Quốc tế 05/12/2013 18:19

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế 182 tỷ USD

FICA - Gói kích thích trị giá 182 tỷ USD được kỳ vọng sẽ giúp GDP của Nhật Bản tăng 1% và tạo ra khoảng 250.000 việc làm.



Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay 5/12 vừa thông qua gói kích thích trị giá 18,6 nghìn tỷ yên (182 tỷ USD) nhằm giúp kinh tế nước này thoát tình trạng giảm phát.

Trọng tâm của gói kích thích này là 5,5 nghìn tỷ yên dành cho thúc đẩy tiêu dùng, kích thích tăng trưởng kinh tế trước khi chính sách tăng thuế tiêu dùng có hiệu lực vào tháng 4 năm sau. Các biện pháp được thông qua gồm tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp, thúc đẩy tái thiết sau thảm họa động đất, sóng thần 2011, xây dựng cơ sở hạ tầng cho Olympics Tokyo năm 2020.

Đây là gói kích thích lớn thứ 2 kể từ khi ông Abe lên cầm quyền sau khi công bố gói kích thích trị giá 20 nghìn tỷ yên hồi đầu năm nay. Chính phủ Nhật Bản không phải phát hành thêm trái phiếu để huy động nguồn lực cho gói kích thích này.

Theo Văn phòng nội các Nhật Bản, gói kích thích trị giá 182 tỷ USD được kỳ vọng sẽ giúp GDP của Nhật Bản tạo ra khoảng 250.000 việc làm. Trong khi đó, ông Hiroshi Miyazaki, chuyên gia kinh tế hàng đầu tại công ty chứng khoán Mitsubishi UFJ Morgan Stanley cho rằng, gói kích thích chỉ giúp GDP Nhật Bản tăng thêm 0,4% bởi nhiều khoản chi trả của chính phủ sẽ trở thành các khoản tiết kiệm của người già và các hộ gia đình thay vì dành cho chi tiêu.


                            Phương Linh
                            Theo Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *