Tiền và Hàng 13/03/2014 07:25

Giá cá hố ở Khánh Hòa tăng mạnh, ngư dân thu lãi cao

Thời gian gần đây, các ngư dân của Khánh Hòa và một số tỉnh lân cận rất phấn khởi vì thu được lãi cao từ cá hố khi giá mặt hàng này tăng mạnh do thương lái Trung Quốc tìm mua gom hàng.

Tại cảng cá Vĩnh Lương, xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang, bình quân mỗi ngày có từ 5-7 tàu đánh bắt cá hố cập cảng. Các tàu này chủ yếu của ngư dân tỉnh Khánh Hòa và một số tỉnh lân cận như Phú Yên, Bình Định.

Mỗi chuyến tàu đánh bắt cá hố kéo dài từ 3-4 ngày, sản lượng đạt khoảng 1 tấn.

Hiện nay, giá cá hố tại cảng lên đến 70.000-80.000 đồng/kg, tăng gấp 3-4 lần so với tháng trước.Sau khi trừ chi phí, mỗi tàu đánh bắt cá hố thu lãi từ 30-40 triệu đồng/chuyến.

Ban quản lý Cảng cá Vĩnh Lương, cho biết giá cá hố tăng mạnh là do thương lái Trung Quốc thu mua nhiều. Có sáu thương lái người Trung Quốc đến tận cảng lựa chọn cá hố, trả giá rồi thuê người dân địa phương thu gom, sơ chế và bảo quản để xuất sang Trung Quốc.

Các thương lái Trung Quốc này đều đã đăng ký hoạt động thu mua cá với cơ quan chức năng địa phương.

Dịp này, tàu cá công suất lớn đánh bắt hải sản xa bờ cũng đang cập cảng Hòn Rớ, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang. Đây là chuyến cập cảng thứ hai của tàu cá xa bờ kể từ Tết Nguyên đán đến nay.

Với nghề đánh bắt cá ngừ đại dương, bình quân mỗi tàu đánh bắt được từ 60-70 con, trọng lượng khoảng trên 40kg/con.

Theo nhiều chủ tàu, sản lượng cá ngừ đại dương đánh bắt được tăng cao so với chuyến đi biển trước. Tuy nhiên, giá cá ngừ đại dương hiện chỉ có 90.000 đồng/kg, tháng trước là 103.000 đồng/kg.

Ngoài ra, tàu đánh bắt xa bờ ở Khánh Hòa cũng khai thác được khá nhiều mực, các loại cá ngừ sọc dưa, cá nục, cá chù…

Các mặt hàng hải sản này có giá cả khá ổn định, cụ thể cá ngừ sọc dưa có giá 20.000 đồng/kg, cá chù 14.000 đồng/kg, mực ống 170.000 đồng/kg…

Tỉnh Khánh Hòa có trên 9.800 tàu cá, trong đó có hơn 1.140 tàu cá khai thác xa bờ. Năm 2014, tỉnh phấn đấu khai thác đạt sản lượng trên 89.000 tấn hải sản.

Theo Nguyên Lý

TTXVN

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *