Thời sự 20/06/2014 07:06

VCSC: Điều chỉnh tỷ giá chỉ mang tính chất tạm thời

FICA - Theo công ty chứng khoán Bản Việt, tỷ giá sẽ sớm ổn định lại do nguồn cung vẫn dồi dào.

Tỷ giá bình quân giữa tiền đồng Việt Nam và đồng USD vừa được điều chỉnh 1%, từ 21.036VND/USD lên 21.246VND/USD vào ngày 18/06 (biên độ dao động vẫn là 1%). 

Đây chỉ là đợt điều chỉnh tỷ giá lần thứ hai trong hơn ba năm qua (lần gần đây nhất cũng là điều chỉnh 1% vào tháng 6/2013).

NHNN cho biết lý do điều chỉnh tỷ giá là để hỗ trợ tăng trưởng xuất khẩu và kinh tế phục hồi, dù thị trường tập trung bàn luận về áp lực lên đồng nội tệ trong thời gian qua do tranh chấp tại Biển Đông và nhu cầu tín dụng lãi suất thấp bằng USD ngày càng tăng.

Việc điểu chỉnh khiến tỷ giá liên ngân hàng tăng lên 21.400VND/USD ngày 19/06 nhưng trong bản tin hàng ngày cung cấp cho nhà đầu tư, chuyên viên từ công ty chứng khoán Bản Việt cho rằng tác động này mang tính chất tạm thời và tỷ giá sẽ sớm ổn định.

Nguyên nhân là bởi nguồn cung USD vẫn dồi dào với dự trữ ngoại hối 
ước đạt 35 tỷ USD (16 tuần nhập khẩu) trong khi cán cân thương mại vẫn thặng dư 1 tỷ USD và cán cân thanh toán quý 1 theo báo cáo đạt 10 tỷ USD. 

Bản tin từ công ty chứng khoán Vietcombank thì nhận định, vấn đề căng thẳng tỷ giá tại các NHTM vẫn chưa có dấu hiệu giảm sút khi giá bán ra vẫn kịch trần. Như vậy, tỷ giá đã nóng lên và chưa có dấu hiệu thực sự hạ nhiệt trong khoảng 1 tháng trở lại đây.

Theo VCBS, nếu điều này tiếp tục kéo dài thì rất có thể NHNN sẽ sớm có biện pháp can thiệp thị trường. Với những tuyên bố mới nhất về khả năng điều chỉnh tỷ giá không quá 2% trong năm nay kết hợp với nguồn dự trự ngoại hối tương đối tốt, khoảng 35 tỷ USD, VCBS cho rằng NHNN có nhiều dư địa cũng như các biện pháp để đảm bảo sự ổn định 
của thị trường khi cần thiết một cách chủ động. 

Trước đó trong báo cáo phân tích của mình, ngân hàng HSBC cũng cho rằng, việc NHNN điều chỉnh tỷ giá không phải là điều bất ngờ lớn khi cặp tiền tệ này đã được giao dịch ở mức trần trong thời gian qua và nhất là theo các thông điệp gần đây của Thống đốc NHNN. 

HSBC cho rằng, sự điều chỉnh nhỏ lần này của VND sẽ không làm VND suy yếu nhiều. “Chúng tôi vẫn nghĩ rằng trong năm tới, VND vẫn được giữ tương đối ổn định với dòng ngoại hối cân bằng hơn và dự trữ ngoại hối đang ở mức tốt hơn”, nhóm phân tích của HSBC nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo HSBC, lãi suất thực tế đã bị đẩy gần ngưỡng âm trong mấy tháng gần đây và tính thanh khoản của VND trên thị trường trong nước tương đối dôi khi lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ. “Điều này dẫn đến lực cầu USD tăng do khoảng cách lãi suất của hai loại tiền tệ này bị thu hẹp”, theo bản tin từ HSBC.

Theo đó, HSBC cho rằng, với VND điều chỉnh mới một nửa của mức 2% mà NHNN đã nói, vẫn có khả năng sẽ có mức điều chỉnh thêm 1% vào cuối năm nếu các nhà lập chính sách thực sự thấy cần thiết, mặc dù theo quan điểm của HSBC, đồng VND sẽ tương đối ổn định trong vài tháng tới.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *