Quốc tế 26/01/2015 15:31

Mỹ, EU dọa trừng phạt thêm Nga

FICA - Tổng thống Mỹ Barack Obama và một số lãnh đạo EU đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, sau khi các phiến quân thân Nga tiến hành vụ pháo kích tại thành phố cảng Mariupol ở đông Ukraine làm 30 người thiệt mạng.

Mỹ, EU dọa trừng phạt thêm Nga
Tổng thống Obama (phải) tuyên bố cân nhắc các lệnh trừng phạt mới với đất nước của ông Putin (trái). (Ảnh: CBA)
 

Đang trong chuyến công du tới Ấn Độ, Tổng thống Mỹ Barrack Obama  ngày 25/1 tuyên bố ông sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp gây áp lực lên Mátxcơva sau khi phe ly khai thân Nga tiến hành vụ pháo kích vào vùng ngoại ô Mariupol, đông Ukraine khiến ít nhất 30 người chết, 83 người bị thương cùng nhiều cơ sở vật chất bị phá hủy.

 

VOA dẫn lời ông Obama bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về cuộc tấn công hôm 24/1 của các phiến quân ly khai vào thành phố cảng Mariupol và cáo buộc "họ có sự hậu thuẫn, hỗ trợ thiết bị, tài chính và huấn luyện từ Nga".

 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đi theo cách tiếp cận mà chúng tôi từng làm trước đây, gia tăng áp lực với Nga”, Tổng thống Mỹ tuyên bố và cho biết sẽ xem xét tất cả các lựa chọn bổ sung mà nước này có thể thực hiện, ngoại trừ đối đầu quân sự để nỗ lực giải quyết vấn đề đông Ukraine.

 

Trước khi các cuộc tấn công ác liệt nổ ra tại đông Ukraine trong tuần trước, một số lãnh đạo châu Âu từng bàn về việc nới lỏng các lệnh trừng phạt với Mátxcơva. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EU) Donald Tusk mới đây đã đăng tải thông điệp trên mạng xã hội Twitter: “Một lần nữa, sự nhân nhượng càng khuyến khích những kẻ hiếu chiến tiến hành các hành động bạo lực hơn. Đây là thời điểm cần tăng cường các chính sách dựa trên những sự thật đã xảy ra, thay vì dựa trên những ảo tưởng”.

 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 25/1 tuyên bố rằng Kiev nắm trong tay bằng chứng cho thấy phe ly khai thân Nga là thủ phạm gây ra vụ tấn công vào thành phố cảng Mariupol ngày 24/1.

 

Cảnh tượng hoang tàn sau trận pháo kích ở thành phố cảng Mariupol. (Ảnh:
Cảnh tượng hoang tàn sau trận pháo kích ở thành phố cảng Mariupol. (Ảnh:Boston Herald)

 

Mariupol có dân số khoảng 500.000 người và nằm ở vị trí chiến lược, giữa miền Đông Ukraine đang bị quân ly khai kiểm soát và bán đảo Crimea, trước đó đã sát nhập vào Nga vào tháng 3/2014. Việc tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí hạng nặng gây lo ngại rằng phe ly khai thân Nga đang muốn chiếm giữ thành phố này nhằm xây dựng một hành lang nối Crimea với Nga trên đất liền. Hiện Nga chỉ có thể tiếp cận bán đảo Crimea bằng đường không và đường biển.

 

Từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine, Mỹ và châu Âu đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt với Nga, bởi cáo buộc Mátxcơva hỗ trợ phe ly khai ở miền đông. Tuy nhiên, Mátxcơva đến nay vẫn bác bỏ cáo buộc này. Nền kinh tế Nga hiện đang lâm vào khủng hoảng, đồng rúp đã hứng chịu những đợt trượt giá mạnh sau các lệnh trừng phạt này.

 

Thoa Phạm
Theo VOA
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *