Nguyên Liệu 24/12/2014 13:08

Tôm giữ ngôi đầu xuất khẩu thủy sản năm 2014

FICA - Với kim ngạch đạt 4,1 tỷ USD, tôm xuất khẩu đã chiếm 52% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam năm 2014 (7,9 tỷ USD).

Mặt hàng tôm tiếp tục khẳng định vị trí thượng phong so với các mặt hàng cá ba sa, cá tra và cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam.

 

Sau mặt hàng tôm là các loại thủy sản có thế mạnh khác như cá basa, cá tra, cá ngừ và các loại khác.

 

 

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), xuất khẩu thủy sản năm 2014 đạt 7,9 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, riêng tôm xuất khẩu đạt 4,1 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ, tôm xuất khẩu đóng góp 13% vào giá trị kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp Việt Nam năm 2014.

 

Sự tăng trưởng mạnh về kim ngạch xuất khẩu tôm đã duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của toàn ngành thủy sản năm 2014. Tôm chân trăng tiếp tục vượt xa tôm sú về giá trị nhập khẩu.

 

Về thị trường nhập khẩu, Mỹ vẫn là nước dẫn đầu về nhập tôm của Việt Nam, các thị trường khác như EU, Nhật cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Tiếp sau đó là các thị trường Hàn Quốc, Úc và Canada đều có sự tăng trưởng khả quan với hai con số

 

Theo nhận định của Bộ NN&PTNT, năm 2015 và những năm tiếp theo, xuất khẩu thủy sản, trong đó có tôm sẽ rộng của vào các thị trường lớn như Mỹ và EU do được hưởng các ưu đãi về thuế và tiếp cận thị trường từ các hiệp định thương mại tự do FTA Việt Nam – EU sẽ được ký kết vào đầu năm, đồng thời với đó là triển vọng kết thúc vòng đàm phán Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Mỹ của Việt Nam đạt được nhiều tiến bộ trông thấy, đặc biệt về các ngành hàng nông và thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

 

Bộ NN&PTNT cũng nêu rõ những yếu kém và hạn chế về tôm Việt Nam xuất khẩu, trong đó nhấn mạnh đến việc chú trọng đến chất lượng sản phẩm, xuất khẩu giá trị gia tăng.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *