Đầu tư 20/06/2014 08:09

Miền Nam hết lo thiếu điện mùa nắng nóng

FICA - Với 2.600 MW điện, các tỉnh miền Nam hoàn toàn có thể được đáp ứng đủ nhu cầu kể cả trong các giờ cao điểm của phụ tải, đặc biệt tháng 6 - 7/2014.

Thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết, tổng lượng điện tối đa mà các tỉnh miền Nam có khả năng nhận được thông qua hệ thống đường dây truyền tải 500 kV mạch 1, mạch 2 và mạch 3 hiện nay đã đạt tới con số 2.600 MW.

Và với tổng lượng điện này, các tỉnh miền Nam hoàn toàn có thể được đáp ứng đủ nhu cầu kể cả trong các giờ cao điểm của phụ tải, đặc biệt trong các tháng nắng nóng tháng 6 - 7/2014 sắp tới.

Cũng theo A0, trong những tháng mùa khô 2014, việc đóng điện thành công đưa và đưa vào vận hành đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông là một dấu mốc quan trọng của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN).

Trước đây, miền Nam thường xuyên phải nhận điện từ miền Bắc và miền Trung vào thông qua hệ thống truyền tải 500 kV mạch 1, mạch 2, nên đã khiến 2 mạch đường dây này thường xuyên vận hành đầy tải và quá tải, nhất là trong mùa nắng nóng. Tình trạng này khiến việc đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn là rất khó khăn.

Việc đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông được hoàn thành, bổ sung thêm mạch 3 trên hệ thống truyền tải 500 kV Trung - Nam đã góp phần san tải rất quan trọng cho hệ thống. Không chỉ góp phần nâng cao khả năng truyền tải công suất Trung Nam cho các tỉnh miền Nam, hệ thống đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông còn giúp bổ sung một lượng lớn công suất vô công, giúp cải thiện điện áp cho toàn hệ thống.

Tuy nhiên, A0 cũng lưu ý rằng, đường dây này hiện vận hành vẫn chưa hoàn toàn ổn định. Nguyên nhân là do vẫn còn một số điểm hành lang tuyến đường dây đi qua, tình trạng vi phạm an toàn hành lang vẫn chưa được xóa bỏ dứt điểm. Theo đó, đường dây đi qua nhiều địa bàn, nhất là các tỉnh Bình Dương, Bình Phước - nơi có nhiều diện tích cây cao su có giá trị kinh tế cao nên việc vận động người dân chặt bỏ cành, ngọn có nguy cơ vi phạm an toàn là rất khó.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *