Nguyên Liệu 24/12/2014 07:25

“Nhờ” Mỹ, giá dầu thế giới đang tăng trở lại

Sau hơn một tuần biến động với mức trượt giá kinh hoàng, vượt ngoài dự đoán của hầu hết giới chuyên gia, giá dầu thế giới trong những ngày đầu tuần ngay trước ngày lễ Noel đang tăng trở lại. Sự hồi phục nhanh hơn dự đoán của kinh tế Mỹ cùng giá dầu tăng trở lại đang là dấu hiệu lạc quan cho năm mới 2015 gần kề.

gia dau the gioi

Đúng như dự đoán, sau khi giá dầu thế giới có pha trượt giá kinh hoàng để cán mốc 54 USD/thùng vào cuối tuần trước, nay nó đã có xu hướng tăng trở lại trong khoảng thời gian kế tiếp. 
 
Việc giá dầu giảm xuống dưới 55 USD/thùng được xem là hệ quả của việc IEA đưa ra dự báo về sự sụt giảm nhu cầu đối với dầu trong năm 2015 do bức tranh kinh tế thế giới vẫn tiếp tục một màu ảm đạm, nhưng nó được dự đoán là sẽ không kéo dài. 
 
Và khi mà giá dầu được xem là đã chạm đáy thấp nhất có thể ở thời điểm hiện tại, tất yếu là nó sẽ tăng trở lại trong quãng thời gian ngay sau đó.
Giá dầu tăng lên trên 60 USD, đạt mốc 61 USD/thùng vào ngày hôm qua còn có sự ảnh hưởng của việc nền kinh tế Mỹ đang hồi phục với tốc độ nhanh hơn dự đoán. Kinh tế Mỹ đã có tốc độ tăng trưởng trong quý ba vừa qua là 5%, đạt mức cao nhất trong 11 năm qua của nền kinh tế nước này, vượt khá xa con số 3,9% mà các chuyên gia dự báo. 
 
Việc kinh tế Mỹ có mức tăng trưởng vượt quá sự dự đoán một cách ấn tượng cũng đã tạo thành liệu pháp để nâng giá dầu lên, và thậm chí sẽ còn lên cao hơn mức 61 USD/thùng hiện tại. Nếu như những dự đoán bi quan về kinh tế thế giới trong năm 2015 của IEA đã kéo tụt giá dầu xuống dưới 55 USD/thùng thì việc kinh tế Mỹ tăng trưởng ngoài dự đoán đã kéo nó lên một cách ngoạn mục.
 
Có thể thấy, ở thời điểm hiện tại, tình trạng của các nền kinh tế lớn như Mỹ, EU hay Nhật Bản vẫn đóng góp một phần quan trọng trong việc tác động tới giá dầu thế giới thay vì cuộc chiến đang ngày càng quyết liệt trên thị trường dầu giữa OPEC, Mỹ và Nga. 
 
Dù hầu hết giới phân tích đều cho rằng giá dầu và cuộc chiến trên thị trường dầu sẽ không vì kinh tế Mỹ hồi phục mà được giải quyết, nhưng nó cũng đã cho thấy một gam màu tươi sáng tương đối rõ rệt trong năm 2015, nhất là khi kinh tế Nhật Bản cũng đang hứa hẹn góp thêm một gam màu sáng khác.
 
Thực vậy, kể cả những người bi quan nhất cũng khó có thể cho rằng kinh tế Nhật không khởi sắc trong năm 2015. Việc thủ tướng Shinzo Abe và đảng LDP của ông thắng cử một cách tuyệt đối ở cuộc bầu cử sớm đã cho phép người đề xướng Abenomics có thể tạm hoãn việc tăng thuế thu nhập lên 10% - điều được coi là nguyên nhân chính gây ra tình trạng suy thoái bất ngờ ở Nhật trong 2 quý vừa qua. 
 
Khi nguyên nhân chính gây ra cản trở đã không còn thì không nghi ngờ gì việc kinh tế Nhật sẽ hồi phục và có mức tăng trưởng không tồi trong năm 2015.
 
Sự thắng lợi của thủ tướng Abe và đảng LDP trong cuộc bầu cử ở Nhật cùng với việc kinh tế Mỹ đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong 11 năm trở lại đây, vì thế đang là hai món quà có ý nghĩa hơn bao giờ hết với kinh tế thế giới khi năm mới 2015 đã sắp sang. Một sự hồi phục của 2 trong số 3 nền kinh tế lớn nhất thế giới dù có thể chưa đủ điều kiện để giải quyết bài toán giá dầu, nhưng nó đủ để đem lại những hy vọng mới, ít nhất là giá dầu có thể quay trở lại mức 70 USD/thùng. 
 
Vì cuộc chiến giá dầu này càng kéo ra lâu hơn, sẽ càng chỉ khiến các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ chịu thiệt thòi trong khi Trung Quốc đang đứng ngoài cuộc lại thủ lợi. Một triển vọng về nền kinh tế thế giới hồi phục nâng tổng cầu đối với thị trường dầu thế giới tăng lên, đủ để đáp ứng tiêu thụ khoản dư 2 triệu thùng/ngày hiện nay có lẽ sẽ không còn là một mơ ước quá xa vời trong năm 2015.
 
Theo Nhàn Đàm
Một Thế Giới/Reuters
Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *