Quốc tế 04/05/2015 16:16

Nhà giàu Trung Quốc ồ ạt mua gom đất, Úc áp thuế để "hạ nhiệt"?

FICA - Bang Victoria tại Úc vừa quyết định thông qua một sắc thuế mới, với mức thuế suất lên tới 3% giá chuyển nhượng mỗi bất động sản cho nhà đầu tư nước ngoài, trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà giàu Trung Quốc tới đây mua gom nhà đất, đẩy giá tăng vọt.

Nhà giàu Trung Quốc ồ ạt mua gom đất, Úc áp thuế để hạ nhiệt?
Hồi tháng 3, một tòa nhà cổ tại Melbourne đã thuộc về nhà đầu tư Trung Quốc với mức giá ngất ngưởng 8.888.888 USD (Ảnh: CBRE)
 
Đây là một phần trong bản kế hoạch ngân sách mới vừa được các nhà lập pháp bang Victoria thông qua, nhằm mục đích buộc các nhà đầu tư bất động sản nước ngoài, mà phần đông đến từ Trung Quốc, chi trả “thỏa đáng”.

Với mức thuế suất lên tới 3% tính trên giá chuyển nhượng, đạo luật thuế mới này sẽ giúp bang Victoria thu về thêm 279 triệu đô la Úc (218,9 triệu USD) trong vòng 5 năm tới.

Điều này cũng có nghĩa là một nhà đầu tư nước ngoài chi 800.000 đô la Úc cho một bất động sản, sẽ phải trả thêm 24.000 đô la Úc tiền thuế, chưa kể khoản thuế trước bạ vào khoảng 43.000 đô la Úc.

Từ năm 2016, các nhà đầu tư nước ngoài còn phải trả khoản thuế đất 0,5% trị giá đối với các bất động sản hiện có và mua mới, giúp đem về 53,5 triệu USD cho bang Victoria trong 4 năm.

Riêng các thường trú nhân tại Úc và công dân New Zealand sẽ được miễn các loại thuế mới ban hành.

Người đứng đầu cơ quan tài chính bang Victoria, ông Tim Pallas, cho rằng những khoản thuế “khiêm tốn” này sẽ buộc các nhà đầu tư nước ngoài đóng góp thêm vào những dịch vụ và cơ sở hạ tầng họ được hưởng khi mua nhà, đất tại bang này.

“Sự tiện nghi tại Melbourne và khu vực xung quanh là rất quan trọng, và đó là lí do nhiều người muốn sống ở đây. Nếu bạn sở hữu một bất động sản trong khu vực này, bạn cần đóng góp phù hợp, và những khoản phí khiêm tốn này sẽ giúp đem lại sự cân bằng đó”, ông Tim Pallas khẳng định.

Bị ảnh hưởng lớn nhất bởi các sắc thuế mới này sẽ là nhà đầu tư Trung Quốc. Theo số liệu thống kê của Cơ quan thẩm định đầu tư nước ngoài của Úc, trong giai đoạn 2013 – 2014, có tới 12,4 tỷ đô la Úc được các nhà đầu tư Trung Quốc rót vào nước này, tăng vọt so với mức 5,9 tỷ đô la Úc giai đoạn 2012 – 2013. Đáng chú ý là phần lớn số tiền này được đổ vào bang Victoria.

Đến nay, Trung Quốc đã lần đầu vượt Mỹ để trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Úc, với tổng vốn đăng ký đầu tư 27,7 tỷ đô la Úc, cao hơn nhiều mức 17,5 tỷ đô la Úc từ các nhà đầu tư Mỹ.

Một khảo sát của Ngân hàng quốc gia Úc (NAB) cho thấy nhu cầu mua nhà mới của nhà đầu tư nước ngoài tại bang Victoria đã tăng từ mức chỉ 5% năm 2011, lên hơn 30% cuối năm 2014. Chính làn sóng đầu tư ồ ạt này đang khiến giá nhà đất tăng chóng mặt, và cư dân bản địa không thể chi trả, nhất là những người có nhu cầu mua nhà lần đầu.

Thanh Tùng
Theo The Age

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *