Quốc tế 08/03/2014 13:34

Quân chủng PKKQ điều máy bay tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

FICA - Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - thông tin, theo yêu cầu từ Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Quân chủng Phòng không không quân đã sẵn sàng điều máy bay lên đường tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của Malaysia mất tín hiệu khi chưa được chuyển giao kiểm soát cho Việt Nam. Trước khi máy bay vào vùng kiểm soát của Việt Nam thì đã mất tín hiệu trước 1 phút bay; toàn bộ liên lạc và tín hiệu rada không có.

Khu vực máy bay phát tín hiệu lần cuối là khi chuẩn bị chuyển giao gần không phận Cà Mau – Việt Nam. Trong khi đó tổ bay của chuyến bay chưa có bất kỳ liên lạc nào với Việt Nam. Hiện công tác tìm kiếm cứu nạn đã được thông báo tới các tỉnh trong khu vực.
 
Quân chủng Phòng không không quân đã sẵn sàng điều máy bay lên đường tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Vùng tìm kiếm ưu tiên sẽ là nơi cuối cùng máy bay mất tín hiệu.
 
Vào thời điểm được cho là máy bay gặp sự cố, thời tiết trên vùng biển thuộc đảo Thổ Chu (Phú Quốc, Kiên Giang) rất tốt, không có gì bất thường.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn khu vực 3, cho biết, ông chỉ mới nhận thông tin máy bay rơi cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc từ báo chí chứ chưa có thông tin chính thức từ Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn. Nếu sự thật xảy ra, tuy địa bàn ở vùng biển gần đảo Thổ Chu, Phú Quốc nhưng nhận được sự điều động Trung tâm 3 sẽ sẵn sàng triển khai phương tiện, lực lượng ứng cứu.

Ông Hiển cho biết thêm, nếu vị trí máy bay rơi gần đảo Thổ Chu thì lực lượng hải quân đóng ở đảo Phú Quốc điều tàu từ căn cứ này ra hiện trường là gần nhất. Khoảng cách từ đảo Phú Quốc ra hiện trường ước tính 153 hải lý, nếu đi nhanh nhất cũng mất 10 giờ đồng hồ mới đến nơi.

Một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển nhận định, máy bay rơi xuống biển, cách xa đất liền thì công tác cứu hộ cứu nạn rất khó khăn, tốn nhiều thời gian và phải huy động cả phương tiện kỹ thuật hiện đại. Khả năng sống sót của hành khách cũng rất thấp.

Trong một diễn tiến khác, thông tin từ hãng hàng không Malaysia, danh sách hành khách đi trên chuyến bay MH370 chủ yếu là người Trung Quốc và Malaysia... Không có hành khách mang quốc tịch Việt Nam trên chuyến bay này. 


Như Quỳnh - Công Quang

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *