Quốc tế 03/05/2015 14:36

Tỉ phú kiên quyết ‘bám’ Nga dù nền kinh tế xuống dốc

Hiện nay, Nga là một trong những nước nguy hiểm nhất để đầu tư bởi vì tỷ giá đồng Rúp vừa lao dốc mạnh và thị trường chứng khoán trong nước sụp đổ.

Nền kinh tế Nga gần như tê liệt bởi lệnh trừng phạt và cấm vận mà phương Tây giáng xuống. Hơn nữa, dầu mỏ – một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của quốc gia - cũng đang trong thời kì khủng hoảng.

 

Tuy nhiên, tỉ phú Mỹ, David Bonderman, lại tin rằng Nga là một khu vực đầu tư lý tưởng.

 

Ông nói: “Nga là một thị trường mà công ty cổ phần tư nhân của tôi đang đầu tư lớn trong vòng vài năm qua. Nếu bạn là một nhà đầu tư lâu dài, Nga sẽ là một thị trường có sưc hút”.

 

Đặc biệt, dù ông biết rằng giá cả bất động sản ở quốc gia này đã bị ảnh hưởng lớn do xung đột với Ukraina.

 

Ông cũng cho biết thêm, lệnh trừng phạt sẽ không kìm hãm được nền kinh tế Nga lâu dài mà đó chỉ là những lời tuyên bố chính trị tạm thời để cảnh báo Nga.

 

Hiện tại, đã có nhiều nhà đầu tư cảm thấy thực sự hài lòng khi đồng Rúp tăng vọt khoảng 25% so với đồng USD trong vòng ba tháng qua, và thậm chí tăng nhiều hơn so với đồng euro. Thêm vào đó, đồng Rúp tăng khiến thị trường dầu của Nga đạt lợi nhuận lớn.

 

Chỉ số thị trường chứng khoán Micex đã tăng 20% trong năm nay. TPG Capital, công ty mà tỉ phú Bonderman là người  đồng sáng lập vào năm 1992, được coi là một trong những công ty cổ phần tư nhân năng động nhất ở Nga. Trong năm 2011, công ty này đã đầu tư 100 triệu USD vào tập đoàn VTB Group ở  Moscow.

 

Ruben Vardanian, một doanh nhân Nga, phát biểu trước báo giới rằng, ông đồng ý với quan điểm của tỉ phú David Bonderman. Trên thực tế, ông cho rằng các biện pháp trừng phạt sẽ là những điểm tích cực và tiềm năng cho các nhà đầu tư biết nhìn xa trông rộng.

 

"Những hạn chế sẽ mang đến các cơ hội để kiếm tiền nhiều hơn. Đối với nhiều nhà đầu tư, Nga rất hấp dẫn. Đó là một thị trường khổng lồ và tôi đang kiếm rất nhiều tiền từ đây”, Vardanian, một cựu giám đốc điều hành ngân hàng cho biết.

Tuyết Nhung (Theo CNN)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *