Tiền và Hàng 21/05/2015 16:47

Người Việt chi 1,7 tỷ USD cho hàng công nghệ trong quý I/2015

Trong 3 tháng đầu năm, người tiêu dùng Việt chi nhiều tiền nhất cho việc mua điện thoại. Nhóm sản phẩm này đạt doanh thu lên tới 15,7 nghìn tỷ đồng, chiếm gần một nửa tổng doanh thu của các mặt hàng công nghệ.

Thị trường hàng công nghệ điện tử Việt Nam được đánh giá là đã có sự tăng trưởng một cách bùng nổ trong quý đầu năm 2015.

Báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường GfK TEMAX Việt Nam mới công bố cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2015, người tiêu dùng Việt Nam đã chi 36 nghìn tỷ đồng cho việc mua sắm các mặt hàng công nghệ điện tử, tăng trưởng 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả 7 nhóm ngành hàng đều ghi nhận có mức tăng trưởng dương, trong đó 6 nhóm đạt mức tăng 2 con số.

Khảo sát này cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, người tiêu dùng Việt chi nhiều tiền nhất cho việc mua điện thoại. Nhóm sản phẩm này đạt doanh thu lên tới 15,7 nghìn tỷ đồng, chiếm gần một nửa tổng doanh thu của các mặt hàng công nghệ. Nhóm sản phẩm này tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh trong quý I với mức tăng 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nhóm sản phẩm kỹ thuật số là nhóm đạt tăng trưởng cao nhất trong 7 nhóm ngành hàng. Trong quý I, nhóm sản phẩm này đạt doanh thu 426 tỷ đồng, tăng 43,9% so với cùng kì năm ngoái, mức tăng cao nhất kể từ năm 2011 đến nay.

Nhóm sản phẩm thiết bị in ấn và văn phòng là nhóm hàng nhu cầu tăng cao ở tất cả các sản phẩm. Nhóm này ghi nhận doanh thu 356 tỷ đồng trong quý, tăng trưởng 43,2% so với cùng kỳ năm trước. Hai sản phẩm máy in đơn năng và máy in đa chức năng tăng trưởng mạnh, lần lượt ở con số 44,3% và 39,8%.

Đối với nhóm điện tử, 3 trên 5 sản phẩm đạt mức tăng trưởng 2 con số trong quý I/2015 đã giúp toàn bộ nhóm sản phẩm điện tử tăng 29,7% trong quý I/2015 với doanh thu lên đến 7,1 nghìn tỷ đồng. 

Với mức doanh thu lên đến 6,3 nghìn tỷ đồng, nhóm sản phẩm điện lạnh ghi nhận mức tăng trưởng cao trong quý I /2015 so với cùng thời điểm này năm ngoái. Các sản phẩm chính như lò vi sóng, máy giặt và tủ lạnh lần lượt tăng 21,4%, 19,4% và 19,1% so với  quý I/2014.

Trong khi đó, nhóm sản phẩm điện dân dụng cũng ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ở tất cả các sản phẩm. Trong đó, 3 sản phẩm bao gồm máy hút bụi, máy xay sinh tố và bình nóng lạnh đóng góp mức tăng trên 20% so với cùng kì năm ngoái. Tổng doanh thu của nhóm đạt 1,16 nghìn tỷ đồng, tăng 17,4%.

Trong nhóm sản phẩm công nghệ thông tin, mặc dù là sản phẩm có doanh thu cao nhất nhưng tính chung, máy tính xách tay vẫn giảm 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của 2 sản phẩm là máy tính để bàn và máy tính bảng với mức tăng lần lượt 26,5% và 25,6% đã giúp nhóm ngành hàng này tăng 8,7% so với cùng kì năm ngoái, đạt doanh thu 5,1 nghìn tỷ đồng. 

Theo đánh giá của GfK TEMAX, trong quý I vừa qua, thị trường hàng công nghệ điện tử Việt Nam đã có sự tăng trưởng một cách bùng nổ. Chính vì vậy, trong quý II này sẽ không mong đợi một sự bứt phá mạnh mẽ như vậy nữa. 

Tuy nhiên, một số sản phẩm như điều hòa, tủ lạnh, quạt điện, máy tính bảng và điện thoại thông minh vẫn hy vọng có được sự khởi sắc. Hầu hết các vùng miền của Việt Nam đang bước vào mùa nóng nhất trong năm, mùa hè. Đây chính là yếu tố thúc đẩy sức tiêu thụ của thị trường điều hòa, tủ lạnh, quạt máy...

Bên cạnh đó, 2 nhóm sản phẩm công nghệ bao gồm máy tính bảng và điện thoại thông minh, được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu tăng cao từ người tiêu dùng cộng với các chương trình giảm giá sốc từ nhà bán lẻ để kích cầu mua sắm của người dân.

 Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *