Thời sự 06/12/2013 06:59

Năm 2014, tỷ giá sẽ “neo” ở mức 22.000 đồng/1 USD?

FICA - Với mức điều chỉnh 2% - 4% và biên độ dao động 1% được giữ đến cuối năm 2014, Trung tâm nghiên cứu của BIDV dự báo, tỷ giá VND/USD năm 2014 sẽ khoảng 21.400 - 22.000 đồng, hướng đến hỗ trợ xuất khẩu và cải thiện cán cân thương mại, cán cân tổng thể.

Trung tâm nghiên cứu thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố bản dự báo Tình hình kinh tế vĩ mô năm 2014.

 Tỷ giá sẽ còn tăng tiếp.

 

Dự trữ ngoại hối sẽ đạt hơn 30 tỷ USD

Nói về điều hành chính sách tiền tệ năm 2014, nghiên cứu cho rằng, để đạt mục tiêu của Kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2014 mà Quốc hội đặt ra, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành chính sách tiền tệ theo định hướng linh hoạt, thận trọng, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác để đạt mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và tăng trưởng hợp lý.

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục xác định tín dụng là kênh chủ đạo của chính sách tiền tệ, tiếp tục các biện pháp tháo gỡ “nút thắt” tăng trưởng tín dụng như tập trung xử lý nợ xấu, hỗ trợ các lĩnh vực ưu tiên. “Dự báo Ngân hàng Nhà nước có thể đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 13-15% trong năm 2014”, Trung tâm nghiên cứu BIDV cho hay.

Về lãi suất, nghiên cứu cho rằng, Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ lãi suất ở mức thấp phù hợp với mục tiêu lạm phát để hỗ trợ tăng trưởng.

Cùng với đó, Trung tâm nghiên cứu BIDV duy trì dự báo triển vọng ổn định của tỷ giá trong biên độ cho phép của Ngân hàng Nhà nước với khả năng tăng trưởng nguồn cung ngoại tệ từ FDI, ODA, kiều hối trong khi sức cầu nội địa và hoạt động nhập khẩu sẽ không thay đổi nhiều trong thời gian còn lại của năm.

Nghiên cứu cho rằng: “Nền tảng vĩ mô ổn định, dự trữ ngoại hối quốc gia vững mạnh (dự kiến đạt hơn 30 tỷ USD, đảm bảo 12,5 tuần nhập khẩu cuối năm 2013 và khoảng 14 tuần nhập khẩu năm 2014) sẽ là những cơ sở quan trọng cho sự ổn định vững chắc của tỷ giá”.

Do đó, với mức điều chỉnh 2% - 4% và biên độ dao động 1% được giữ đến cuối năm 2014, tỷ giá VND/USD sẽ khoảng 21.400 - 22.000 đồng, hướng đến hỗ trợ xuất khẩu và cải thiện cán cân thương mại, cán cân tổng thể. Ngoài ra, với sự linh hoạt hơn nữa của chính sách tỷ giá, giảm dần can thiệp hành chính, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sẽ giúp bình ổn tâm lý của các chủ thể tham gia thị trường ngoại hối.

Về thị trường vàng, Trung tâm nghiên cứu cho rằng, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục kiên định chính sách đã đề ra; tăng cường truyền thông và tính đến giải pháp lâu dài như thành lập Sàn giao dịch vàng quốc gia.

Tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất thấp

Trên cơ sở những dự báo đó, Trung tâm nghiên cứu BIDV đã đưa ra đề xuất giải pháp về chính sách tiền tệ. Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế (IMF, WB), triển vọng ổn định và tăng trưởng kinh tế thời gian tới phụ thuộc vào kết quả tái cơ cấu nền kinh tế mà trọng tâm là tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng, theo BIDV: Sang năm 2014, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục triển khai mạnh nội dung theo lộ trình trong đề án tái cấu trúc.

Trong đó, ngành ngân hàng sẽ đẩy mạnh mua bán xử lý nợ xấu thông qua hoạt động của công ty VAMC; đưa vào triển khai một số văn bản về quản trị rủi ro và đảm bảo an toàn trong hoạt động; tăng cường năng lực tài chính (năng lực về vốn) của các tổ chức tín dụng hướng tới đảm bảo thực hiện hệ số CAR theo Basell II.

Đặc biệt, tỷ lệ tăng trưởng tín dụng sẽ được ngành ngân hàng xem là mục tiêu trung gian của chính sách tiền tệ. Do vậy, để giữ vững kết quả ổn định vĩ mô năm vừa qua và hỗ trợ tăng trưởng năm sắp tới, nghiên cứu kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét xác định tỷ lệ tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế căn cứ kết quả thực hiện năm 2013 và nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng đồng thời đảm bảo chất lượng, an toàn tránh hệ quả đặt mục tiêu tăng trưởng cao (ảnh hưởng lạm phát) và tiềm ẩn phát sinh nợ xấu mới, mức tăng trưởng có thể từ 13% - 15%. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục duy trì việc giao tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng.

Về chính sách lãi suất, dự báo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất thấp (tương đương mức cuối 2013) để đảm bảo đồng thời ổn định vĩ mô và hỗ trợ doanh nghiệp. Theo gợi ý của BIDV, Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục phát huy hoạt động của thị trường mở hỗ trợ thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng, kết hợp công tác thanh tra giám sát để đảm bảo tính lành mạnh trong hoạt động huy động vốn.

“Khi thanh khoản toàn ngành và lạm phát đã đi vào ổn định, chỉ số CPI giảm về mức dưới 7%, cần đưa ra lộ trình cụ thể nhằm tự do hóa lãi suất, đảm bảo lãi suất cho vay và huy động được xác định trên cơ sở cung cầu vốn của thị trường. Cùng với quá trình tự do hóa lãi suất, các công cụ lãi suất chính sách cũng cần từng bước được đổi mới, dần phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo hình thành được các mức lãi suất chỉ đạo theo tín hiệu thị trường, nâng cao tính hiệu quả của cơ chế chuyển tải chính sách tiền tệ thông qua kênh lãi suất”, nghiên cứu nhấn mạnh.

Và để các ngân hàng thương mại có cơ sở xác định lãi suất phù hợp, Ngân hàng Nhà nước cần thiết lập đường cong lãi suất chuẩn của thị trường đối với tất cả các dải kỳ hạn.

Về chính sách tỷ giá, nghiên cứu của BIDV cho rằng: Ngân hàng Nhà nước xem xét xây dựng các kịch bản điều hành tỷ giá và biên độ giảm giá đồng Việt Nam phù hợp với diễn biến của cán cân thương mại, tác động có thể gặp phải của việc kết thúc gói kích thích kinh tế QE3 của Chính phủ Mỹ trong mối tương quan với lãi suất thị trường thế giới và tỷ lệ lạm phát kỳ vọng.

Theo lộ trình năm 2014, hệ thống tổ chức tín dụng cần giải quyết căn bản vấn đề nợ xấu và bắt tay vào tái cơ cấu quản trị hoạt động (quản trị rủi ro hướng tới thông lệ). Theo kiến nghị của BIDV, Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để xử lý nợ xấu và hạn chế nợ xấu mới phát sinh. Cơ quan điều hành cũng cần “bám sát hỗ trợ phát huy vai trò của VAMC, phấn đấu đến 2015 xử lý xong số nợ xấu hiện nay”.

 

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *