Quốc tế 06/12/2013 06:48

Bitcoin mất giá 30% sau cảnh báo của Trung Quốc

FICA - Giữa lúc cơn sốt Bitcoin lên cao, ngân hàng trung ương nước này đã ban lệnh cấm giao dịch loại tiền ảo này.

>>>> Bitcoin, “cơn sốt” tiền ảo tại Trung Quốc




Theo dữ liệu từ sàn giao dịch Mt. Gox., 1 Bitcoin giảm từ 1.240 USD xuống 870 USD sau khi Trung Quốc cấm các định chế tài chính giao dịch bằng loại tiền ảo này chiều nay 5/12. Giá trị của tiền ảo Bitcoin giảm tới 30% trước khi phục hồi trở lại cách đây vài giờ.

Giá Bitcoin biến động mạnh sau khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) thông báo cấm các định chế tài chính trong nước giao dịch Bitcoin do lo ngại rủi ro đầu cơ và các hoạt động tội phạm.


Theo nhà điều hành sàn giao dịch BTC China, lệnh cấm này cho thấy lo ngại sự đe dọa của Bitcoin tới kiểm soát dòng vốn cũng như sự ổn định tài chính của Trung Quốc sau khi cơn sốt tiền ảo Bitcoin khiến Trung Quốc trở thành quốc gia có giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới.

Bitcoin là lọai tiền ảo đầu tiên trên thế giới ra đời năm 2009 bởi một thanh niên 18 tuổi tên Satoshi Nakomoto. Bitcoin được tạo ra bằng các thuật toán được thiết kế ngày càng khó. Các máy tính của người dùng kết nối với hệ thống sẽ xử lý số liệu phức tạp để “đào” được Bitcoin. Bitcoin hoàn toàn dựa trên công nghệ kỹ thuật số do đó người không bao giờ có thể chạm tay vào đồng Bitcoin ‘”thực” nếu không mua bán các bản sao của nó.

Không giống những loại tiền tệ khác, Bitcoin không chịu sự chi phối của bất cứ cơ quan hành chính nào. Thay vì dựa vào một cơ quan quản lý tiền tệ kiểm soát giao dịch, Bitcoin được vận hành bởi một hệ thống máy tính ngang hàng được lập nên bởi các máy tính của người dùng. Ngoài ra, Bitcoin cũng khác biệt so với các loại tiền ảo khác bởi nó có thể sử dụng để mua hàng hóa, dịch vụ thực.

Trong một bài phỏng vấn mới đây, cựu Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Alan Greenspan nhận định Bitcoin không phải là một loại tiền tệ và rằng đang có “bong bóng Bitcoin” khi giá trị của tiền ảo này tăng 89 lần trong vòng 1 năm.

Phương Linh

Theo BI, Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *