Đầu tư 16/06/2018 06:50

Vay 6.800 tỷ đồng “tái khởi động” cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Sau 5 năm chậm tiến độ do thiếu vốn, dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang) thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ đã vay được 6.800 tỷ đồng để tái khởi động. Hợp đồng vay vốn dự án này đã được ký hôm nay (15/6).

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến hoàn thành vào năm 2020
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến hoàn thành vào năm 2020

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức Hợp đồng BOT.

Tổng mức đầu tư của dự án là 9.600 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư chiếm 30% với 2.800 tỷ đồng, còn lại hơn 6.800 tỷ đồng vốn vay. Dự án đã giải ngân hơn 1.700 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng và xây lắp, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2020.

Dự án có chiều dài tuyến chính là 51,1km, nằm trong địa bàn tỉnh Tiền Giang đi qua 5 huyện, thị gồm Châu Thành, Tân Phước, Cai Lậy, Cái Bè và Thị xã Cai Lậy. Điểm đầu dự án tại Nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương), Km49+620 theo lý trình dự án; điểm cuối là nút giao với QL30, Km100+750.

Việc đầu tư phát triển và hoàn thiện mạng lưới giao thông của khu vực phía Nam, trong đó hệ thống đường cao tốc phía Đông giữ vai trò quan trọng trong kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng...

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là dự án được cử tri cả nước, đặc biệt là người dân khu vực TP.HCM và khu vực ĐBSCL rất quan tâm. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương hỗ trợ sớm triển khai dự án, tuy nhiên 5 năm qua, dù khởi động nhiều lần, tiến độ triển khai dự án vẫn rất chậm.

Theo Bộ trưởng GTVT, Quốc hội đã biểu quyết bố trí 5.500 tỷ đồng xây dựng cầu Mỹ Thuận. Bộ GTVT đang xét thầu dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ và cố gắng giao thầu ngay trong năm nay.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *