Quốc tế 04/09/2014 07:41

Ông Poroshenko đính chính tin nhất trí “ngừng bắn lâu dài” với Putin

FICA - Tổng thống Ukraine Poroshenko ngày 3/9 cho biết qua điện thoại, ông đã nhất trí với Tổng thống Nga Putin về một “tiến trình ngừng bắn” cho miền đông Ukraine.

Thông tin đính chính lại thông tin trước đó do văn phòng của
ông Poroshenko đưa ra.

Thông tin đính chính lại thông tin trước đó do văn phòng của ông Poroshenko đưa ra.

Tuyên bố trước đó của văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, ông Putin và Poroshenko đã có một cuộc đàm thoại và đạt được “thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn lâu dài ở Donbass (tức miền đông Ukraine)”.

Tuy nhiên, tuyên bố sau đó của văn phòng Tổng thống Ukraine được đính chính lại thành: “Cuộc nói chuyện đã đi đến nhất trí về một tiến trình ngừng bắn ở vùng Donbass”.

Tuyên bố cũng cho biết thêm hai tổng thống “đã đạt được sự hiểu biết chung về các bước dẫn đến hòa bình”.

Trong tuyên bố bằng tiếng Nga, Điện Kremlin cho biết cuộc đàm thoại giữa Tổng thống Ukraine và Tổng thống Nga diễn ra vào ngày hôm nay 3/9 và quan điểm của hai nhà lãnh đạo “có nhiều trùng hợp” về cách thức có thể chấm dứt cuộc khủng hoảng ở đông Ukraine.

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin, Dmitry Peskov, cũng giải thích rõ với hãng thông tấn Nga Ria-Novosti rằng: “Ông Putin và ông Poroshenko không nhất trí về một lệnh ngừng bắn ở Ukraine bởi Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột. Họ chỉ có thể thảo luận về cách thức giải quyết xung đột”. Ông cũng nhấn mạnh Nga ủng hộ cho một lệnh ngừng bắn ở đông Ukraine.

Một phát ngôn viên của phe ly khai ở miền đông Ukraine cho biết họ không tin Tổng thống Poroshenko đang kiểm soát được hoàn toàn lực lượng Ukraine ở miền đông.

Trong khi đó, trong chuyến thăm tới Estonia, Tổng thống Mỹ Obama đã bày tỏ sự ủng hộ, đoàn kết với các nước thành viên của NATO ở Baltic. Ông Obama tới châu Âu nhằm dự khai mạc thượng đỉnh NATO ở xứ Wales vào ngày mai. Dự kiến ông sẽ ủng hộ cho kế hoạch thành lập một lực lượng phản ứng nhanh của khối này.

Hơn 2.600 người đã thiệt mạng và hơn 4 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi xung đột nổ ra ở miền đông Ukraine vào tháng 4. Nga phủ nhận cáo buộc của phương Tây và Ukraine cho rằng họ đã đưa quân và thiết bị quân sự qua biên giới nhằm hỗ trợ cho phe ly khai tại đông Ukraine.

Trung Anh

Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *