Quốc tế 06/10/2014 16:35

Rộ tin đồn ông Kim Jong-un bị “âm thầm lật đổ”

Việc lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vắng mặt một cách đáng ngờ suốt một tháng qua đã làm dấy lên nhiều đồn đại rằng ông đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính “câm lặng”.

 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không xuất hiện trước công chúng suốt một tháng qua.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không xuất hiện trước công chúng suốt một tháng qua.

Jang Jin-sung, từng là nhân vật then chốt trong bộ máy tuyên truyền và tình báo của cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của lãnh đạo Kim Jong-un, cho rằng, ông Kim Jong-un đã âm thầm bị gạt sang bên lề bởi nhóm quyền lực được gọi là Phòng Tổ chức và Định hướng (OGD) của Triều Tiên.

OGD được cha của ông Kim Jong-un thành lập vào những năm 90 của thế kỷ trước và nhóm này vẫn trung thành với chính sách và đường lối của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Tuy nhiên, ông Jang Jin-sung cho rằng ông Kim Jong-un không phải lúc nào cũng đi theo hướng của cha mình.

Ông cho rằng OGD đã kiểm soát chiến lược bấy lâu của Triều Tiên, không phải theo cách chống đối công khai với ông Kim Jong-un mà họ chỉ đơn giản là phớt lờ mệnh lệnh của nhà lãnh đạo này.

Giống như nhiều quan chức khác của Triều Tiên, ông Kim Jong-un có vẻ như ở vị trí có quyền lực lớn, nhưng thực chất ông được OGD dựng lên và mang tính biểu tượng là chủ yếu.

Ông Jang cho biết: “Đó thực chất không phải là cuộc chiến dân sự, nhưng thực tế luôn có hai lực lượng đối đầu nhau”.

Remco Breuker, giáo sư Viện nghiện cứu Hàn Quốc tại Đại học Holland’s Leiden cho biết: “Quyền lực thực tế nằm trong Phòng này, OGD, phòng được nhà lãnh đạo Kim Jong-il xây dựng”.

“Khi còn sống, ông Kim Jong-il là người đứng đầu phòng này. Nhưng với ông Kim Jong-un thì không phải vậy. OGD ngoài phục vụ ông Kim Jong-un còn phục vụ cho di sản của ông Kim Jong-il nhiều hơn. Và hai điều đó không luôn luôn song trùng”.

Các thông tin gần đây cho rằng ông Kim Jong-un, một người thích bơ và nghiện thuốc lá nặng, đang bị gút, tiểu đường, huyết áp cao. Vì vậy OGD sẽ phải can thiệp nhiều hơn vào công việc điều hành hàng ngày ở Triều Tiên nếu bệnh tình của ông Kim Jong-un nghiêm trọng hơn.

Ông Kim Jong-un cũng có một cô con gái, Ju-ae, sinh năm 2012 (theo lời ngôi sao bóng rổ người Mỹ Dennis Rodman, người hay tới Triều Tiên trong thời gian vừa qua). Tuy nhiên cô bé 2 tuổi này có thể không được xem là người thừa kế trong tương lai.

Trung Anh
Theo Metro

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *