Thời sự 20/06/2014 06:24

Cơ hội từ tăng tỷ giá

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tăng tỷ giá thêm 1%. Quyết định này có thể gây xáo trộn tâm lý nhỏ đối với thị trường tiền tệ và tài chính trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, về dài hạn, đây là một quyết sách hợp lý nằm trên một 'đường ranh' chính sách đã vạch sẵn từ đầu năm, mở ra thêm cơ hội cho DN và nền kinh tế.

Quyết định bất ngờ

Tối 18/6, Thống đốc NHNN đã quyết định điều chỉnh tỷ giá bình quân liên NH tăng 1%, từ 21.036 đồng/USD lên 21.246 đồng/USD kể từ 19/6/2014. Đây là lần điều chỉnh tỷ giá đầu tiên trong vòng một năm qua và là lần thứ hai trong gần 3 năm trở lại đây.

Với biên độ tỷ giá +/- 1% so với tỷ giá bình quân liên NH, tỷ giá trần áp dụng cho các NHTM là 21.458 VND/USD, tỷ giá sàn là 21.034 VND/USD.

Quyết định tăng tỷ giá được xem là bất ngờ bởi thị trường dù có chút sóng những vẫn rất ổn định, còn các nhà quản lý luôn có thông điệp tự tin trấn an thi trường.

Ngay sau khi nhận được thông tin này, các NHTM sáng 19/6 đã đồng loạt nâng giá USD thêm trên dưới 100 đồng/USD so với chiều liền trước lên mức cao mới ở mức khoảng 21.240-21.250 (mua vào) - 21.330-21.350 đồng/USD (bán ra).

{keywords}

Thống đốc NHNN đã quyết định điều chỉnh tỷ giá bình quân liên NH tăng 1%

Lý giải cho quyết định điều chỉnh, NHNN cho biết, việc điều chỉnh tỷ giá lần này nhằm góp phần thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2014. Theo đó, NHNN có nhiệm vụ điều điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, thị trường tiền tệ, bảo đảm giá trị đồng tiền Việt Nam, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước, cải thiện cán cân thanh toán quốc tế.

Sáng 19/6, Vụ trưởng Chính sách tiền tệ Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong 5 tháng đầu năm, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, tỷ giá đã duy trì ổn định trong gần một năm qua. Xuất siêu 1,6 tỷ USD, cán cân tổng thể thặng dư trên 10 tỉ USD giúp cho NHNN mua được ngoại tệ lớn tăng kỷ lục 35 tỉ USD.

{keywords}

Ngay sau khi nhận được thông tin này, các NHTM sáng 19/6 đã đồng loạt nâng giá USD thêm trên dưới 100 đồng/USD

"Trong điều kiện lạm phát thấp, quyết định điều chỉnh tỷ giá từ ngày 19/6 sẽ hỗ trợ xuất khẩu, qua đó hỗ trợ GDP. Sau đợt điều chỉnh này sẽ kết hợp các biện pháp cần thiết để đảm bảo thị trường ngoại hối và tỷ giá ổn định trên mặt bằng giá mới", bà Hồng nhấn mạnh.

Nhìn từ những cơ hội

Trên các diễn đàn cũng như tại các CTCK, nhiều chuyên gia cho rằng, việc nới tỷ giá là cần thiết và nó không những không tác động tiêu cực tới thị trường, tới các DN mà sẽ là một luồng gió mới cho nền kinh tế. Điều dễ thấy là các DN, nhất là các DN xuất khẩu sẽ được hưởng lợi từ quyết định này.

{keywords}

Các DN xuất khẩu như trong lĩnh vực dệt may sẽ được hưởng lợi từ quyết định này.

Đại diện một CTCK cho rằng, tỷ giá được điều chỉnh tăng 1% sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho nhiều DN thuộc các ngành hàng xuất khẩu, do hàng hóa xuất khẩu sẽ gia tăng và giá trị quy đổi sang đồng Việt Nam sẽ cao hơn. Đối với các DN xuất khẩu như trong lĩnh vực dệt may, thủy sản, dầu khí, dịch vụ dầu khí, công nghệ thông tin... cơ hội tăng trưởng doanh thu là rõ nét nhờ nguồn thu về ngoại tệ lớn.

Bà Hồng cho biết: "Hiện nay sức cầu của nền kinh tế rất yếu, tăng tín dụng toàn hệ thống hiện so với mục tiêu từ đầu năm đề ra vẫn ở mức thấp. DN sản xuất kinh doanh khó khăn. Xuất khẩu đang tăng khả quan và việc điều chỉnh tăng tỷ giá sẽ hỗ trợ xuất khẩu".

Hơn thế, theo bà Hồng, việc điều chỉnh lần này vẫn nằm trong định hướng điều hành từ đầu năm, cung cầu ngoại tệ đảm bảo. Về kinh tế vĩ mô, lạm phát tháng 5 vẫn đang kiểm soát ở mức thấp tăng 1,08% so với cuối năm 2013. Mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm 6% hoàn toàn thực hiện được, việc tăng tỷ giá hoàn toàn không lo ngại tác động đến lạm phát.

Trên thực tế, quyết định tăng 1% cũng phù hợp với dự báo trước đó và phù hợp với định hướng của NHNN sẽ điều chỉnh tỷ giá không quá 2% trong năm nay để thúc đẩy xuất khẩu và giúp tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.

Về phương diện thị trường, việc điều chỉnh cũng là cần thiết bởi trong vài ngày gần đây thị trường ngoại tệ có biểu hiện căng cứng với sức cầu tăng lên đáng kể .

Đại diện NHNN cho biết, từ nay đến cuối năm cơ quan này theo dõi sát diễn biến vĩ mô, hoạt động NH để có phản ứng linh hoạt. Kết hợp đồng bộ linh hoạt chính sách tiền tệ, kể cả nội và ngoại tệ đồng bộ làm sao đạt được mục tiêu đề ra từ đầu năm. Tiếp tục ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.

Quyết định điều chỉnh tỷ giá +1% lần này khá bất ngờ nhưng vẫn theo sát định hướng đã vạch ra từ đầu năm. Trong 2 năm qua, điều hành tỷ giá vẫn là một thành công lớn của NHNN. Đồng VND vẫn giữ được vị thế của mình, xóa dần tình trạng đô-la hóa hay vàng hóa, cho dù lãi suất tiền gửi VND liên tục đi xuống, tiền đồng gửi vào hệ thống NH vẫn dồi dào còn dự trữ ngoại hối liên tục gia tăng.

Việc tăng tỷ giá lần này còn có nhiều ý nghĩa khác. Nó cho thấy nỗ lực muốn vươn lên của nền kinh tế nước nhà, không phụ thuộc vào một thị trường nào đó. Với quyết định này, ít nhất theo lý thuyết, các DN xuất khẩu (chủ yếu sang Mỹ và EU) sẽ hưởng lợi. Ảnh hưởng có thể sẽ là tới các DN nhập khẩu, vay nợ nước ngoài. Mỗi quyết định đều có hai mặt nhưng với chính sách vĩ mô, phải có một cái nhìn dài hơi hơn. Dưới góc độ đó, rất có thể cơ hội đang mở ra cho nền kinh tế Việt Nam vượt khó khăn.

Theo Mạnh Hà
VEF

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *