Đời Sống 03/01/2015 21:04

Cháy chợ Ba Đồn: Trắng tay trước Tết Nguyên đán

FICA - Bao nhiêu vốn liếng, tài sản đều đổ dồn vào các quầy hàng trước dịp Tết Nguyên đán, vậy mà chỉ sau một đêm, ngọn lửa đã thiêu rụi hoàn toàn khiến nhiều tiểu thương lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần.

Theo ghi nhận của PV Dân trí tại hiện trường vụ cháy chợ Ba Đồn, sáng ngày 3/1/2015, 24 gian hàng của 18 hộ kinh doanh đã bị thiêu rụi hoàn toàn, những gian hàng vốn dành để bán phục vụ Tết, giờ chỉ còn là đống tro tàn.

Sau vụ hỏa hoạn, 24 gian hàng của chợ Ba Đồn trở thành đống tro tàn
Sau vụ hỏa hoạn, 24 gian hàng của chợ Ba Đồn trở thành đống tro tàn

Nhiều tiểu thương “chết lặng” khi phút chốc cả gia tài tiêu tan, họ thẫn thờ ngồi nhìn trong nước mắt. Hàng trăm người thân nhân của các hộ gia đình kinh doanh bị cháy đã đến giúp thu gom, nhặt nhạnh những gì còn sót lại.   

Nhiều người dân đang thu gom những gì còn sót lại sau đám cháy
Nhiều người dân đang thu gom những gì còn sót lại sau đám cháy

Đứng trước quầy hàng của mình, ông Nguyễn Thanh Sinh (SN 1959, chủ ki ốt số 4) sụt sùi kể lại: “Bao nhiêu vốn liếng tích cóp được, bao nhiêu gia đình đều đổ dồn vào quầy hàng để mong bán được trong dịp Tết này. Nhưng giờ đã cháy hết thật rồi các chú ạ! Giờ gia đình tôi biết làm sao, tết nhất thì đang đến gần nữa rồi…”.

Tiểu thương Nguyễn Thanh Sinh thẫn thờ sau vụ mất trắng khiến cả gia đình ông khốn đốn
Tiểu thương Nguyễn Thanh Sinh thẫn thờ sau vụ mất trắng khiến cả gia đình ông khốn đốn

Theo như lời ông Sinh, để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán năm nay, gia đình ông đã phải đầu tư gần cả tỉ đồng để mua hàng hóa phục vụ bán Tết, chưa kể số hàng còn tồn đọng lại trước giờ, hàng hóa mà gia đình ông kinh doanh chủ yếu là sơn dầu, điện lưới, các phụ tùng ô tô, xe máy… chỉ sau một ngọn lửa đã biến thành đống phế liệu.

Cùng chung số phận như gia đình ông Sinh, ông Nguyễn Văn Bình (SN 1956, chủ ki ốt số 1) ngậm ngùi chia sẻ: “Khi tôi đến, gian hàng của gia đình còn đang bốc khói ngùn ngụt, nhưng sau đó lửa lan nhanh, hai vợ chồng chúng tôi đành bất lực nhìn số hàng bị thiêu rụi mà không làm gì được. Giờ trắng tay thiệt rồi các chú à, tiền đâu mà trả nợ và nuôi mấy đứa con học hành đây…”.

Gian hàng của ông Bình bị cháy trơ trụi
Gian hàng của ông Bình bị cháy trơ trụi

Để bán trong dịp cận tết, gia đình ông Bình vừa vay mượn người thân gần 1 tỉ đồng để đầu tư mua số hàng có giá trị xây dựng như sắt, thép, xi măng… chưa kể số hàng trị giá 3 tỉ trước đó. Hàng chưa bán, chưa thu vào đồng nào thì bây giờ đã bị thiêu rụi thành đống tro tàn khiến cuộc sống của gia đình ông lâm vào cảnh khốn đốn.

Chị Nguyễn Thị Thu (SN 1983, chủ ki ốt số 42) là một trong số những hộ tiểu thương bị ảnh hưởng nặng nền sau vụ cháy, số hàng hóa mà gia đình chị bán chủ yếu là các mặt hàng bảo hộ lao động, bạt và các vật dụng bếp núc…cũng không còn gì sau vụ cháy. “Gia đình em kinh doanh ở đây gần 7 năm, bao nhiêu hàng hóa giờ cháy cả rồi. Ngay cả sổ ghi nợ cũng cháy luôn, giờ không biết đường nào mà lần….” – chị Thu thẫn thờ tâm sự.

Sau đám cháy, tất cả mọi thứ của gia đình chị Thu bị tiêu tan
Sau đám cháy, tất cả mọi thứ của gia đình chị Thu bị tiêu tan

Tại hiện trường, hàng trăm người tất bật thu gom, nhặt nhạnh những gì còn sót lại sau đám cháy để mong có vật dụng nào còn tái sử dụng nhưng gần như tất cả số hàng hóa đều bị lửa thiêu lụi tàn.

Trao đổi với PV Dân trí tại hiện trường, ông Trần Văn Lợi, Trưởng ban quản lí các công trình công cộng thị xã Ba Đồn cho biết, hiện công tác khắc phục sự cố sau vụ hỏa hoạn đang rất khẩn trương. “Chúng tôi đang tích cực phối hợp với người dân thu dọn để sớm ổn định tình hình nhằm giúp tiểu thương sớm quay trở lại chợ để kinh doanh buôn bán"

Các lực lượng chức năng đang phối hợp với người dân khẩn trương khắc phục sự cố sau đám cháy
Các lực lượng chức năng đang phối hợp với người dân khẩn trương khắc phục sự cố sau đám cháy

Được biết, sau vụ hỏa hoạn, UBND thị xã Ba Đồn đã đến động viên bà con tiểu thương và hỗ trợ mỗi hộ bị thiệt hại 5 triệu đồng. Sau đó, Hội Chữ thập đỏ thị xã cũng hỗ trợ thêm mỗi hộ 500.000 đồng. Ngoài ra, sau khi biết được vụ việc hãng Taxi Tiên Sa (chi nhánh Quảng Bình) đã đến hỗ trợ mỗi hộ 2 triệu đồng nhằm giải quyết khó khăn trước mắt cho các tiểu thương. 

Tuy nhiên, trước sự việc bất ngờ khiến nhiều hộ gia đình đang lâm vào cảnh bế tắc, ngập trong nợ nần. Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, Ban quản lí chợ Ba Đồn đang tha thiết kêu gọi người dân, các nhà hảo tâm, các tiểu thương khác trong chợ quyên góp, ủng hộ các tiểu thương sau vụ hỏa hoạn, mong giúp đỡ phần nào thiệt hại của các hộ gia đình, nhằm sớm khắc phục khó khăn và ổn định tình hình khi Tết nguyên đán đang cận kề.

 Văn Lịnh - Hoàng Phúc

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *