Thời sự 07/06/2014 10:10

Các lĩnh vực ưu tiên đang dẫn dắt tăng trưởng tín dụng

FICA - Tín dụng đối với 5 lĩnh vực ưu tiên tiếp tục được các tổ chức tín dụng quan tâm và có dấu hiệu dẫn dắt tăng trưởng tín dụng toàn ngành.

Tính đến ngày 23/5, tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng đã tăng 1,31% so với cuối 2013, gấp đôi con số 0,62% vào thời điểm 22/4. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay VND giảm 0,5-1,5% so với cuối 2013, riêng lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên giảm 1%.

Hiện nay, lãi suất huy động VND phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng, lãi suất 5,5-6%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng tới dưới 6 tháng, lãi suất 7,5-8,3%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn trên 12 tháng; lãi suất cho vay VND đối với 05 lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 7-8%/năm.

Đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường, lãi suất cho vay ngắn hạn đang dao động ở mức 9-10%/năm, lãi suất cho vay trung và dài hạn chỉ còn 10,5-12%/năm, giảm mạnh từ 13-15%/năm vào cuối năm 2013.

Trong bối cảnh kinh tế trong nước đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức do tình hình kinh tế, chính trị chung trên toàn cầu, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng, kết quả tích cực về tín dụng và lãi suất phản ánh những nỗ lực không ngừng của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Trong đó, tín dụng đối với 5 lĩnh vực ưu tiên tiếp tục được các TCTD quan tâm và có dấu hiệu dẫn dắt tăng trưởng tín dụng toàn ngành.

Về vấn đề này, NHNN đã và đang tập trung mối quan tâm vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành văn bản yêu cầu 5 ngân hàng thương mại nhà nước giảm lãi suất cho vay phục vụ chăn nuôi, chế biến thịt lợn, gia cầm, cá tra về mức tối đa 8%/năm. Cùng với đó, chương trình cho vay thí điểm đối với các mô hình liên kết trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, các mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp cũng được hưởng trần lãi suất cho vay ngắn hạn, trung hạn, dài hạn lần lượt là 7%/năm, 10%/năm và 10,5%/năm.

Gần đây nhất, bên lề cuộc họp Quốc hội ngày 2/6, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã cho biết, ngành ngân hàng đang triển khai chương trình tín dụng trị giá 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ ngư dân vay với lãi suất 3%/năm (thậm chí có thể xuống đến 0%), thời hạn vay vốn khoảng 10 - 15 năm.

Hưởng ứng các chủ trương, chính sách của NHNN, các TCTD đã đưa ra nhiều chương trình tín dụng hấp dẫn. Theo đó, đại diện 4 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang ký kết với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã ký hợp đồng tín dụng với tổng giá trị các khoản vay lên đến 350 tỷ đồng.

Ngân hàng Đông Nam Á (SeaBank) đang triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Kết nối SeaBank và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.” Gói tín dụng này trị giá 300 tỷ đồng và 20 triệu USD với lãi suất tối thiểu 6,5%/năm đối với VND và 4%/năm đối với USD, được áp dụng từ đầu tháng 5/2014 đến ngày 30/9/2014…

“Hiện các TCTD đang có xu hướng mở rộng cho vay dựa trên thế mạnh riêng có của mình và các lĩnh vực ưu tiên, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và dẫn dắt tăng trưởng tín dụng năm 2014 như mục tiêu đề ra”, thông tin từ NHNN nhấn mạnh.

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *