10 chữ “rất dễ nhớ” của Bộ trưởng Đinh La Thăng

FICA - “Chống xe quá tải là cuộc chiến cam go và nhiều thách thức, nhưng khi tất cả cùng vào cuộc thì chắc chắn sẽ chấm dứt được. Ở các địa phương, Giám đốc và Phó Giám đốc Sở GTVT biết hết những đơn vị có xe quá tải nhưng quan trọng là có làm hay không!”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định như vậy tại Hội nghị Tổng kết năm 2014 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chiều 13/1.

 

Xe chở quá tải 300% tại Thanh Hóa (ảnh: Trần Lê)

 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 1/4 - 31/12/2014, lực lượng chức năng cả nước đã kiểm tra được hơn 412.200 lượt xe, phát hiện và xử lý được 59.400 phương tiện vi phạm quá tải trọng (14,4%), hạ tải hơn 23.000 xe, xử phạt 227 tỷ đồng. Tỷ lệ xe quá tải giảm từ 50% (tháng 3/2014) xuống còn 8,3% vào những tháng cuối năm.

 

Tại Hội nghị này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá năm 2014 là năm thành công của ngành giao thông vận tải (GTVT) trong đó có sự đóng góp của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT các địa phương. Bộ trưởng Đinh La Thăng nhìn nhận, công tác kiểm soát tải trọng xe và siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải đáng lẽ phải làm rất lâu nhưng thời gian trước chúng ta đã buông lỏng, giờ mới là đã muộn nhưng còn hơn không làm.

 

Sang năm 2015, người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện được 10 chữ mà theo ông là rất dễ

nhớ:“Giảm tai nạn giao thông, không còn xe quá tải”.

 

Để thực hiện được 10 chữ nói trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị trong ngành tập trung hoàn thiện văn bản pháp luật, cải cách thủ tục hành chính đặc biệt liên quan kinh doanh vận tải, siết tải trọng xe; tìm các nguồn vốn triển khai xây dựng hạ tầng nhất là vùng sâu vùng xa về các công trình cầu treo dân sinh bởi người dân ở khu vực này cũng phải được thụ hưởng các chính sách của Nhà nước về giao thông.

 

Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương và đơn vị trong ngành giao thông cần tập trung, kiểm soát chấm dứt xe quá tải trong năm 2015.

 

“Việc này hoàn toàn làm được bởi chính các Giám đốc, Phó Giám đốc Sở GTVT biết hết những đơn vị, xe quá tải ở địa phương nhưng quan trọng là có làm hay không! Không thể chấp nhận việc Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở mà hỏi đến lại không biết địa phương mình có bao nhiêu xe quá tải…” - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

 

Nhấn mạnh hoạt động kiếm soát tải trọng xe là cuộc chiến đầy cam go, thách thức, không phải phải một sớm một chiều, các địa phương khi kiểm soát xe quá tải có ảnh hưởng đến người này, người khác, nhưng người đứng đầu ngành GTVT cho rằng cần công khai, minh bạch việc này, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ làm việc trực tiếp với HĐND, UBND các tỉnh và thành phố.

 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ phải có biện pháp xử lý đối với các Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ nếu không nắm được xe quá tải tại địa phương, tuyến đường quản lý.

 

“Tổng cục Đường bộ phải xác định gắn rõ trách nhiệm của người đứng đầu về lĩnh vực giao thông, chống tiêu cực trong lực lượng thanh tra, không dung túng bao che, xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm. Địa phương này làm tốt thì địa phương khác cũng như vậy, như thế chúng ta mới có được thị trường vận tải cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng” - Bộ trưởng Đinh La Thăng kiên quyết.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *