Thời sự 08/05/2015 08:12

Phó Thống đốc: “Thời điểm phù hợp để điều chỉnh tỷ giá”

FICA - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng khẳng định: “Về thời điểm, NHNN đã cân nhắc hết sức kỹ lưỡng và thấy rằng, đây là thời điểm phù hợp để NHNN chủ động điều chỉnh tăng tỷ giá”.

“NHNN đã cân nhắc hết sức kỹ lưỡng”

 

Trước một số ý kiến cho rằng, việc điều chỉnh tăng tỷ giá USD/VND thêm 1% vào sáng 7/5 là “bất ngờ” và biên độ tăng hơi lớn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng khẳng định:

 

“Về thời điểm, NHNN đã cân nhắc hết sức kỹ lưỡng và thấy rằng, đây là thời điểm phù hợp để NHNN chủ động điều chỉnh tăng tỷ giá. Việc điều chỉnh tỷ giá tăng 1% lần này là để chủ động đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã giao phó cũng như để ứng phó với những tác động bất lợi của diễn biến trên thị trường tài chính quốc tế”.

 

Đã điều chỉnh 2% biên độ tỷ giá trong năm nay.
Đã điều chỉnh 2% biên độ tỷ giá trong năm nay.

 

Đánh giá về nguyên nhân giá USD tăng kịch trần, bà Hồng cho hay: Qua theo sát diễn biến của thị trường và qua phân tích, NHNN thấy rằng, tỷ giá tăng chủ yếu do yếu tố tâm lý và kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên diễn biến tỷ giá vẫn nằm trong biên độ quy định của NHNN và các nhu cầu hợp pháp của các tổ chức và cá nhân đều được các tổ chức tín dụng đáp ứng kịp thời.

 

Do đó, sau khi NHNN thông báo điều chỉnh tăng 1% tỷ giá, tỷ giá trên thị trường đã có những diễn biến giảm dần. Đến 14h hôm qua, tỷ giá giảm về mức 21.660 VND và 21.670 VND/1 USD; các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức và cá nhân đều được các tổ chức tín dụng đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

 

“Tổng giá trị giao dịch từ sáng đến 2h chiều vào khoảng 700 triệu USD. Đây là mức giao dịch rất bình thường của thị trường trong thời gian vừa qua”, bà Hồng nói.

 

Theo đó, trong thời gian tới, NHNN sẽ sử dụng các biện pháp, công cụ đồng bộ để có thể ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối trên mặt bằng giá mới; tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường cũng như các dự báo về kinh tế vĩ mô và tiền tệ để điều hành một cách phù hợp.

 

Thanh khoản thị trường tốt hơn

 

Đánh giá về thời điểm điều chỉnh tỷ giá của NHNN, ông Lê Đức Thọ - Tổng Giám đốc VietinBank cho rằng: Việc điều chỉnh tỷ giá của NHNN trong sáng 7/5 là “thời điểm thích hợp trong quá trình thực hiện điều hành chính sách tiền tệ.


Qua phân tích, dự báo tình hình thị trường cũng như căn cứ vào bối cảnh kinh tế vĩ mô trong quá trình quan hệ giao dịch với khách hàng, chúng tôi thấy rằng, việc điều chỉnh tỷ giá cũng là một yêu cầu cần thiết để giúp cho tính thanh khoản của thị trường tốt hơn và cũng để khơi thông tâm lý, giải tỏa kỳ vọng của thị trường”.

 

Trên thực tế, cuối tháng 4, đầu tháng 5 cũng có dấu hiệu cho thấy tỷ giá có thể tăng kể cả trên thị trường liên ngân hàng và tỷ giá giao dịch giữa ngân hàng với doanh nghiệp đều nhích lên, tiệm cận với mức trần quy định của NHNN.

 

Nhấn mạnh việc điều chỉnh sẽ giúp khơi thông, làm cho thanh khoản của thị trường tốt hơn, ông Thọ cho hay:

 

Đầu giờ sáng 7/5, sau khi có quyết định điều chỉnh của NHNN, tỷ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng vào khoảng 21.700 VND - 21.715 VND/USD (mua vào - bán ra). Sau đó, vào cuối giờ trưa đã giảm xuống còn 21.670 VND/USD (mua vào); đến đầu giờ chiều cũng chỉ ở mức 21.670 VND - 21.680 VND/USD.

 

“Chúng tôi cho rằng, tỷ giá đang quay trở lại trạng thái giao dịch bình thường như trước thời điểm điều chỉnh”, ông Thọ dự đoán.

 

Còn theo ông Phạm Thanh Hà, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank thì: “Đây là một quyết định hợp lý và kịp thời của NHNN. Tâm lý thị trường đã được giải tỏa và cung ngoại tệ đã tăng rõ rệt, thanh khoản của cả thị trường liên ngân hàng và thị trường giao dịch của các ngân hàng với khách hàng đều tăng”.

 

Tại Vietcombank, ông Hà cho biết, giao dịch về tỷ giá có tăng nhưng không nhiều, vẫn ổn định so với các ngày hôm trước. “Hiện tại, trên cả thị trường liên ngân hàng và thị trường mua bán với khách hàng, chúng tôi đều mua ròng”, ông Hà nói.

 

Thách thức

 

Theo đánh giá của ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, động thái nới biên độ tỷ giá 1% thể hiện tính chủ động của NHNN. “Chủ động ở đây thể hiện nó đáp ứng phần nào tâm lý kỳ vọng của thị trường. Nó cũng khá phù hợp về mặt thời điểm (quan hệ cung - cầu ổn qua số liệu phân tích cụ thể). Tuy nhiên, cầu này cũng nhích hơn trong những ngày vừa qua do việc một số ngân hàng chốt trạng thái ngoại tệ do nhập siêu 4 tháng đầu năm khoảng 3 tỷ; cộng với yếu tố khách quan bên ngoài như USD tiếp tục tăng giá so với các đồng ngoại tệ”.

 

Cũng theo ông Lực, điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá sẽ góp phần hỗ trợ xuất khẩu. “Xuất khẩu của chúng ta đang tăng ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với nhập khẩu. Tất nhiên, sẽ có tác động 1 phần vào các nhân tố khác”, ông Lực đánh giá.

 

Cho rằng, việc điều chỉnh tỷ giá thời điểm này sẽ tạo cho doanh nghiệp thế chủ động lập kế hoạch kinh doanh từ nay đến cuối năm, đặc biệt là 6 tháng cuối năm, ông Lực lưu ý: NHNN cũng sẽ gặp một số thách thức.

 

“Room đã điều chỉnh 2% theo định hướng ban đầu, từ nay đến cuối năm nếu thị trường bên trong và ngoài có biến động mạnh sẽ cần phải xem xét khả năng có điều chỉnh khác hay không, nếu có cần có động thái truyền thông rõ ràng với thị trường”, ông Lực nhấn mạnh.

 

Về ý kiến cho rằng chỉ nên điều chỉnh biên độ tỷ giá 0,25% hoặc 0,5%, ông Lực cho hay: Theo đề xuất của các chuyên gia, tỷ giá có thể điều chỉnh dần dần, nhỏ giọt, nhưng mỗi cách điều chỉnh đều có 2 mặt của nó. Còn tăng biên độ đúng 1% thể hiện tính quyết liệt, động thái mạnh của NHNN, tất nhiên, điều chỉnh 1 lần nhưng có cơ sở trên diễn biến cung cầu. Điều chỉnh 1 lần cũng tạo ra thông điệp rõ ràng, cụ thể đối với thị trường để các doanh nghiệp có kế hoạch tài chính, kinh doanh cụ thể.

 

Dự đoán về diễn biến thị trường thời gián tới, ông Lực nói: “Nó sẽ giống trạng thái lúc tháng 1, tức là sẽ ổn định hơn và lại tạo ra một mặt bằng giá mới, đặc biệt, tâm lý kỳ vọng thị trường được giải tỏa. Thời điểm điều chỉnh tỷ giá rất phù hợp. Thời điểm tháng 3, tháng 4 vừa qua, theo tôi chưa cần thiết phải điều chỉnh vì không có biến động mạnh như sau kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 vừa qua”.

 

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *