Thời sự 08/08/2018 09:55

Hơn 2.500 tỷ đồng đầu tư đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với SaPa

Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức BOT đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô gồm 2 tuyến đường.


Hình minh hoạ


Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có buổi thị sát dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai và thị trấn Sa Pa, làm việc với UBND tỉnh Lai Châu và Lào Cai.

Tại buổi làm việc, ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức BOT đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô gồm 2 tuyến đường.

Trong đó, cải tạo tuyến QL4D hiện hữu với chiều dài 29km (từ Km105 thị trấn Sa Pa - Km137+055 TP. Lào Cai) và xây dựng mới Tỉnh lộ 155 với chiều dài 22,203 km nối Sa Pa với Lào Cai theo hướng song song với QL4D. Dự án có tổng vốn đầu tư 2.518 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách TƯ hỗ trợ là 1.663 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư là 855 tỷ đồng); thời gian dự kiến hoàn thành 3 năm; thu phí của các xe ô tô lưu thông trên cả tuyến QL4D và TL155 trong 24 năm.

Tuy nhiên, ngày 21/10/2017, Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 trong đó có nội dung: “hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”.

Mặt khác, việc nguồn vốn hỗ trợ của Ngân sách TƯ hạn hẹp (chỉ có 500/1.663 tỷ đồng) nên ngày 23/7/2018, UBND tỉnh Lào Cai đã có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo phương án phân kỳ đầu tư với tổng mức đầu tư dự án 2.510 tỷ đồng chia làm 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn I (2018-2020) đầu tư xây dựng mới Tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Km13+800, kết nối với QL4D tại Km117+550, bao gồm cả cầu Móng Sến, có chiều dài 13,8km, tổng mức đầu tư 1.382 tỷ đồng (gồm vốn Ngân sách TƯ 500 tỷ đồng; ngân sách địa phương 79 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu và vay tín dụng 803 tỷ đồng).

Giai đoạn II (sau năm 2020) sẽ hoàn thành toàn tuyến theo quy mô dự án, tổng kinh phí 1.135 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự kiến huy động từ các nguồn vốn: vốn đầu tư từ nguồn thu đấu giá quỹ đất của tỉnh: 800 tỷ đồng; vốn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách tỉnh và các nguồn hợp pháp khác: 383 tỷ đồng.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Thể ủng hộ chủ trương phân kỳ đầu tư dự án để sớm triển khai giai đoạn 1 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và ATGT trên tuyến huyết mạch từ Lào Cai đi Sa Pa kết nối sang Lai Châu, nhưng phải xây dựng tuyến đường độc lập với QL4D, thống nhất làm cầu cạn Móng Sến.

"Nếu Chính phủ đã đồng ý, các đơn vị theo hồ sơ được duyệt để làm và giải ngân dự án. Các vị trí điều chỉnh sẽ xử lý sau, nếu cứ dùng dằng kéo dài sẽ khó giải ngân 500 tỷ đồng nguồn vốn TƯ. Vì nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương cần có con đường này thì quyết tâm triển khai", Bộ trưởng nói.

Nguyễn Mạnh

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *