Tiền và Hàng 06/01/2015 16:45

“Đội lốt” bưởi Diễn chính gốc để bán giá cắt cổ

FICA - Bưởi Diễn chính gốc dù bán với giá đắt đỏ vẫn được người sành ăn về tận vườn mua hết.

Chính vì thế, nhiều người nhập “bưởi Diễn” từ khắp nơi về rồi gắn mác “bưởi Diễn chính gốc”, “đặc sản bưởi Diễn”… bày bán đầy hai bên đường Phúc Diễn, K1, Phương Canh.

Bưởi được bày bán dọc đường Phúc Diễn

Bưởi được bày bán dọc đường Phúc Diễn

Những ngày này, dọc hai bên đường Phúc Diễn, K1, Phương Canh ở các quận Nam - Bắc Từ Liêm la liệt các hàng quán đề “đặc sản bưởi Diễn chính gốc”.

 

Theo quan sát của phóng viên, những đống bưởi quả to bằng vốc tay người lớn, có màu vàng nhạt, được các tiểu thương chất ngồn ngộn trên những chiếc bàn gỗ hoặc đổ đầy trên lớp bạt ở vỉa hè. Tất cả các cửa hàng ở đây đều được treo biển: “Đại lý, bán buôn, bán lẻ đặc sản bưởi Diễn”, “Bưởi Diễn chính hiệu”, “Bưởi Diễn gốc cực ngọt”... Giá cả được người bán theo kích cỡ và màu sắc của bưởi, dao động từ 40.000 - 60.000 đồng/quả.

 

Nhiều người thậm chí còn ra tận lòng đường để mời người mua bưởi. Chủ một đại lý cho biết, nếu mua buôn vài trăm quả thì có thể được giảm giá từ 5.000 - 1.000 đồng/quả.

 

Giá những quá bưởi này cũng khá đắt đỏ
Giá những quá bưởi này cũng khá đắt đỏ

 

Phong trào bán bưởi tràn lan trên các tuyến đường Phương Canh, K1, Phúc Diễn… khiến nhiều người dân ở Diễn cảm thấy băn khoăn vì hiện đất trồng bưởi ngày càng bị teo tóp thì lấy đâu ra bưởi mà bán nhiều như thế. Những vườn còn lại rất ít và hầu hết đều được giới sành ăn về tận vườn mua hết. 
 
"Đất trồng bưởi ngày càng ít, nhưng không hiểu sao bưởi Diễn được bày bán ngày càng nhiều trên các tuyến đường”, chị Hà người dân ở Diễn nói.
 
Chị Hà cho biết, đầu năm 2014, dù bưởi ra hoa nặng cành nhưng đúng vào dịp mưa phùn kéo dài nên quả không nhiều, thậm chí nhiều vườn gần như mất trắng. Chính vì vậy, giá bưởi Diễn năm nay cũng cao hơn năm ngoái. Những cây bưởi trên 10 tuổi bán khoảng 100.000 đồng/quả, cây tuổi thấp hơn có giá khoảng 70.000 – 80.000 đồng/quả.

 

Vườn bưởi Diễn chính gốc không có hàng để bán
Vườn bưởi Diễn chính gốc không có hàng để bán

 

Theo bác Bình người thôn Vân Trì, dù bưởi Diễn năm nay đắt hơn năm ngoái nhưng vẫn cháy hàng. Nhiều vườn bưởi được khách quen đặt hàng từ năm này qua năm khác. Năm nay, bưởi không sai bằng năm ngoái, nên bình quân mỗi cây bưởi gia đình bác Bình chỉ thu được khoảng 35 quả. “Đến Tết Dương lịch là khách hàng đánh cả ô tô về vườn lấy bưởi để ăn dần thì làm gì chúng tôi có bưởi bày bán khắp các tuyến đường”, bác Bình chia sẻ.

 

Đến thời điểm này, nhiều vườn bưởi Diễn đã thu hoạch gần hết, khu vườn gần 30 gốc nhà bác Bình chỉ còn lại 5 cây chưa hái quả vì đang đợi khách hàng về thu hoạch. Chính vì bưởi Diễn khan hàng, nhiều người đặt trước, thế nên nếu khách lạ có lặn lội về đây cũng khó mua được bưởi ngon.

 

Để có quả bưởi Diễn người dân ở phường Phúc Diễn phải bỏ rất nhiều công chăm sóc
Để có quả bưởi Diễn người dân ở phường Phúc Diễn phải bỏ rất nhiều công chăm sóc

 

Cả đời gắn bó với cây bưởi, bác Bình cho biết, bưởi Diễn ngon phụ thuộc vào ba yếu tố chính đó là giống cây, đất và kỹ thuật chăm sóc. Để có được một quả bưởi Diễn “ăn hôm trước, hôm sau liếm môi vẫn còn ngọt”, người trồng phải bỏ rất nhiều công chăm sóc cây trong năm. Chính vì vậy, nếu bưởi Diễn có trồng ở những vùng khác thì cũng không được ngọt và thơm như bưởi gốc.

 

Theo nhiều người dân ở phường Phúc Diễn, loại bưởi được bày bán tràn lan trên vỉa hè cũng là bưởi Diễn nhưng trồng ở những Thanh Oai, Hoài Đức, thậm chí cả Hưng Yên. Nếu như bưởi ở Diễn có màu vàng đậm, múi bưởi nhiều nước sền sệt như mật ong thì bưởi ở vùng khác quả có màu vàng nhạt, múi bưởi cũng có màu nhạt và không ngọt bằng bưởi được trồng ở Diễn.

Quang Phong
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *