Dòng chảy vốn 10/03/2014 07:25

Phủ nhận thêm một dấu hiệu nghi của máy bay mất tích

FICA - Một máy bay thương mại của Hồng Kông báo tin thấy một số mảnh vỡ kim loại lớn trên mặt biển nhưng tàu hàng Thái Lan được huy động tìm kiếm xác minh không có vật thể nghi ngờ như miêu tả.

19h25, Sở Chỉ huy thống nhất kế hoạch ngày mai, 11/3, việc tìm kiếm tiếp tục được mở rộng về phía đông bắc biển Việt Nam, mở rộng thêm 20.00km2, trong đó, diện tích hướng về phía biển Đông là 15.000km2, khu vực đảo Phú Quốc là 5.000km2. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu: Phía Singapore có phát hiện 1 vật thể lạ. Tuy nhiên, qua kiểm tra, không thể khẳng định vật thể này là mảnh rơi máy bay (Ảnh: Công Quang).

Sẽ có 2 máy bay AN26 xuất phát từ Tân Sơn Nhất ra khu vực biển tìm kiếm cách mũi Cà Mau 15km. 2 máy bay xuất phát từ đảo Phú Quốc là Mi-171 và thủy phi cơ DHC6. Vùng biển Vũng Tàu được nhận điện báo có mảng kim loại cũng sẽ có máy bay đi rà soát lại.

Như vậy, xu hướng điều tra đang hướng nhiều về phía biển Đông của Việt Nam.

Vị trí dự kiến các hướng cất cánh là từ Vũng Tàu, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cà Mau và Năm Căn, độ cao bay ở tầm thấp và tầm trung bình. Đảm bảo điều hành bay và tìm kiếm trên biển là ACC TPHCM.

Khu vực dự kiến bay tìm kiếm sẽ được mở rộng về phía Đông Bắc so với vị trí tìm kiếm ban đầu và áp sát đảo Phú Quốc. 

Lúc 19h, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu đã có mặt tại Sở chỉ huy tiền phương (Trung tâm kiểm soát không lưu Phú Quốc) và có cuộc thông báo ngắn về kết quả sau một ngày tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn tàu Malaysia cũng như kế hoạch tiếp theo. Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết, đến thời điểm này, mọi công tác liên lạc giữa hàng không, không quân, cảnh sát biển, hàng hải đã phối hợp rất chặt chẽ, đảm bảo một cách tốt nhất, thuận lợi nhất cho công tác tìm kiếm cứu nạn. 

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu trong "vòng vây" của báo chí (Ảnh: Phạm Tâm)

Trong ngày hôm nay, 10/3, lực lượng không quân đã huy động máy bay chuyên cơ, hải quân đã điều 4 tàu, trong đó có 2 tàu của cảnh sát biển, 2 tàu của hàng hải ra hiện trường thực hiện công tác tìm kiếm. Tuy nhiên, đến giờ vẫn không có một tín hiệu tích cực.

Phía Singapore có phát hiện 1 vật thể lạ được cho là mảnh vỡ máy bay. Ngay khi nhận được thông tin từ phía nước bạn, phía Việt Nam đã ngay lập tức triển khai lực lượng đến hiện trường trục vớt. Tuy nhiên, qua kiểm tra, không thể khẳng định vật thể này là mảnh rơi máy bay. 

Về thông tin phát hiện mảnh vỡ nghi là của máy bay tại vùng biển Vũng Tàu, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết vẫn cử các lực lượng tìm kiếm, trục vớt, xác minh.

Tuy nhiên, thứ trưởng cho rằng, nếu máy bay gặp sự cố ở gần đảo Thổ Chu (Phú Quốc) thì không thể mảnh vỡ văng xa đến Vũng Tàu được. Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết, ngày mai (11/3), các lực lượng cứu hộ cứu nạn sẽ tập trung nhiều hơn nữa, mở rộng quy mô tìm kiếm. 

Các phóng viên báo chí túc trực đợi thông tin chính thức (Ảnh: Công Quang) 

 

8h sáng mai, Sở chỉ huy tiền phương sẽ có cuộc họp tại Phú Quốc với các đơn vị liên quan và tỉnh Kiên Giang để triển khai một số công việc tiếp theo. Sở Chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc sẽ cố gắng thông tin 2 lần trong mỗi ngày cho báo chí để đảm bảo thông tin được cập nhật kịp thời, chính xác.

“Ngày mai, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm. Công tác này sẽ được tiến hành liên tục, bằng khả năng có thể.”, ông Phạm Quý Tiêu nói.

Theo thứ trưởng, hiện Việt Nam đã cấp phép cho Malaysia, Singapore, Mỹ và Trung Quốc vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam để thực hiện công tác tìm kiếm. Cả máy bay và tàu tham gia tìm kiếm của các nước tổng cộng 34 tàu bay, 40 tàu các loại, không kể tàu của ngư dân.

19h, ông Lê Văn Chiến – GĐ cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, khi nhận được tin báo về việc máy bay thương mại của Hồng Kông phát hiện một số mảnh vỡ kim loại trên biển, Cảng vụ đã đề nghị tàu container của Thái Lan đang hành trình từ phía Nam lên phía Bắc qua khu vực này dừng lại tìm kiếm. Tuy nhiên trong thời gian tìm từ 17h30 đến 19h không phát hiện có mảnh kim loại như Trung tâm kiểm soát không lưu Hồng Kông thông báo. 

Đại tá Trần Văn Quang điều khiển chiếc trực thăng Mi171-02 (ảnh: Như Quỳnh).

Thông tin tìm kiếm báo về cho rằng, đây là khu vực có nhiều tàu cá của ngư dân hoạt động nên nhân viên tổ bay của máy bay Hồng Kông quan sát từ trên cao không xác định được rõ. Có thể đó là những miếng xốp hay nilon do tàu của ngư dân để lại.

Ông Chiến khẳng định nhiều lần là không tìm thấy mảnh vỡ kim loại nào như miêu tả.

 

GĐ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu thông tin thêm, vị trí tọa độ máy bay Hông Kông báo cách đảo Thổ Chu 250 hải lý, cách vị trí tìm kiếm máy bay nghi mất tích hơn 500 km về phía Tây Nam, không phải ở vùng trọng tâm tìm kiếm.

18h10, sau khi chiếc trực thăng Mi-171 số hiệu 02 vừa hạ cánh xuống sân bay Phú Quốc, phóng viên đã có cuộc trao đổi nhanh với đại tá - cơ trưởng Trần Văn Quang, trung đoàn trưởng trung đoàn không quân 917 (sư 370). Đại tá Quang cho biết, sau gần 3 tiếng đồng hồ đi tìm kiếm trên biển. Đoàn bay đã bay được 240km, khu vực tìm kiếm ở phía Nam đảo Thổ Chu, cách đảo Thổ Chu khoảng 80km, khu vực độ 8 độ 27 phút 40 giây vĩ độ bắc 102 độ 58 phút 48 giây kinh độ Đông. Tầm bay 500m, tốcđộ bay 200km/h nhưng vẫn không phát hiện được gì mới.

Riêng đoàn thị sát của Thứ trưởng Bộ GT-VT Phạm Qúy Tiêu trên chiếc thủy phi cơ DH-C6 vẫn chưa quay trở lại. Dự kiến khoảng ít phút nữa thủy phi cơ mới quay về đất liền.

17h45, tổng kết hoạt động ngày thứ 3 tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, ông Đoàn Hữu Gia – Phó Tổng GĐ TCty Quản lý bay Việt Nam cho biết ngày hôm nay Việt nam đã huy động 6 máy bay, Singapore có 1 máy bay, Malaysia có 2 máy bay “quần thảo" trên biển. Việt Nam cũng điều 7 tàu biển gồm tàu của Cảnh sát biển, Hải quân và tàu tìm kiếm cứu nạn 113 tham gia. Diện tích tìm kiếm mở rộng đến 126.000km2 (riêng Việt Nam đảm nhiệm việc tìm kiếm trên vùng biển chỉ cách đất liền ở mũi Cà Mau hơn 10km), rộng hơn đáng kể so với 2 ngày trước đó. Hướng tìm kiếm cũng đang hướng về phía đất liền Việt Nam.

Vùng tìm kiếm đang hướng về phía đất liền Việt Nam, chỉ còn cách mũi Cà Mau khoảng 10km (ảnh: Như Quỳnh).

Dự kiến ngày mai, lực lượng tìm kếm sẽ vẫn bay ra biển với hi vọng và nỗ lực tìm kiếm được dấu vết của chiếc máy bay mất tích. Mọi thông tin được cung cấp, Sở Chỉ huy đều yêu cầu tiếp cận, xem xét để không bỏ sót dấu hiệu nào của chiếc máy bay đang cần cấp cứu.

Các bước tìm kiếm cứu nạn đến thời điểm này được ghi nhận phía Việt Nam đã rất tích cực, chủ động nhưng vẫn chưa đạt được kết quả rõ rệt. ACC TPHCM đã điều hành rất tốt hoạt động bay tìm kiếm, đảm bảo an toàn cho phương tiện.   

Về thông tin một máy bay thương mại bay trên đường hàng không L642 báo cáo lại với Trung tâm kiểm soát không lưu Hồng Kông đã nhìn thấy một số mảnh vỡ kim loại lớn trên mặt biển ở tọa độ 09 độ 54 phút 30 giây vĩ độ Bắc – 107 độ 25 phút 00 giây kinh độ Đông lúc 14h chiều, UB tìm kiếm cứu nạn cho biết sẽ đề xuất với Bộ Quốc phòng điều tàu hải quân vùng 2 hoặc biên phòng Bà Rịa Vũng Tàu đi xác minh một số mảnh vỡ trên.  

Trong cuộc trao đổi với phóng viên, Đại tá Lâm cho hay, máy bay tìm kiếm cơ bản đã khoanh vùng hoạt động cách đảo Thổ Chu 150 - 300 km. Ông Lâm khẳng định, lực lượng của sư đoàn sẽ làm hết sức mình để tìm chiếc máy bay. Còn việc có thành lập Sở chỉ huy không quân tại Cà Mau hay không, sư đoàn đang chờ lệnh và luôn sẵn sàng. Hiện tại, các trực thăng của sư đoàn ở sân bay Cà Mau đang do ông Lâm chỉ đạo. Cho đến thời điểm này, có 3 chiếc đã được điều xuống Cà Mau. 

17h20, Sở Chỉ huy tại Phú Quốc hiện đang khẩn trương, hối hả hơn bao giờ hết vì đây là nơi tiếp nhiên liệu và xuất phát đi tìm kiếm của các máy bay và tàu biển trong quá trình tìm kiếm. Được biết, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có 8 bãi đỗ tàu bay, trongđó có 3 bãi đố Boeing, 1 bãi cho Airbus, chưa kể ATR. Công suất khai thác của cảng Phú Quốc đạt 3 triệu lượt khách/năm. 

17h10, Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu vẫn đang bay trên hiện trường tìm kiếm. Các máy bay và tàu biển vẫn đang tích cực hoạt động. 

Thông tin PV Dân trí tại Cà Mau gửi về, Đại tá Trần Văn Lâm - Sư đoàn phó Sư đoàn không quân 370 - cho biết, chiều nay nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Văn Trà đã đến sân bay Cà Mau để thăm hỏi tình hình tìm kiếm cứu nạn máy bay mất tích. Dự kiến ngày mai, ông sẽ cùng đi trên trực thăng với đoàn để xem xét việc tìm kiếm.

Cũng theo Đại tá Lâm, trực thăng Mi-171 số 02 sau khi thực hiện việc tìm kiếm sẽ quay trở lại sân bay Phú Quốc chứ không về Cà Mau. 

Đại tá Trần Văn Lâm trao đổi với các phóng viên tại sân bay Cà Mau (ảnh: Huỳnh Hải). 

17h, trao đổi nhanh với PV Dân trí, ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ Hàng vãi Vũng Tàu cho biết, ông đang khẩn trương chỉ đạo các lực lượng phối hợp triển khai phương tiện, con người để xác minh thông tin có nhiều mãnh vỡ trên vùng biển Vũng Tàu.Thông tin từ cơ quan không lưu Hồng Kông báo về việc phát hiện nhiều mảnh vỡ tại vùng biển cách Vũng Tàu 60km, về phía Đông Nam. Phóng viên Dân trí đã liên lạc với ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và được cho biết, ngay khi nhận được thông tin, Cảng vụ đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ. Trước mắt, phương án huy động lực lượng tại chỗ là tối ưu nhất. Do đó, Cảng vụ Vũng Tàu đã thông báo đến bộ đội biên phòng, tàu ngư dân và tàu hàng hải đang hoạt động tại vùng biển trên để nắm thông tin, phối hợp tìm kiếm.   

16h45, tin từ Sở chỉ huy tại Hà Nội, cơ quan không lưu Hong Kong vừa báo tin một máy bay của nước này phát hiện có rất nhiều mảnh vỡ trên biển khu vực Vũng Tàu, cách Vũng Tàu 60km về phía Đông Nam, cách điểm chuyển giao IGARI 500km. Cụ thể, máy bay mang số hiệu L642 nhìn thấy một số mảnh kim loại lớn trên mặt biển xung quanh tọa độ 9 độ 43’N và 107 độ 42’E. Hiện tại Sở chỉ huy đang xác nhận thông tin trên. Hiện tại Sở chưa khẳng định đó có phải là các mảnh vỡ của máy bay hay không bởi tại khu vực này có rất nhiều tàu thuyền hoạt động.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu - cho biết đã tiếp nhận thông tin điện báo về những mảnh vỡ và đang cho lực lượng lên đường kiểm tra xác minh, sẽ có thông tin sớm nhất.

Về vật thể vừa vớt được, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam - cho biết, tàu HQ 637 vớt được nắp cuộn cáp chứ không phải xuồng cứu sinh như thông tin được đưa ra trước đó. Tin từ Phú Quốc, tại Sở chỉ huy tiền phương trong Đài kiểm soát không lưu Phú Quốc, rất nhiều phóng viên túc trực nhưng chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào từ nhà chức trách. Sau vụ máy bay Malaysia mất tích, tại sân bay Phú Quốc, vấn đề an ninh cũng được thắt chặt và nâng lên báo động cấp độ 1.

 15h55, tàu HQ 637 đã vớt được xuồng cứu sinh. Thiếu tướng Lê Minh Thành, Phó tư lệnh Quân chủng Hải quân, đang liên lạc xem có người trên xuồng hay không và cố gắng xác định tọa độ chính xác nhất.

Trực thăng cứu hộ của Lữ đoàn không quân 918 đã trở lại sân bay Tân Sơn Nhất để tiếp nhiên liệu. (Ảnh: Trung Kiên)

15h45, trực thăng Mi 171 số hiệu 8431 đáp xuống sân bay Cà Mau, đưa theo đoàn cán bộ không quân, dự kiến chuẩn bị cho việc thành lập Sở chỉ huy không quân tại Cà Mau

15h20, Trực ban Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 thông báo, tàu hải quân HQ 637 vớt được vật thể theo thông báo và yêu cầu của Malaysia, tuy nhiên đây được xác định là nắp cuộn cáp đã đóng rêu. Sở chỉ huy yêu cầu thành viên cứu nạn trên tàu HQ 637 vớt và giữ vật thể tìm được, chụp ảnh gửi về Sở chỉ huy. Ngoài ra, do vị trí vớt được vật thể cách vị trí tọa độ xác định ban đầu 10 km (cách đảo Thổ Chu 130km về phía Tây Nam) nên Sở chỉ huy yêu cầu lực lượng tiếp tục quan sát và tìm kiếm trong khu vực. Các phương tiện tàu bay, tàu biển tiếp tục tìm kiếm tại các khu vực theo kế hoạch hôm nay.

14h, PV Dân trí tại Phú Quốc cho biết, thông tin từ Cảnh sát biển vùng 4, lúc 12h20, đơn vị này vừa điều tàu cảnh sát biển mang số hiệu 2002 xuất phát từ cảng An Thới (huyện đảo Phú Quốc) tham gia công tác tìm kiếm thay cho tàu CSB2001 vào tiếp nhiên liệu.

15h, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu tiếp tục lên máy bay ra biển, trực tiếp chỉ huy tại khu vực tìm kiếm. Ông yêu cầu vớt bằng được vật thể được nghi ngờ là máng trượt máy bay.

PV Dân trí tại Phú Quốc thông tin, hai chiếc thủy phi cơ DHC-6 và trực thăng Mi 171-02 đã cất cánh hướng về đảo Thổ Chu để thực hiện công tác tìm kiếm.

Liên tiếp phát hiện các vật thể nghi vấn
14h20, hai chiếc thủy phi cơ DHC-6 và trực thăng Mi171-02 khởi động bay. Chiếc Mi 171 khởi động trước... 
 
 
Chờ một máy bay dân dụng cất cánh trước
Chờ một máy bay dân dụng cất cánh trước
 
Chiếc thủy phi cơ lên đường. (Ảnh: Công Quang)
Chiếc thủy phi cơ lên đường. (Ảnh: Công Quang)

Trung tá Nguyễn Đức Tải - dẫn đường kiêm phi công Trung đoàn 917 - cho biết, trực thăng Mi 171 số hiệu 04 tại Cà Mau dự định bay ra tọa độ 08 độ 47'30N - 132 độ 55'12E để tìm kiếm vật thể lạ cũng như máy bay mất tích nhưng do hành trình quá xa, khoảng 300km nên phải hoãn vì sợ không đủ thời gian, khi ra đến khu vực tìm kiếm có thể trời đã tối. Do đó, trực thăng Mi 171 số hiệu 02 tại Phú Quốc được điều bay thay thế. Cũng theo ông Tải, một trực thăng Mi 171 khác mang số hiệu 431 đang bay từ Cần Thơ xuống sân bay Cà Mau chuẩn bị tăng cường cho việc tìm kiếm và thành lập Sở chỉ huy phòng không tại đây. 

Chiếc Mi 171 số hiệu 02 hướng về đảo Thổ Chu, cách Phú Quốc gần 300km. (Ảnh: Công Quang)
Chiếc Mi 171 số hiệu 02 hướng về đảo Thổ Chu, cách Phú Quốc gần 300km. (Ảnh: Công Quang)

Vị trí phát hiện vật giống máng trượt máy bay (Ảnh: Như Quỳnh)
Vị trí phát hiện vật giống máng trượt máy bay (Ảnh: Như Quỳnh)

Thủy phi cơ DH-C6
đang tiếp nhiên liệu để tiếp tục cất cánh ra vùng biển (Ảnh: Công Quang)

Thủy phi cơ DH-C6
đang tiếp nhiên liệu để tiếp tục cất cánh ra vùng biển (Ảnh: Công Quang)

Thủy phi cơ DH-C6 đang tiếp nhiên liệu để tiếp tục cất cánh ra vùng biển (Ảnh: Công Quang)

Tin từ Hải quân vùng 5, tàu HQ 267 cũng đã được lệnh xuất phát để tiếp nhiên liệu cho 2 tàu 637 và 954 đã tham gia cứu hộ cứu nạn từ ngày 8/3 trước đó. Sau khi quay trở về đất liền tiếp nhiên liệu, dự kiến 15h chiều nay chiếc thủy phi cơ DH-C6 tiếp tục cất cánh ra vùng biển để tìm kiếm. Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cũng có mặt trên chuyến bay này để đi thị sát khu vực tìm kiếm.

Cảnh sát biển vùng 4 cũng cho biết, các tàu của đơn vị này vẫn đang tích cực tìm kiếm tại khu vực gần đảo Thổ Chu hướng về phía Nam. 

Thủy phi cơ DH-C6
đang tiếp nhiên liệu để tiếp tục cất cánh ra vùng biển (Ảnh: Công Quang)

Các phóng viên túc trực tại Sở chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn trong Đài kiểm soát không lưu Phú Quốc (Ảnh: Công Quang)

 

13h26, máy bay của Singapore mang số hiệu C130 điện báo khẩn cho Trung tâm Quản lý bay đường dài (ACC) Hồ Chí Minh và ACC Kuala Lumpur cho biết nhìn thấy 1 vật giống máng trượt khẩn cấp của máy bay tại tọa độ 08 độ 16’05N - 102 độ 51’11E. Phía Malaysia yêu cầu Việt Nam cử phương tiện gần nhất tiếp cận.

Vật thể này được phán đoán là máng trượt khẩn cấp của máy bay, có màu xám sọc đỏ pha xanh nước biển, được phát hiện cách đảo Thổ Chu 140km về phía Tây Nam. Sở chỉ huy đã yêu cầu điều tàu HQ 2003 lên đường tiếp cận vật thể này. Dự kiến 16h30 tàu sẽ tiếp cận được. Tàu SAR1 cũng đang chuẩn bị lên đường.

Trong một diễn biến khác, tàu HQ267 nhận công tác tiếp nhận dầu, lương thực thực phẩm đã rời bến để tiếp tế cho các tàu tham gia tìm kiếm và đưa sổ đảm bảo thông tin không lưu ra tàu chỉ huy hiện trường.

13h30, Trung tâm Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, khoảng 10h20, máy bay DHC6 phát hiện tại tọa độ 07 độ 47'30N - 102 độ 57'12E (cách phía Tây Tây Nam đảo Thổ Chu/Kiên Giang 96 hải lý) một vật thể hình vuông, màu da cam, nghi là phao, hiện chưa vớt được.

13h26, máy bay của Singapore mang số hiệu C130 điện báo khẩn cho Trung tâm Quản lý bay đường dài (ACC) Hồ Chí Minh và ACC Kuala Lumpur cho biết nhìn thấy 1 vật giống xuồng phao cứu sinh tại tọa độ 08 độ 16’05N - 102 độ 51’11E. Phía Malaysia yêu cầu Việt Nam cử phương tiện gần nhất tiếp cận. Hiện sự việc đã được báo cáo và Việt Nam đã cử tàu đi tìm. Dự kiếm sớm nhất 2 tiếng nữa tàu sẽ tiếp cận được vật thể nói trên.

13h30 -
Vật thể lạ màu cam mới được phát hiện (Ảnh chụp từ trực thăng tham gia cứu nạn) 

13h45, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tiếp tục cho biết, đến 11h24 trong vùng tìm kiếm có 2 máy bay trực thăng nước ngoài cùng tham gia tìm kiếm, trong đó có 1 chiếc của Singapore, 1 chiếc của Malaysia. Các tàu nước ngoài, trong tầm quan sát của ta, chưa phát hiện được tàu nào vào tham gia tìm kiếm.Trước đó, lúc 11h hôm nay, Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam đã điều 2 máy bay CASA số hiệu 121 và 9891 cất cánh từ sân bay Gia Lâm đi Đà Nẵng rồi tiếp chuyển đi Tân Sơn Nhất - TPHCM để chờ lệnh ra biển làm nhiệm vụ tìm kiếm. 

13h30, Trung tâm Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, khoảng 10h20, máy bay DHC6 phát hiện tại tọa độ 07 độ 47'30N - 102 độ 57'12E (cách phía Tây Tây Nam đảo Thổ Chu/Kiên Giang 96 hải lý) một vật thể hình vuông, màu da cam, nghi là phao, hiện chưa vớt được. 

13h15, phóng viên Dân trí tại đảo Phú Quốc cho biết, dự kiến Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu sẽ chủ trì buổi họp báo ngay tại Trạm chỉ huy tiền phương trong Đài kiểm sát không lưu Phú Quốc vào đầu giờ chiều nay. Trước đó, chuyến bay chở Thứ trưởng thị sát khu vực nghi vấn trở về sân bay Phú Quốc lúc hơn 11h. Chiếc thủy phi cơ và...... chiếc trực thăng đặt tại sân bay huyện đảo Phú Quốc (Ảnh: Công Quang) 

12h, một trong số các máy bay tham gia tìm kiếm đã quay trở về từ khu vực nghi có mảnh vỡ máy bay, cho biết chưa ghi nhận được kết quả. Các máy bay khác vẫn đang tiếp tục tìm kiếm.

11h32, đại diện đại sứ quán Mỹ vừa có cuộc làm việc ngắn gọn, diễn ra trong ít phút với Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không. Mọi thông tin về cuộc gặp không được tiết lộ. 11h30, đại diện Đại sứ quán dời sở chỉ huy.

Một diễn biết khác, 2 vật thể nghi là đồ dùng, mảnh vỡ của máy bay mất tích không tiếp cận được. Suốt đêm qua, dù các lực lượng đã rất cố gắng tiếp cận nhưng do sóng to, hiện tại không còn thấy nữa.

Hiện tại, máy bay của Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu đang thị sát, tìm kiếm lại vật thể tại khu vực này.
 
 
11h05, Hải quân vùng 5 đóng tại Phú Quốc cho biết, ngoài 2 tàu số hiệu 637 và 954 đã ra hiện trường tìm kiếm cứu nạn từ ngày 8/3, hiện Hải quân vùng 5 đã bố trí 5 tàu hải quân trực sẵn sàng tham gia tìm kiếm khi có lệnh xuất phát. 
 

Thông tin phát hiện thêm mảnh vỡ nghi là của máy bay Malaysia, phía Hải quân vùng 5 không xác nhận. 

 
Hướng tìm kiếm được mở rộng (Ảnh: Như Quỳnh)
Hướng tìm kiếm được mở rộng (Ảnh: Như Quỳnh)
 

Cũng trong sáng nay, bên cạnh các phóng viên Việt Nam, nhiều hãng thông tấn nước ngoài như đài truyền hình trung ương Trung Quốc, truyền hình Hồng Kong, AP, BBC... đã đến Phú Quốc. Không khí tại đảo Phú Quốc hiện đang rất "nóng", các phóng viên tập trung khá đông sẵn sàng cung cấp những thông tin mới nhất cho độc giả.

Các phóng viên trong nước và quốc tế tập trung tại Phú Quốc (Ảnh: Công Quang)



Các phóng viên trong nước và quốc tế tập trung tại Phú Quốc (Ảnh: Công Quang)
Các phóng viên trong nước và quốc tế tập trung tại Phú Quốc (Ảnh: Công Quang)

 

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu đang thị sát vùng nghi vấn máy bay mất tích
Chuẩn đô đốc Nguyễn Minh Thành (người cầm sổ đỏ) trực tiếp chỉ đạo việc tìm kiếm cho lực lượng trên chiếc thủy phi cơ DHC6 sẽ mang theo đội thợ lặn tinh nhuệ ra vùng biển ngoài đảo Thổ Chu (Kiên Giang) (Ảnh: Quý Lâm - Người lao động)

10h45, tin từ Sở chỉ huy Phú Quốc, do việc tìm kiếm các hướng và vị trí hôm qua không hiệu quả nên hướng tìm kiếm đã được mở rộng phạm vi hướng ra biển Đông, hướng Đông Đông Bắc. Chiều nay, nếu việc tìm kiếm không có thông tin gì mới sẽ lại chuyển hướng khác.

Đài chỉ huy được thiết lập tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu sẽ trực tiếp chỉ đạo quá trình tìm kiếm tại đây. 

10h15, Sở chỉ huy tại Hà Nội cho biết, hiện có 7 tàu biển đang tăng cường tìm kiếm tại khu vực phát hiện vật thể lạ nghi là mảnh vỡ máy bay; nhưng hiện vẫn chưa tiếp cận được vật thể này. 

Lúc này Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu vừa đáp máy bay xuống sân bay Phú Quốc và lập tức tới ngay đài chỉ huy để chỉ đạo tình hình tìm kiếm cứu nạn. Thông tin từ trung đoàn 917, Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu bắt đầu lên trực thăng đi khảo sát tại khu vực nghi máy bay mất tích. Sau chuyến thị sát thực tế, Thứ trưởng sẽ quay về sân bay Cà Mau vào khoảng 12h trưa nay.

Cũng nguồn tin này cho biết, hiện có 2 chiếc máy bay AN26 mang số hiệu 261 và 286 đang làm nhiệm vụ tìm kiếm ở khu vực nghi mất tích, hoạt động ở độ cao 1.000 đến 2.000m. Ngoài ra còn một chiếc 287 làm nhiệm vụ chuyển tiếp liên lạc, hoạt động gần bờ hơn.

10h, Trung tá Nguyễn Đức Tải, phi công trực thăng Mi 171 số hiệu 04 cho biết, trực thăng 04 hiện vẫn đậu ở sân bay Cà Mau, sẵn sàng chờ lệnh xuất phát.

Tại sân bay Cà Mau đang có một đơn vị chỉ huy của Sư đoàn 370. Do đó, dự kiến thành lập Sở chỉ huy tại đây sẽ sẵn sàng được thực hiện khi có lệnh. 

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu đang thị sát vùng nghi vấn máy bay mất tích
Sân bay Cà Mau - nơi nhiều khả năng sẽ lập Sở chỉ huy phòng không tìm kiếm cứu nạn máy bay mất tích (Ảnh: Huỳnh Hải)

9h30, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn cho biết, ngày 10/3 các lực lượng tiếp tục tìm kiếm mở rộng về phía Tây Bắc so với khu vực tìm kiếm ban đầu. Malaysia đã thống nhất với Việt Nam tìm kiếm phía Nam vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh.

Singapore thống nhất sẽ tìm kiếm khu vực giữa Việt Nam và Malaysia . Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn cử Đại tá Võ Hà Trung, Trưởng phòng Tìm kiếm Cứu nạn Chuyên ngành sáng 10/3 vào Phú Quốc (Kiên Giang), tham gia Sở Chỉ huy cùng đồng chí Phạm Quý Tiêu, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn.

Theo đề nghị của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam, do tàu SAR 413 không đủ nhiên liệu cho hoạt động tiếp theo nên Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn đồng ý cho tàu quay về bờ và bàn giao chỉ huy hiện trường cho tàu Cảnh sát biển CSB 2001, cho đến khi tàu SAR 413 quay trở lại tìm kiếm.

Dự kiến sẽ có khoảng 23 máy bay, 39 tàu của các nước gồm: Việt Nam, Malaysia, Trung Quốc, Mỹ, Philippin và Singapore tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất liên lạc.
 
Không quân Việt Nam đang túc trực tại sân bay Phú Quốc sẵn sàng xuất kích khi có lệnh
Không quân Việt Nam đang túc trực tại sân bay Phú Quốc sẵn sàng xuất kích khi có lệnh
 
9h05, trao đổi cùng PV Dân trí, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát - Chính ủy Hải quân vùng 5 - cho biết, từ hôm nay 10/3, Hải quân vùng 5 sẽ chủ động cung cấp thông tin cho báo chí ngày 2 lần, vào 9h và 15h hàng ngày.
 
7h10 sáng nay 10/3, trực thăng Mi 171 mang số hiệu 02 của Trung đoàn 917 đã cất cánh từ sân bay Cà Mau đi Phú Quốc. Dự kiến trực thăng sẽ đón Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu khảo sát khu vực nghi máy bay mất tích.
 
Cũng trong sáng nay, trực thăng mang số hiệu 04 còn lại cũng sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại khu vực cách Cà Mau khoảng 280km.
 
Trực thăng Mig 171 chuẩn bị xuất phát từ sân bay Cà Mau (Ảnh: Huỳnh Hải)
Trực thăng Mi 171 chuẩn bị xuất phát từ sân bay Cà Mau (Ảnh: Huỳnh Hải)
 
Trước đó Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không (Hà Nội) cho biết, 7h sáng ngày 10/3, có 4 chiếc máy bay cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất và Phú Quốc ra vị trí nghi là mảnh vỡ của máy bay Malaysia chở 239 người mất tích.
 
Cụ thể, Việt Nam chuẩn bị 6 máy bay sẵn sàng cho việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Trong 6 máy bay có 4 máy bay cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất và Phú Quốc ra vị trí nghi là mảnh vỡ của máy bay Malaysia, 2 máy bay còn lại để dự phòng.
4 chiếc máy bay sẽ cất cánh ra địa điểm có vật thể lạ nghi là mảnh vỡ của máy bay Malaysia
4 chiếc máy bay sẽ tới địa điểm có vật thể lạ nghi là mảnh vỡ của máy bay Malaysia

Trong 4 máy bay tham gia tìm kiếm có 2 máy bay AN26, 1 trực thăng, 1 thủy phi cơ. 2 máy bay dự phòng sẽ triển khai khi có lệnh gồm 1 máy bay Mi, 1 Supre. Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không dự kiến sau 30 phút cất cánh máy bay sẽ đến được tọa độ 08 độ 47''32' N - 103 độ 22''26' - nơi có vật thể lạ nghi là xác của máy bay Malaysia mất tích khi chở 239 người.

Tin từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn cho biết, tới 00h15 ngày 10/3, có 2 tàu của Việt Nam (1 tàu Cảnh sát biển, 1 tàu Kiểm ngư) đến được tọa độ có vật thể lạ - nghi là xác của máy bay Malaysia mất tích. Tuy nhiên, do trời tối, hạn chế tầm nhìn nên vẫn chưa phát hiện dấu hiệu gì đáng chú ý.

Lực lượng Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn trắng đêm theo dõi thông tin máy bay Malaysia mất tích
Lực lượng Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn trắng đêm theo dõi thông tin máy bay Malaysia mất tích

Tối 9/3, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam Lại Xuân Thanh cũng đã ký một công điện gửi Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu Trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và UBND tỉnh Kiên Giang. Công điện nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Giao thông vận tải thành lập đoàn công tác do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu dẫn đầu vào Phú Quốc.

 

Mục đích của đoàn công tác nhằm nghiên cứu việc thành lập Sở chỉ huy tiền phương cứu hộ cứu nạn, tàu bay B772 của Malaysia và chuẩn bị các phương án phục vụ công tác điều tra tai nạn. Dự kiến hơn 6h ngày 10/3, đoàn công tác sẽ rời Hà Nội vào Phú Quốc trên chuyến bay của Vietnam Airlines.

 

Nhóm PV Dân trí

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *