Đời Sống 23/01/2014 11:06

TPHCM: Cá của ông Táo chưa kịp “chầu trời” đã bị... vớt

FICA - Những con cá chép để ông Táo cưỡi về “chầu trời” được người dân mang ra sông phóng sinh, chưa kịp vùng vẫy đã bị nhiều người dùng vợt bắt lại.

Cá chép được người dân phóng sinh từ trên cầu xuống sông

Sáng 23/1 (23 tháng Chạp), không khí Tết bắt đầu nhộn nhịp kể từ ngày tiễn Táo quân về “chầu trời”. Hầu hết mọi nhà đều chuẩn bị một mâm lễ vật để cúng ông Táo. Trong đó, cá chép là món đồ không thể thiếu. Cá chép sống được thả trong chậu nước làm lễ, sau đó được phóng sinh ra ao hồ... Theo phong tục, cá chép chính là phương tiện để ông Táo chầu trời.

Tại TPHCM, từ sáng 23/1, nhiều người dân đã mang cá chép ra khu vực như kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè, kênh Tàu Hũ, kênh Tham Lươn để phóng sinh. Tại khu vực kênh Tham Lương, đoạn qua cầu Chợ Cầu (P. Đông Hưng Thuận, Q.12), người dân đến thả cá khá đông. Cá được thả chủ yếu là cá cá chép, cá vàng và có cả cá diêu hồng... những con cá này vừa rơi xuống mặt nước chưa kịp cùng ông Táo về “chầu trời” đã bị một nhóm người dùng vợt bắt lại đem đi chào bán lại hoặc mang về làm mồi nhậu.

Đội ngũ săn "phương tiện" của ông Táo dưới sông

Nhiều loại cá cảnh quen sống trong bể kính nên khi vừa được thả xuống dòng nước đen ngòm đã nổi lên mặt nước.

Trên kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, dọc theo đường Võ Văn Kiệt (TPHCM), cảnh người đến thả và bắt cá diễn ra vô cùng nhộn nhịp. “Tôi phải chọn điểm nào vắng người để thả cá vì sợ rằng cá chép mình vừa phóng sinh đã bị người ta bắt lại” - Chị Nguyễn Thị Thúy (ngụ quận 5) chia sẻ.

Những con cá sau khi được phóng sinh sẽ bị nhóm người "săn cá" bắt lại ngay sau đó để bán tiếp hoặc đem về cho "lên đĩa"

Ngày tiễn ông Táo, những con cá được thả xuống - bắt lại - thả xuống… như một vòng tuần hoàn khiến “phương tiện” của ông Táo kiệt sức, chết nổi trên sông.

 

Trung Kiên

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *