Quốc tế 28/01/2015 08:27

Nga bị hạ xếp hạng xuống dưới bậc đầu tư

Lần đầu tiên trong 10 năm, Standard & Poor’s (S&P) hạ xếp hạng của Nga xuống dưới bậc đầu tư. Cổ phiếu Nga niêm yết tại Mỹ và đồng rouble đã đồng loạt lao dốc sau khi tin tức này được công bố.

 

Standard & Poor’s hạ xếp hạng của Nga xuống dưới bậc đầu tư


Hiện bậc tín dụng của nước này là BB+ với triển vọng tiêu cực, cùng hạng với Bulgaria và Indonesia. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho rằng động thái của S&P là quá bi quan."Chẳng có lý do gì để trầm trọng hóa tình hình như vậy cả. Quyết định này sẽ không có ảnh hưởng lớn lên thị trường vốn, do thị trường đã tính trước nguy cơ này rồi" - ông Anton Siluanov cho biết.

S&P dự đoán kinh tế Nga sẽ tăng trưởng 0,5% giai đoạn 2015-2018, chậm lại đáng kể so với 2,4% trong 4 năm trước. Còn năm nay, theo Bộ Kinh tế Nga, GDP có thể giảm 4-5% nếu giá dầu ở quanh 45 USD/thùng.

Được biết, nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới đang trên bờ vực suy thoái, sau khi giá dầu giảm tới hơn 50% từ tháng 6/2014 và Mỹ cùng các đồng minh áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga do khủng hoảng Ukraine. Các biện pháp này đã khóa chặt kênh vay vốn quốc tế của Nga khiến nhiều nhà đầu tư bán tháo đồng rouble, cổ phiếu và trái phiếu Nga. 

Để đối phó với cuộc khủng hoảng tiền tệ, giới chức Nga đã thực hiện hàng loạt biện pháp khẩn cấp như tăng lãi suất mạnh nhất 17 năm, lên kế hoạch bơm 1.000 tỷ rouble cho các ngân hàng và buộc các hãng xuất khẩu đổi doanh thu ngoại tệ ra rouble. 

Theo Hoàng Giang

Diễn đàn Doanh nghiệp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *