Quốc tế 06/03/2014 09:56

EU sẵn sàng viện trợ 15 tỷ USD cho Ukraine

FICA - Số tiền này trùng hợp ngẫu nhiên với số tiền 15 tỷ USD mà Nga có ý định viện trợ cho Ukraine

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Manuel Barroso hôm qua 5/3 cho biết, EU sẵn sàng viện trợ 11 tỷ euro (15 tỷ USD) cho Ukraine trong vài năm tới nhằm giúp chính phủ Ukraine tái thiết một tương lai ổn định và phồn thịnh cho Ukraine.


Gói viện trợ gồm 1,6 tỷ euro cho vay và 1,4 tỷ euro cho vay không hoàn lại được trích từ ngân sách của EU, và ít nhất 8 tỷ euro từ các định chế tài chính của hoặc do EU kiểm soát, và từ Ngân hàng đầu tư châu Âu, Ngân hàng phát triển và tái thiết châu Âu.


Số tiền này sẽ giúp Ukraine hiện đại hóa hệ thống vận chuyển khí đốt và hỗ trợ kỹ thuật từ cải cách tư pháp đến chuẩn bị cho bầu cử. Gói viện trợ cũng khuyến khích đẩy nhanh quá trình đạt thỏa thuận miễn thị thực cho công dân Ukraine vào EU.


Gói viện trợ trên được công bố sau khi Ngoại trưởng Mỹ cho biết Mỹ sẽ viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine. Một trùng hợp ngẫu nhiên là số tiền viện trợ của EU bằng số tiền mà Nga có ý định viện trợ Ukraine trước khi Tổng thống Viktor Yanukovich bị phế truất hồi tháng trước.


Ông Yanukovich nhận các khoản vay từ Nga thay vì tham gia các thỏa thuận kinh tế thương mại với EU, đây chính là nguyên nhân dẫn đến các cuộc biểu tình chống chính phủ Ukraine.


Ông Barroso cho biết, EU vẫn sẵn sàng đàm phán với Ukraine và rằng các doanh nghiệp xuất khẩu của Ukraine có thể tiết kiệm được 900 triệu euro mỗi năm thông qua cơ chế giảm thuế quan.



Phương Linh
Theo AP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *