Quốc tế 06/12/2013 06:29

Trung Quốc bất ngờ mạnh tay "siết" tiền ảo Bitcoin

FICA - Nhà chức trách Trung Quốc ban hành lệnh cấm các tổ chức tài chính ở nước này giao dịch đồng tiền ảo Bitcoin. Động thái này được đưa ra khi người dân Trung Quốc rầm rộ đầu tư tiền ảo, đẩy giá trị Bitcoin tăng với tốc độ “tên lửa”.

Hiện đã có khoảng 12 triệu Bitcoin trong lưu thông - Ảnh: Bloomberg.

Ngày 5/12, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) công bố lệnh cấm theo đó các định chế tài chính và công ty thanh toán ở nước này không được định giá, mua và bán Bitcoin, cũng như bảo đảm cho các sản phẩm có liên quan tới đồng tiền này. PBoC tuyên bố rằng, Bitcoin không phải là một đồng tiền “có ý nghĩa thực sự” và cũng không có địa vị pháp lý.

Ngay sau khi lệnh cấm trên được công bố, giá Bitcoin trên các sàn giao dịch ở Trung Quốc đã lao dốc chóng mặt, “bốc hơi” trên 20%, đảo ngược xu hướng tăng mạnh liên tục trước đó. Vào lúc hơn 6h chiều ngày 5/12 theo giờ Thượng Hải, giá Bitcoin trên sàn BitStamp đã giảm xuống mức 875 USD. Trước đó 1 ngày giá đồng tiền ảo này đóng cửa ở mức cao kỷ lục 1.132,01 USD/Bitcoin. Trên sàn Mt.Gox, giá Bitcoin giảm còn 901 USD, từ mức cao của ngày 4/12 là 1.240 USD. Giá Bitcoin trên sàn BTC Chia cũng giảm còn 4.521 Nhân dân tệ, sau khi tăng lên 7.050 Nhân dân tệ vào hôm 4/12.

Thực ra, lệnh cấm của PBoC đã được giới đầu tư tiên liệu từ trước. Mặc dù vậy, thị trường vẫn không tránh khỏi cảm giác “sốc” khi quyết định được ban bố.

Được truyền thông Trung Quốc nhắc tới nhiều, Bitcoin nhanh chóng trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn đối với người dân nước này trong bối cảnh các kênh đầu tư khác sinh lợi kém đi. Nhu cầu của thị trường Trung Quốc đã góp phần dẫn tới sự tăng giá bùng nổ của đồng tiền ảo Bitcoin. Chỉ trong vòng 2 tháng qua, giá Bitcoin đã tăng gấp hơn 9 lần, khiến cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Alan Greenspan đã gọi những gì đang diễn ra là một “bong bóng”.

Anh Li Xiaolai, năm nay 44 tuổi, là một trong những nhà đầu tư Bitcoin lớn nhất ở Trung Quốc. Cựu giáo viên tiếng Anh này không đưa ra con số cụ thể, chỉ nói rằng, số Bitcoin mà anh đang nắm giữ “ở mức 6 con số, và con số đầu tiên là số 1”. Như vậy là đủ để biết, khi giá Bitcoin tăng lên mức 1.000 USD/1 Bitcoin giá trị số tiền ảo mà Li nắm giữ đã vượt mức 100 triệu USD.

BTC China, sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất của Trung Quốc, trong 30 ngày qua có mức giao dịch bình quân 64.000 Bitcoin mỗi ngày - theo số liệu mà CEO của sàn này là ông Bobby Lee đưa ra. Trong cùng khoảng thời gian đó, BTC China chiếm hơn 1/3 khối lượng giao dịch Bitcoin trên toàn cầu, từ mức chỉ 20% trong 6 tháng trước đó.

“Thế hệ chúng tôi không có đủ tiền để đầu tư vào bất động sản và tôi không đủ hiểu về kinh tế để đầu tư trên thị trường chứng khoán”, anh Xiong Bin, 33 tuổi, làm quản lý trong một mỹ viện ở Quảng Tây nói. Anh Xiong cho biết, anh bắt đầu mua Bitcoin vào giữa tháng 11 và hiện đã có khoảng 40.000 Nhân dân tệ, tương đương khoảng 6.600 USD, trên thị trường này.

Theo giới phân tích, lệnh cấm Bitcoin đối với các tổ chức tài chính ở Trung Quốc phản ánh mối lo ngại về những rủi ro mà đồng tiền ảo có thể gây ra đối với hoạt động kiểm soát vốn và ổn định tài chính của nước này.

“Sự quan ngại nằm ở chỗ, Bitcoin có thể gây ảnh hưởng tới các hoạt động chính sách tiền tệ bình thường. Bitcoin giống như một lỗ rò rỉ không chính thức đối với hệ thống tiền tệ hiện đại và được giao dịch toàn cầu. Sẽ rất khó để điều tiết Bitcoin và đồng tiền ảo này có thể được sử dụng cho mục đích rửa tiền. Tôi cho rằng, PBoC đúng khi thực hiện động thái này”, ông Hao Hong, trưởng bộ phận nghiên cứu Trung Quốc tại công ty Bocom International ở Hồng Kông, nhận định.

Theo số liệu của Bitcoincharts, một trang web theo dõi hoạt động của các sàn giao dịch Bitcoin, hiện đã có khoảng 12 triệu Bitcoin trong lưu thông. "Tác giả" tạo ra Bitcoin là một nhà lập trình hoặc một nhóm nhà lập trình bí ẩn có tên gọi Satoshi Nakamoto. Đồng tiền ảo này ra đời năm 2009.

Không chỉ gây lo ngại ở Trung Quốc, Bitcoin cũng đang gây nên những lo ngại ở Mỹ. Hôm 18/11, trong một phiên điều trần trước Quốc hội, Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng, Bitcoin có thể sẽ được coi là “phương tiện giao dịch hợp pháp”. Tuyên bố này mở rộng khả năng rộng hơn cho Bitcoin được chấp nhận ở Mỹ. Tuy vậy, nhiều quan chức của Mỹ vẫn lo ngại, Bitcoin sẽ trở thành một công cụ cho hoạt động rửa tiền, Chủ tịch FED Ben Bernanke nói trước Thượng viện Mỹ rằng, FED không có kế hoạch điều tiết đồng tiền ảo này.

Trên thực tế, đã xảy ra một số sự cố liên quan tới Bitcoin ở Trung Quốc. Tuần này, nhà chức trách Trung Quốc cho biết đã bắt giữ 3 người bị tình nghi vận hành một sàn giao dịch Bitcoin có tên là Global Bond Ltd nhưng đã đóng cửa, lừa dối các nhà đầu tư để lấy tiền. Theo nhà chức trách, sàn giao dịch này không được cấp phép hoạt động tại nơi đặt trụ sở là Hồng Kông. Một nhà đầu tư là Xu Yuanda, 19 tuổi, đến từ tỉnh Giang Tô, cho biết đã đổ số tiền 12.000 Nhân dân tệ vào sàn giao dịch nói trên, và chỉ “hồi vốn” được có 4.000 Nhân dân tệ vào tháng 9.

Nhiều nhà đầu tư đặt cược vào tiền ảo Bitcoin ở Trung Quốc thừa nhận việc họ đang đầu cơ ngắn hạn, cho dù chính họ nhấn mạnh triển vọng dài hạn của loại tiền này. Ông Ron Cao, Giám đốc điều hành của quỹ đầu tư mạo hiểm Lightspeed China Partners, quỹ đã đầu tư 5 triệu USD vào BTC China, nói rằng, ông muốn chứng kiến giá Bitcoin tăng hợp lý hơn là tốc độ tăng giá chóng mặt của loại tiền ảo này trong thời gian gần đây.

 
Phương Anh
Theo Bloomberg, Wall Street Journal
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *