Đầu tư 20/06/2014 16:18

World Bank "than phiền" vì chậm tiến độ dự án tại Việt Nam

FICA - Những hợp đồng này gặp phải vấn đề về gia tăng chi phí thường xuyên và mức độ gia tăng lớn hơn so với các hợp đồng do các tổ chức tài chính quốc tế (IFI) tài trợ.

Bà Victoria Kwakwa - Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam.

Trao đổi về nghiên cứu đánh giá chi phí xây dựng giao thông đường bộ tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá, chậm tiến độ là một vấn đề lớn, nhất là với các hợp đồng do Chính phủ tài trợ ở Việt Nam. 

Những hợp đồng này gặp phải vấn đề về gia tăng chi phí thường xuyên và mức độ gia tăng lớn hơn so với các hợp đồng do các tổ chức tài chính quốc tế (IFI) tài trợ. 

Nghiên cứu của WB cho thấy, việc xem xét và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, phân bổ vốn và giải phóng mặt bằng thường tốn nhiều thời gian, cùng với đó là việc thường xuyên thay đổi thiết kế trong quá trình thực hiện khiến cho tiến độ bị chậm.

Ngoài ra, có một thực tế là số lượng nhà thầu tham dự thầu giảm, có thể do quy mô hợp đồng quá nhỏ, giá trị hợp đồng tại Việt Nam thông thường chỉ bằng nửa giá trị của các hợp đồng tại Đông Âu và Trung Á. Theo WB, các yếu tố phi hiệu quả về mặt thể chế cần được giải quyết để Việt Nam nâng cao cạnh tranh và thu hút được nhiều lợi ích hơn từ sự tham gia của khu vực tư nhân. Do đó, Chính phủ cần tăng quy mô các gói thầu.

Trao đổi với lãnh đạo Bộ KH-ĐT, Giám đốc WB tại Việt Nam cho rằng, để những nỗ lực cải cách có hiệu quả cao và giám sát tiến độ, Chính phủ nên thiết lập các mục tiêu rõ ràng về tiến độ thực hiện hợp đồng và xây dựng các chỉ số đánh giá, bao gồm các chỉ số liên quan đến chất lượng nhằm đạt được hiệu quả đầu tư cao hơn trong lĩnh vực đường bộ. 

Đồng thời, nên công khai chi tiết về việc trao thầu và biện pháp đo lường chất lượng, nhằm tăng cường sự minh bạch và cải thiện việc thực hiện hợp đồng cũng như cải thiện chất lượng thực thi hợp đồng trong dài hạn.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *