Quốc tế 08/03/2014 11:53

Máy bay chở 239 người tới Bắc Kinh mất tích trên không phận VN?

FICA - Một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia chở 239 người đã bị mất liên lạc với trạm điều khiển không vận vào sớm nay sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh. Tân Hoa xã đưa tin máy bay mất liên lạc trên không phận Việt Nam.

Hãng hàng không Malaysia Airlines ra tuyên bố cho hay máy bay số hiệu MH370 đã mất tích vào 2h40 sáng (giờ địa phương) ngày 8/3 khi đang chở 227 hành khách với 13 quốc tịch khác nhau, trong đó có hai bé nhỏ, và 12 thành viên phi hành đoàn.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết 158 hành khách trên máy bay là người Trung Quốc

“Malaysia Airlines hiện đang phối hợp với giới chức trách, những người đã điều nhóm tìm kiếm và cứu nạn để xác định vị trí máy bay”, hãng hàng không cho hay.

Máy bay bị mất tích là chiếc Boeing 777-200. Máy bay rời Kuala Lumpur 41 phút sau 0h ngày thứ bảy và dự kiến tới Bắc Kinh vào 6h30 sáng (giờ địa phương).

“Mất liên lạc trên không phận Việt Nam”?

Máy bay được cho là bị mất tích trên không phận Việt Nam vào 18h40 GMT, tức 1h40 giờ VN, 2h40 giờ Kuala Lumpur.

Hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa xã dẫn nguồn giới chức Trung Quốc cho biết máy bay mất liên lạc khi đang bay qua không phận của Việt Nam và máy bay chưa vào tầm bao phủ của trạm không vận Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương ra tuyên bố cho biết: “Chúng tôi rất lo ngại khi biết tin” và “chúng tôi đang liên lạc với giới chức hữu quan và đang xác định thông tin”.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sau đó cũng ra tuyên bố bày tỏ lo ngại trước thông tin và hi vọng mọi người trên máy bay vẫn an toàn. "Chúng tôi sẽ làm tất cả để biết thêm thông tin", ông cho hay.

Một phát ngôn viên tại sân bay Bắc Kinh cho biết sân bay này đã khởi động hệ thống phản ứng khẩn cấp. Màn hình hiển thị tại sân bay cho biết chuyến bay “bị chậm”.

Vụ việc được cho sẽ là đòn giáng mạnh đối với hãng hàng không Malaysia, vốn bị rỗng túi nhiều năm trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ như hãng giá rẻ AirAsia. Tính tới 3 tháng cuối năm 2013, thì hãng này đã chịu thua lỗ 4 quý liên tiếp và hãng đã dự báo một năm “thách thức” phía trước.

Năm 2012, hãng này đã thừa nhận đang bị “khủng hoảng”, buộc phải áp dụng chiến dịch cắt giảm chi tiêu, tập trung vào giảm chuyến bay và các biện pháp khác.

Trong lịch sử rất ít tai nạn xảy ra với hãng hàng không Malaysia. Năm 1977, một vụ tai nạn ở miền nam nước này khiến toàn bộ 93 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Trung Anh

Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *