Thời sự 23/01/2014 10:47

Ngân hàng sẽ vẫn đổ tiền vào… trái phiếu

Trái ngược với diễn biến lợi suất trái phiếu đang xuống rất thấp, giới đầu tư vẫn tin rằng, kênh đầu tư trái phiếu sẽ vẫn tiếp tục hút tiền trong thời gian tới do các NH vẫn cần sự an toàn cao.

Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

Dù là thời điểm sát tết, thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) tuần qua vẫn chứng kiến 2 phiên đấu thầu do Kho bạc Nhà nước (KBNN) và NH Phát triển Việt Nam (VDB) phát hành. Phiên đấu thầu của KBNN tiếp tục huy động thành công 5.550 tỉ đồng TPCP ở các kỳ hạn 2 năm, 3 năm và 5 năm với lãi suất trúng thầu dao động từ 6,85% đến 8,25%. Phiên đấu thầu của VDB cũng huy động thành công 3.000 tỉ đồng TPCP bảo lãnh ở các kỳ hạn 2 năm, 3 năm và 5 năm với lãi suất trúng thầu dao động từ 7,95% đến 9,20%.

Các mức lãi suất trên cho thấy, lãi suất trúng thầu tuần qua đồng loạt giảm nhẹ so với các phiên liền trước ở tất cả các kỳ hạn. Song, thị trường TPCP thời gian gần đây vẫn tương đối sôi động và chỉ tính từ đầu năm 2014 đến nay, có 9.150 tỉ đồng TPCP và TPCP bảo lãnh được huy động. Một tổ chức đầu tư đưa so sánh, khối lượng này lớn hơn hẳn cùng thời gian năm ngoái khi chỉ có chưa đầy 5.000 tỉ đồng trái phiếu được huy động.

Đặt trong bối cảnh Thông tư 02 của NHNN về phân loại tài sản NH sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng 6.2014 tới, các NH được cho sẽ càng phải thận trọng hơn trong hoạt động cho vay. “Do đó, kể cả khi tăng trưởng tín dụng tăng mạnh trong tháng 12 vừa rồi, việc mở rộng tín dụng cũng sẽ vẫn diễn ra ở mức độ vừa phải trong năm 2014” – một tổ chức đầu tư đưa đánh giá.

Bên cạnh đó, cũng cần nhìn nhận rằng, lượng trái phiếu đáo hạn trong năm 2014 tăng mạnh, tăng trưởng tín dụng dự kiến vẫn ở mức khiêm tốn, lạm phát dự kiến được kiểm soát ở mức tốt và NHNN sẽ tiếp tục ổn định mặt bằng lãi suất ở mức thấp. Do đó có ý kiến cho rằng, mặc dù lợi suất trái phiếu xuống rất thấp, kênh đầu tư trái phiếu sẽ vẫn tiếp tục hút tiền trong thời gian tới do các NH vẫn cần sự an toàn cao.
Ở một dự báo gần hơn, thị trường trái phiếu theo nhận định của nhóm chuyên gia phân tích đến từ Chứng khoán Bản Việt (VCSC) sẽ khởi sắc dịp giáp tết do cầu TPCP vẫn ở mức cao. Cụ thể, cầu TPCP vẫn ở mức cao trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Song do có ít lựa chọn hơn trên thị trường sơ cấp, các NĐT mua mạnh trên thị trường thứ cấp. Thanh khoản tăng tới 42% và 96% tổng giá trị giao dịch tập trung vào các kỳ hạn ngắn, và lợi suất giảm đối với mọi kỳ hạn. Con số cho thấy, dù Chính phủ tăng kế hoạch phát hành trái phiếu kho bạc quý IV thêm 10.500 tỉ đồng lên 35.700 tỉ đồng, tất các các trái phiếu phát hành đều đã được bán hết.

Để gợi ý cho hoạt động mua trong thời gian tới, các tổ chức đầu tư đều dẫn ra một số yếu tố có thể gây nhiều tác động như lạm phát năm 2013 hết năm ở mức 6%, thấp hơn mục tiêu của Chính phủ là 6,7% và có thông tin trên thị trường cho rằng NHNN có thể sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách thêm 1-2%. Dù không chắc chắn khả năng này sẽ xảy ra do dự báo lạm phát năm 2014 nhiều khả năng sẽ cao hơn (7-7,5%) vì các hoạt động kinh tế cũng như chi tiêu của Chính phủ sẽ tăng song một tổ chức đầu tư vẫn đưa ra khuyến nghị mua đối với mọi kỳ hạn.

Theo Văn Nguyễn

Lao động

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *