Thời sự 07/05/2015 20:38

“Đợt tăng tỷ giá tiếp theo sẽ vào đầu 2016”

FICA – Các công ty chứng khoán đều nhận định, từ nay đến cuối năm sẽ khó có thêm lần điều chỉnh tỷ giá mới. Và trong trường hợp cần thiết, nhiều khả năng NHNN sẽ lựa chọn vào đầu 2016, tức Giáp tết âm lịch.

Trong ngày hôm nay (7/5/2015), tỷ giá VND/USD đã được điều chỉnh lên 21.673VND/USD từ mức 21.458VND/USD. Biên độ dao động vẫn là +/-1% (mức trần là 21.890VND và mức sàn là 21.456VND).

Theo CTCK Bản Việt (VCSC), động thái này đã được dự đoán trước, vì trong những ngày gần đây các ngân hàng thương mại hầu như giao dịch đồng USD gần mức trần cũ.

Trong khi đó, nhóm phân tích tại CTCK Bảo Việt (BVSC) lại đánh giá đây là phản ứng khá nhanh và bất ngờ vì trên thực tế tỷ giá mới chỉ căng thẳng trở lại trong ba phiên (niêm yết gần kịch trần tại các NHTM) sau kỳ nghỉ lễ.

Theo nhận định của Bản Việt, đợt điều chỉnh tỷ giá này – cũng như việc điều chỉnh tỷ giá 1% trong tháng một - có mục đích tránh cho hàng xuất khẩu Việt Nam mất thêm sức cạnh tranh, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong nước.

Việc VND được neo theo USD khiến tiền đồng Việt Nam tăng giá mạnh so với đơn vị tiền tệ của các đối tác thương mại chính. Cụ thể, tiền đồng Việt Nam tăng giá 11% so với đồng euro trong năm 2014 và 10% trong Quý 1/2015. Tăng trưởng của các mặt hàng xuất khẩu chính sang EU như thủy sản và dệt may chững lại đáng kể trong Quý 1 năm nay.

Việc điều chỉnh tỷ giá dự kiến sẽ giúp giảm bớt thâm hụt thương mại, lên đến 3 tỷ USD trong bốn tháng đầu năm do nhập khẩu mạnh máy móc nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất công nghiệp từ đầu năm đến nay.

Đáng chú ý, NHNN đề ra mục tiêu điều chỉnh tỷ giá 2% trong năm 2015 và kể từ sau mức điều chỉnh kỷ lục 10% năm 2011, tỷ giá VND/USD được điều chỉnh 2% trong năm 2012, 1% trong năm 2013 và 1% trong năm 2014.

Tuy việc điều chỉnh tỷ giá được thực hiện sớm hơn một chút so với dự báo của Bản Việt song VCSC cho rằng từ nay đến cuối năm sẽ không còn điều chỉnh tỷ giá nữa do tăng trưởng xuất khẩu dự kiến sẽ tăng và FDI vẫn ổn định, giúp cán cân thanh toán cả năm thặng dư.

Thị trường hôm nay tăng 0,7%, cho thấy nhà đầu tư đã phản ánh thông tin này vào giá.

Cùng quan điểm, BVSC cũng đánh giá, sức ép điều chỉnh tỷ giá ngoài lý do VND tăng giá mạnh so với EUR và JPY thì nguyên nhân quan trọng là cán cân thương mại của Việt Nam đang xấu đi rõ rệt trong bốn tháng đầu năm (thâm hụt 3,3 tỷ USD) trong khi cả năm 2014 hầu như các tháng đều ở trạng thái thặng dư.

Như vậy, hạn mức điều chỉnh tỷ giá 2% mà NHNN đặt ra kể từ đầu năm đã sử dụng hết.. Tuy nhiên, để giữ vững niềm tin của thị trường vào chính sách, nếu buộc phải điều chỉnh tiếp tỷ giá trong thời gian tới, theo nhận định của BVSC, nhà điều hành nhiều khả năng sẽ khéo léo chọn thời điểm điều chỉnh vào thời điểm ngay đầu năm 2016 (thực tế thời điểm này là cận Tết Âm lịch nên sức ép tăng tỷ giá thường lớn).

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *