Quốc tế 05/12/2013 15:37

Lãnh đạo Mỹ - Trung bất đồng về vùng phòng không

FICA - Phát biểu trước báo giới ngày 5/12 tại Bắc Kinh, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc "làm gia tăng lo ngại" trong khu vực. Trong khi đó Bộ ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Mỹ có cái nhìn khách quan.

Ông Biden khẳng định đã bày tỏ quan điểm trực diện với lãnh đạo Trung Quốc
Ông Biden khẳng định đã bày tỏ quan điểm trực diện với lãnh đạo Trung Quốc
 

“Không nhân nhượng” đó là những gì hãng tin AP miêu tả về cuộc họp kín giữa Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra chiều tối qua.

Cả hai bên đã có những tranh luận mạnh mẽ liên quan đến vùng phòng không mới của Trung Quốc, với ít dấu hiệu cho thấy có tiến triển trong việc hạ nhiệt tình hình, vốn đang làm gia tăng sự quan ngại khắp châu Á và xa hơn thế nữa.

Trong cuộc họp kéo dài bất thường tới 5 tiếng rưỡi, ông Biden đã làm rõ mối lo ngại sâu sắc của Mỹ và các nước khác. Trong khi đó Phó chủ tịch Trung Quốc cũng bảo vệ quan điểm của mình một cách mãnh liệt.

Phát biểu trước khoảng 60 lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc sáng nay, ông Biden cho biết mình đã có những trao đổi “rất trực diện” với ông Tập.

“Tuyên bố mới đây và đầy đột ngột của Trung Quốc về sự ra đời vùng nhận dạng phòng không đã gây ra sự lo lắng lớn trong khu vực”, ông Biden khẳng định. “Tôi đã bày tỏ rất trực diện về quan điểm rõ ràng và kỳ vọng của chúng tôi trong các cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình”.

Theo hãng tin AFP, một nhân viên cấp cao giấu tên của Nhà Trắng khẳng định trong tối muộn ngày thứ Tư với các phóng viên rằng, Mỹ không công nhận bước đi của Trung Quốc, nhưng đề xuất rằng một việc rất quan trọng đó là Bắc Kinh không có bất kỳ hành động nào gắn với vùng phòng không này có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

“Chúng tôi cũng nói rõ ràng rằng không chỉ Mỹ mà các nước khác cũng đang chờ đợi họ có những bước đi để giảm bớt căng thẳng, và việc đó bao gồm tránh thực thi những hành động có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng”, vị quan chức này cho biết.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trong cuộc họp báo sáng này khẳng định, Trung Quốc đã khẳng định với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden rằng, việc thành lập vùng nhận dạng phòng không của Bắc Kinh trên biển Hoa Đông là phù hợp với luật pháp quốc tế.

“Trong các cuộc hội đàm, phía Trung Quốc đã lặp lại quan điểm nguyên tắc của mình, nhấn mạnh rằng hành động của Trung Quốc là phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế. Và phía Mỹ phải có một thái độ công bằng và khách quan, và tôn trọng điều đó”, ông Hồng Lỗi nói.

Cũng trong sáng nay, tờ Thời báo hoàn cầu của Trung Quốc trong một bài bình luận đã cáo buộc Nhật “khuấy động tình hình”.

“Nhật Bản đã cố ý tạo ra một cuộc khủng hoảng và lôi kéo Mỹ vào, với hy vọng khiến Mỹ và Trung Quốc đối đầu”, tờ báo viết, trước khi khẳng định “sẽ là ác mộng” nếu Mỹ và Trung Quốc “chủ động đối đầu lẫn nhau”.

Thanh Tùng
Theo AP, AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *