Quốc tế 03/09/2014 06:57

Trung Quốc ra sức cải tạo phi pháp, biến 6 bãi đá ở Trường Sa thành đảo

FICA - Các bức ảnh vệ tinh cho thấy 6 bãi đá ngầm tại quần đảo Trường Sa bị biến thành các đảo nhỏ thông qua việc khai hoang phi pháp của Bắc Kinh trong 6 tháng qua.

Trung Quốc ra sức cải tạo phi pháp, biến 6 bãi đá ở Trường Sa thành đảo
Ảnh vệ tinh cho thấy công tác khai hoang của Trung Quốc tại bãi đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.
 

Tờ Want China Times của Đài Loan đưa tin, kể từ tháng 2/2014, Trung Quốc đã liên tục cử các đội xây dựng tới các bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Các nguồn tin cho hay 6 bãi đá ngầm - gồm Gạc Ma, Ga Ven, Châu Viên, Chữ Thập, Huy Gơ và Én Đất - đã bị biến thành các đảo nhỏ. Tất cả các bãi đá ngầm, ngoài Én Đất, đều được giới chức Trung Quốc chọn ngày khai sinh cụ thể trong tháng 7.

Các bức ảnh vệ tinh chụp bãi Gạc Ma từ tháng 7 cho thấy Trung Quốc đã xây dựng một bến tàu mới và trồng các hàng dừa, cùng các cơ sở hạ tầng mới như đường xá, các tòa nhà, biến bãi đá thành một đảo trắng hình quả táo. Các bức ảnh Google Earth từ cuối tháng 6 đã cho thấy nhiều thiết bị xây dựng có mặt trên đảo.

Các nhà phân tích cho hay sở dĩ Trung Quốc có khả năng tiến hành các hoạt động khai hoang nhanh chóng ở Biển Đông là do nước này có nguồn lực lớn và khả năng xây dựng.

Việt Nam, Philippines, Trung Quốc, Malaysia, Brunei và đảo Đài Loan đều có tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa.

"Trong khi các lãnh đạo chính trị của chúng ta đang bận rộn tranh cãi thì ở ở ngoài kia trên Biển Tây Philippines (Biển Đông), chúng ta đang dần mất từng tấc đất lãnh thổ do sự xâm lược từ từ của Trung Quốc", một quan chức an ninh cấp cao của Philippines nói.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hồi tuần trước đã xác nhận rằng các hoạt động khai hoang của Trung Quốc trên Biển Đông đang tiếp diễn và một lần nữa yêu cầu Bắc Kinh giảm căng thẳng tại các vùng biển tranh chấp.

Ông Aquino cũng cho hay Philippines sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phân xử của tòa án quốc tế đối với các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và kêu gọi một bộ quy tắc ứng xử để kiểm soát các hành vi trong khu vực.

An Bình
Theo Want China Times

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *