Dòng chảy vốn 04/10/2014 00:14

EVN lại phủ nhận về con số 67.000 người đi thu tiền điện

FICA - Trước đó, thông tin về 67.000 lao động tại EVN chỉ có nhiệm vụ là "đi thu tiền điện" được một lãnh đạo của chính tập đoàn này tiết lộ tại buổi làm việc với Thủ tướng.

Liên quan đến thông tin về số lượng 67.000 người đi thu tiền điện, ngày 3/10, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có công văn thông tin chính xác về số liệu nói trên.


Theo đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, hiện Tập đoàn có 5 Tổng công ty Điện lực: Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Miền Trung, Tổng công ty Điện lực Miền Nam và Tổng công ty Điện lực TPHCM.

Tổng số cán bộ công nhân viên của 5 Tổng công ty nói trên là 67.000 người, làm việc trong tất cả các khâu có liên quan đến kinh doanh, phân phối điện năng.

Theo EVN, số lượng nhân sự nói trên đang hàng ngày, hàng giờ duy trì, đảm bảo công tác cung cấp điện, đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp, quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp phân phối, xử lý sự cố… để điện đến với tất cả khách hàng trên mọi miền đất nước: từ biên giới, hải đảo, vùng núi, vùng sâu đến đồng bằng, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Trong đó, công tác thu tiền điện chỉ là một phần nhỏ trong các công việc của 67.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân viên tại các Tổng công ty Điện lực. Vì vậy, thông tin cho rằng có đến 67.000 người đi thu tiền điện, EVN khẳng định, là chưa chính xác.

Đáng lưu ý, trước đó, thông tin về con số 67.000 lao động tại EVN chỉ có nhiệm vụ là "đi thu tiền điện" được một lãnh đạo của chính tập đoàn này tiết lộ. Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ chiều ngày 2/10, ông Phạm Lê Thanh (Tổng Giám đốc EVN) cho biết, hiện nay, ngành điện vẫn cần một số lượng lớn cán bộ đi “ghi chữ, thu tiền”. Riêng lực lượng này trong ngành điện hiện chiếm tới 67.000 người.

Theo ông Thanh, số lượng nhân sự “ghi chữ, thu tiền” lớn cũng là nguyên nhân khiến năng suất lao động ngành điện thấp. Theo đánh giá của EVN, năng suất lao động trong ngành còn quá thấp. So với thế giới, năng suất lao động ngành điện Việt Nam chưa bằng 1/2 Thái Lan, chỉ bằng 3/4 Malaysia và nếu so với Singapore thì chỉ bằng 1/10.

Trước báo cáo của EVN, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn này phải xem xét lại bộ máy, cắt giảm tinh gọn biên chế để nâng cao năng suất lao động của ngành. Trong đó, EVN cần sớm báo cáo Đề án về sử dụng công nghệ quản lý lưới điện và thu tiền điện thông minh để xem xét, quyết định. 

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *