Quốc tế 06/03/2014 22:24

Lộ diện cha đẻ Bitcoin

FICA - Cha đẻ Bitcoin là người Mỹ gốc Nhật, 64 tuổi, sống thanh đạm ở miền Nam California.

Sau hai tháng điều tra, phóng viên của hãng tin Newsweek, Leah McGrath Goodman, cho biết cô đã tìm ra và liên hệ được với Satoshi Nakamoto, nhân vật bí ẩn đã tạo ra tiền ảo Bitcoin gây sốt thị trường tài chính toàn cầu thời gian gần đây.


Goodman viết, khi cùng với 2 viên cảnh sát tìm đến nơi ở của ông chủ Bitcoin ở miền Nam California, cô thấy ông đứng ở cuối đường lái xe phơi nắng, nhìn quanh và khó chịu. Ông mặc một chiếc áo thun, quần jean màu xanh cũ nhàu nhĩ và tất thể thao màu trắng, mà không đi giày, giống như ông đã rời khỏi nhà vội vàng . Tóc ông rối bù, và ông có cái nhìn ngàn dặm của một người nhiều tuần không ngủ.


Khi hai viên cảnh sát California hỏi McGrath liệu cô cần gì ở người đàn ông này, cô nói: “Tôi chỉ muốn hỏi ông ấy về Bitcoin. Tôi đến đây cố gắng để tìm hiểu thêm về Nakamoto và cuộc sống khiêm tốn của ông ấy. Thật khó hiểu khi một người tạo ra Bitcoin – tiền ảo thành công nhất thế giới với giao dịch cao điểm gần 500 triệu USD/ngày mà lại lui về sống ở chân đồi  San Bernardino ở Los Angeles.


Phản ứng đầu tiên của Nakamoto trước câu hỏi của Goodman về Bitcoin là thận trọng nhưng không hề giấu giếm. Ông nói: “Bây giờ tôi không còn liên quan đến nó nữa và cũng không thể nói gì thêm. Nó đã được chuyển cho người khác. Họ chịu trách nhiệm về nó. Hiện giờ tôi không có bất cứ liên hệ nào”.


Theo Goodman, người đàn ông người Mỹ gốc Nhật 64 tuổi này là cha của 6 người con tốt nghiệp Đại học  Bách khoa California, chuyên ngành Vật lý. Tên thật của ông là Satoshi Nakamoto.


Tên ông từng xuất hiện trên 1 tạp chí năm 2008 với đề xuất về tiền ảo. Hầu hết mọi người đều cho rằng ông lấy bút danh nhưng thực tế theo điều tra của Goodwin, ông vẫn lấy tên thật. Trong tiếng Nhật, Satoshi Nakamoto có nghĩa là "tư duy tích cực và nhạy bén bên trong tổ chức", tức là xuất hiện khả năng đây chỉ là ám hiệu chỉ tính chất của công việc liên quan tới công nghệ thông tin.


Tháng 1/2009, ông bắt tay xây dựng phiên bản Bitcoin đầu tiên và hoàn thiện trong vòng 6 ngày. Thời gian đầu, ông tích cực tham gia diễn đàn về Bitcoin, thường xuyên trả lời thư và ý kiến của các thành viên. Cho dù Bitcoin mang tính chất là một dự án nguồn mở, mọi chỉnh sửa và hiệu đính đều do Satoshi tự thực hiện trong năm đầu tiên.


Lần cuối ông xuất hiện là vào giữa năm 2010 sau khi chuyển giao dự án cho người có tên Gavin Andresen, kể từ đó họ liên hệ với nhau khoảng vài lần mỗi tuần và dành khoảng 40 giờ để lọc mã Bitcoin. Ông Andresen cho biết, ông thậm chí chưa từng nghe giọng nói của Satoshi bởi cha đẻ Bitcoin không muốn liên lạc bằng điện thoại, họ chỉ trao đổi qua email hoặc qua diễn đàn Bitcoin. Ông cũng luôn từ chối tiết lộ về thân thế.


Tháng 4/2011, Satoshi tiết lộ đang có những dự định mới nhằm nâng tầm Bitcoin. Từ sau lần phỏng vấn này, không một bức thư nào được Satoshi trả lời, Gavin Andresen mất liên lạc với Satoshi.

Gia đình Nakamoto cho biết, ông là người rất thông minh, nhưng sống nội tâm, kiệm lời và cả đời quan tâm đến 2 thứ là tiền (Bitcoin) và giữ bí mật. Suốt 40 năm qua ông không dùng tên khai sinh. Hồi 23 tuổi, sau khi tốt nghiệp Đại học Bách Khoa California, ông đổi tên thành “Dorian Prentice Satoshi Nakamoto," theo hồ sơ tại Los Angeles năm 1973. Kể từ dó ông không dùng tên Satoshi mà ký tên "Dorian S. Nakamoto”.


Nakamoto sinh tháng 7/1949 tại thành phố Beppu, Nhật Bản. Mẹ Nakamoto, bà Akiko, năm nay 93 tuổi, sau khi ly dị rồi tái hôn, bà và 3 người con đã chuyển đến sống ở California, và hiện bà ở với Nakamoto ở thành phố Temple.


Ngay sau khi tốt nghiệp Đại học, Nakamoto làm việc cho công ty Hughes Aircraft ở miền Nam California.Con gái ông, Ilene Mitchell, 26 tuổi cho biết, cha cô rất cần mẫn, ông làm việc từ trước khi cả nhà thức dậy vào buổi sáng đến tận khuya. “Phòng làm việc của ông gần như lúc nào cũng khóa trái, ông không muốn ai chạm vào máy tính của mình. Ông yêu công nghệ và co thể tự chế máy tính riêng”.


Vợ ông, bà Grace Mitchell thì chia sẻ, có thể ý tưởng tạo tiền ảo của ông bắt đầu từ khi ông cảm thấy khó chịu với phí giao dịch ngân hàng, tỷ giá cao mỗi lần giao dịch để mua các mô hình tàu hỏa ở Anh.



Phương Linh
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *