Tiền và Hàng 18/01/2016 08:55

Làm chơi, ăn thật: Buôn xe máy lại hốt bạc

Sau 1 thời gian dài lâm cảnh khó khăn, đến nay dân buôn xe máy lại đang "hốt bạc". Đại lý bán xe có thể bỏ túi hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Tăng giá cả chục triệu

Thị trường xe máy những ngày gần Tết Nguyên Đán không mấy sôi động, mặc dù vậy, các đại lý vẫn nâng giá nhiều mẫu xe ăn khách tăng cao so với giá công bố của nhà sản xuất.

Khảo sát tại một số đại lý, cửa hàng ủy nhiệm chính hãng của những thương hiệu xe máy phổ biến như Honda, Yamaha tại Hà Nội cho thấy nhiều mẫu xe giá tăng cao.

Tất cả các mẫu xe tay ga của Honda Việt Nam, trừ PCX đều tăng giá từ 3-12 triệu đồng.Thấp nhất là mẫu Vision mới có giá bán chênh 3 triệu đồng/xe.

Các mẫu ăn khách khác như Air Blade 125cc đời mới nhất có giá bán chênh từ 3- 5 triệu đồng/xe, SH mode chênh 5-7 triệu đồng/xe, đặc biệt là SH 125 và 150 mới chênh từ 9-12 triệu đồng/xe...

thị trường, xe máy, cuối năm, hốt bạc, kinh doanh, giá tăng mạnh, thị-trường, xe-máy, cuối-năm, hốt-bạc, kinh-doanh, giá-tăng-mạnh, thị-trường
Cuối năm thị trường xe máy tăng giá mạnh

Với dòng xe số có một vài mẫu giảm nhẹ từ 500.000- 1 triệu đồng như Blade, Wave RSX...còn lại đều bán đúng giá công bố.

Yamaha Việt Nam cũng có hai dòng xe được ưa chuộng là Nouvo và Exciter tăng giá. Nouvo giá niêm yết là từ 34-36.,4 triệu đồng, trong khi đó giá tại đại lý là từ 37- 39,5 triệu đồng. Ngoài ra, dòng xe tay côn rất được lòng giới trẻ Việt Nam, Exciter có giá công bố từ 45 - 46 triệu đồng, nhưng tại các đại lý giá bán từ 56 - 57 triệu đồng.

Tại các đại lý, giải đáp của nhân viên bán hàng giống hệt nhau, như đã học thuộc bài, đó là thời điểm sát Tết, sức mua tăng cao hơn so với ngày thường, trong khi hàng về không nhiều nên giá tăng.

Tuy nhiên, dân kinh doanh xe máy biết thừa lý do thật sự do đâu. Từ năm 2015, một số DN xe máy đã quyết định sản xuất dưới nhu cầu, không đặt mục tiêu doanh số lên hàng đầu, như trước kia, nên chủ động giảm sản lượng, khiến cho nhiều mẫu xe có nguồn cung hạn chế.

Cùng với đó, là tình trạng người tiêu dùng mặc dù cứ than vãn, song vẫn sẵn sàng chi ra một khoản tiền lớn, bấp chấp giá chênh cao, để sở hữu xe, nên dễ dàng bị làm giá. Điều này cũng lý giải cho câu hỏi, vì sao thị trường xe máy bão hòa, nhu cầu không cao, nhưng giá xe luôn bị đội lên phi lý.

Kêu ế vẫn lãi lớn

Trong khi đại lý bán xe máy của những thương hiệu như SYM, Suzuki... vẫn còn khó khăn, thì ngược lại các cửa hàng ủy nhiệm của Honda Việt Nam tại thành phố đang lãi lớn.

Những cửa hàng này có lợi nhuận tăng dần từ đầu năm 2015 tới nay. Một số nguồn tin cho biết, hiện nay các cửa hàng bán xe máy do Honda Việt Nam ủy nhiệm tại Hà Nội có thể "bỏ túi" khoảng 300 triệu đồng/tháng, dù số lượng xe ra bán ra ít hơn trước.

Chỉ cần nhìn vào giá bán xe cũng có thể tính ra họ đang lãi như thế nào. Hiện nay, tất cả xe tay ga của Honda Việt Nam bán ra đều cao hơn giá công bố từ 3-12 triệu đồng. 

thị trường, xe máy, cuối năm, hốt bạc, kinh doanh, giá tăng mạnh, thị-trường, xe-máy, cuối-năm, hốt-bạc, kinh-doanh, giá-tăng-mạnh, thị-trường
Các đại lý xe máy có thể bỏ túi hàng trăm triệu đồng tiền lãi mỗi ngày

Như vậy, 1 cửa hàng mỗi tháng chỉ cần bán 100 xe tay ga Honda với giá chênh lệch so với giá công bố, bình quân 4 triệu đồng thì đã thu được 400 triệu đồng. Cộng với mỗi xe bán ra còn được hưởng lợi nhuận từ nhà sản xuất máy khoảng 2 triệu đồng, thì riêng số xe tay ga các cửa hàng có thể thu 600 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó là xe số. Như đã nói, hầu hết các mẫu xe số hiện đều được bán đúng giá công bố. Chỉ cần bán đúng giá, mỗi chiếc xe cũng được hưởng lợi nhuận khoảng 1 triệu đồng từ nhà sản xuất.

Với số lượng bán 100 xe/tháng cũng thu về 100 triệu đồng. Đó còn chưa kể, mỗi xe máy mới thường được bảo hành 2 năm, chi phí bảo hành sẽ được nhà sản xuất trả cho các cửa hàng ủy nhiệm tính trên đầu xe.

Số liệu từ Công ty Honda Việt Nam cho biết, sản lượng xe máy năm 2015 đạt khoảng đạt 2 triệu xe, trong đó 50% là xe tay ga. Honda cũng có khoảng 700 cửa hàng ủy nhiệm trên toàn quốc. Như vậy bình quân 1 cửa hàng bán gần 300 xe mỗi tháng.

Ngoài ra, còn nguồn thu nhập quan trọng nữa từ dịch vụ sau bán hàng. Số lượng xe máy lưu hành nhiều, đồng nghĩa với việc nhu cầu về phụ tùng thay thế bảo dưỡng, sửa chữa tăng. Ngày càng nhiều khách hàng có thói quen mang xe đến các đại lý chính hãng để sửa chữa, thay thế phụ tùng, kể cả từ việc thay 1 lọ dầu máy. Các thông tin cho biết, riêng bán phụ tùng,lợi nhuận tối thiểu cũng vào khoảng 25%.

Tính tất cả nguồn thu này, có thể tới 1 tỷ đồng/tháng. Sau khi trừ các chi phí kinh doanh như tiền thuê địa điểm, kho chứa hàng, lương nhân viên... lợi nhuận không dưới 300 triệu đồng/tháng. Hiện nay Honda Việt Nam chiếm tới 70% thị phần xe máy cả nước, vì vậy có thể nói lợi nhuận chảy vào túi dân kinh doanh ngày càng nhiều, trong khi chỉ bán và làm các dịch vụ về xe máy không quá vất vả.

Theo Vietnamnet

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *