Quốc tế 06/03/2014 20:04

Quốc hội Crimea quyết định sáp nhập vào Nga

FICA - Quốc hội Cộng hòa tự trị Crimea ngày 6/3 công bố họ đã yêu cầu Mátxcơva cho vùng thuộc Ukraine này sáp nhập vào Nga - động thái bị chính quyền ở Kiev xem là vi hiến.

Bán đảo Crimea đề nghị sáp nhập vào Nga
Người biểu tình thân Nga vẫy cờ Nga và Crimea bên ngoài tòa nhà chính quyền địa phương tại Simferopol, Crimea ngày 27/2.

"Quốc hội Crimea đã thông qua một đề nghị cho phép Crimea sáp nhập vào Nga. Quốc hội đã đề nghị Tổng thống và quốc hội Nga xem xét đề nghị này", hãng tin Pháp AFP ngày 6/3 dẫn lời ông Grigoriy Ioffe, một nghị sĩ cấp cao của Crimea.

Một phiên họp kín của quốc hội Crimea hôm nay cũng ấn định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 để xin ý kiến người dân về việc liệu họ có muốn khu vực "trở thành một phần của Nga hay không", ông Ioffe nói.

Ông Ioffe cho hay, câu hỏi thứ 2 trong cuộc trưng cầu dân ý sẽ là liệu Crimea có nên trở lại quyền tự trị mở rộng theo hiến pháp năm 1992 hay không, vốn cho phép khu vực được độc lập trên pháp lý với Kiev.

78 trong số 86 nghị sĩ trong quốc hội Crimea đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết sáp nhập vào Nga.

Crimea là một Cộng hòa tự trị của Ukraine và đã nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Nga trong những ngày gần đây sau vụ lật đổ Tổng thống thân Mátxcơva Viktor Yanukovych, người đã chạy tới Nga.

Crimea cũng là nơi đặt Hạm đội Biển Đên của Nga và từng thuộc Nga kể từ cuối thể kỷ 18, trước khi lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev chuyển giao vùng này cho Ukraine như một "món quà" vào năm 1954.

Hành động trên cơ bản bị xem là vô nghĩa trong thời Xô Viết, vì cả Ukraine và Nga khi đó đều là các nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô Viết.

An Bình
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *