Thời sự 14/01/2015 21:41

Giáp Tết, tiền vẫn "ứ" trong ngân hàng

FICA - Thanh khoản của hệ thống ngân hàng nhìn chung khá dồi dào sau những ngày cuối năm 2014 là nguyên nhân chính khiến nhu cầu vay vốn trên thị trường mở giảm và khối lượng trúng thầu thấp trong tuần vừa qua.

Theo dữ liệu vừa được CTCK Bảo Việt (BVSC) công bố, tuần vừa qua (5-9/1), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bơm ra thị trường 9,9 tỷ đồng qua kênh thị trường mở (OMO) trong khi đó 7.127 tỷ đồng cũng được hút về qua kênh này.

Như vậy, tính cho cả tuần NHNN đã hút ròng 7.117 tỷ đồng trên thị trường mở.

Theo đánh giá của BVSC, thanh khoản của hệ thống ngân hàng nhìn chung khá dồi dào sau những ngày cuối năm 2014 là nguyên nhân chính khiến nhu cầu vay vốn trên thị trường mở giảm và khối lượng trúng thầu thấp trong tuần vừa qua.

Đồng thời, trong tuần, tổng lượng tín phiếu phát hành mới đạt 18.380 tỷ đồng, gấp 3,6 lần so với khối lượng trúng thầu tuần trước. Trong khi đó lượng tín phiếu đáo hạn là 8.935 tỷ đồng. Như vậy đã có 9.445 tỷ đồng được NHNN bơm vốn ròng qua kênh tín phiếu.

BVSC cho rằng hoạt động bơm ròng này nhằm mục đích đảm bảo thanh khoản của hệ thống ngân hàng thương mại trong giai đoạn đầu năm, đồng thời nhằm cân bằng lượng tiền đã được hút về ở những tuần trước đó.

Trên thị trường liên ngân hàng, sau khi liên tục tăng trong những ngày cuối năm 2014, mặt bằng lãi suất tuần vừa qua đã có sự điều chỉnh mạnh ở tất cả các kỳ hạn. Cụ thể so với cuối tuần trước đó, lãi suất các kỳ hạn qua đêm và 1 tuần giảm mạnh 0,95% xuống mức 3,65%/năm và 3,75%/năm. Kỳ hạn 2 tuần ghi nhận mức giảm 0,7% xuống mức 4% năm.

Nguồn cung trên thị trường liên ngân hàng dồi dào, NHNN tích cực bơm ròng qua kênh tín phiếu được xem là yếu tố chính khiến lãi suất giảm trong tuần rồi.

Tỷ giá VND/USD đồng loạt giảm ở cả thị trường tự do và thị trường chính thức. Cụ thể, tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng giảm 18 đồng/USD xuống mức 21.370 VND/USD . Trong khí đó tỷ giá trên thị trường tự do giảm 10 đồng/USD xuống mức 21.530 VNĐ/USD.

Diễn biến này cho thấy tâm lý đồng cơ đồng USD đang có xu hướng quay trở lại xuất phát từ kỳ vọng điều chỉnh tỷ giá của NHNN trong thời gian tới nhằm hỗ trợ lĩnh vực xuất khẩu. Bên cạnh

đó, nguồn cung từ các doanh nghiệp FDI và nguồn kiều hối đang khá dồi dào trong khi nhu cầu mua USD của doanh nghiệp để thanh toán là khá thấp trong những ngày đầu tháng khiến tỷ giá giảm trong tuần vừa qua.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *