Dòng chảy vốn 04/10/2014 09:31

Việt Nam xuất siêu "khiêm tốn" trong 9 tháng qua

FICA - Xuất khẩu gia tăng, sự phục hồi kinh tế vĩ mô nhẹ, sự vực dậy của các doanh nghiệp sản xuất đã đóng góp phần hoàn thành hơn 73% mục tiêu đề ra xuất khẩu cả năm

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, nhờ có sự tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ của 1 số ngành thuộc lĩnh vực nông nghiệp nên 9 tháng đầu năm 2014, cán cân thương mại thặng dư và nền kinh tế xuất siêu 2,47 tỷ USD.

 

 

Theo đó, Tổng giá trị xuất khẩu cả nước 9 tháng đạt 109,63 tỉ USD, trong khi đó, nhập khẩu chỉ đạt 107,16 tỉ USD, thặng dư 2,47 tỉ USD.

 

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) không kể dầu thô có đóng góp lớn nhất vào thành tích xuất khẩu, đạt 67,2 tỷ USD, chiếm 61,3% tổng kim ngạch.

 

Các DN trong nước chỉ chiếm hơn 30% giá trị kim ngạch. Theo Bộ Công Thương, 9 tháng qua Việt Nam đã có 21 mặt hàng xuất khẩu đạt 1 tỷ USD/tháng, trong đó rau quả và hạt tiêu lần đầu lọt danh sách Câu Lạc Bộ xuất khẩu 1 tỷ USD.

 

Các mặt hàng xuất khẩu giá trị kim ngạch cao đều có sự tham gia, dẫn dắt của các DN đầu tư nước ngoài như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (máy tính, máy ảnh, máy quay phim), dệt may, giầy da, gỗ. Nhóm hàng nông lâm thủy sản cũng đóng góp các sản phẩm xuất khẩu chủ đạo đạt hơn 1 tỷ USD kim ngạch như: thủy sản, rau quả, hạt tiêu, nhân điều và cà phê…

 

Xuất khẩu cao nhưng, DN FDI cũng đóng góp lớn làm tăng nhập nhập cả nước 9 tháng qua, khu vực này chiếm 56,8% tổng kim ngạch nhập khẩu. Đây là thực tế đã diễn ra trong nhiều năm trở lại đây do các ông lớn ngoại không liên kết được với các nhà cung cấp nguyên phụ liệu, thiết bị trong nước phụ vụ sản xuất.

 

Hoạt động xuất khẩu tăng 14,2% so với cùng kỳ, đặc biệt nhập khẩu tăng nhẹ 11,1% là dấu hiệu cho thấy các DN đã dần phục hồi hoạt động sản xuất và sự trở lại của nhiều mặt hàng xuất, nhập khẩu then chốt đã là dấu hiệu đáng mừng cho kinh tế vĩ mô.

 

Tuy nhiên, sự phục hồi mới chỉ là mức nhẹ, tỷ lệ tồn kho cao, chỉ số sản xuất khiêm tốn của 9 tháng qua cho thấy sự vực dậy của các DN mới ở giai đoạn đầu do các yếu tố cộng sinh từ các biện pháp giải quyết nợ xấu ngân hàng, hạ lãi suất và hiệu ứng của các DN ngoại đối với nền kinh tế.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *