Bất động sản 24/12/2014 12:35

Dự án “đủ giấy tờ” dễ bán

Thị trường bất động sản TP. HCM đang đón nhận những tín hiệu tích cực, với hàng loạt dự án chào hàng. Tuy nhiên, không phải tất cả các dự án đều có thể bán hàng suôn sẻ.

Ngoài tiến độ thi công, giờ đây, khách hàng rất quan tâm đến tính pháp lý của dự án. “Lo đủ giấy tờ” đang trở thành một trong những chiêu cạnh tranh hiệu quả được nhiều chủ đầu tư sử dụng.
 

Sau nhiều lần “thay tên đổi họ” từ Luxury Tower thành Louis IX - Bảy Hiền rồi thành Bảy Hiền Tower hiện nay, dự án này đang hút hàng nhờ cam kết tháng 6/2015 sẽ giao nhà. Thông tin từ chủ đầu tư - Công ty TNHH Long Hưng Phát cho biết, hiện dự án đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý như hợp đồng chuyển nhượng dự án, giấy phép điều chỉnh thiết kế nội bộ (do chủ đầu tư có ý định điều chỉnh số tầng của căn penthouse nhưng hiện nay không điều chỉnh nữa). Giá bán của chung cư này khoảng 20 triệu đồng/m2, tùy diện tích từng căn hộ.

Anh Châu, một khách hàng đang có kế hoạch mua lại căn hộ của Bảy Hiền Tower cho biết, anh xem rất kỹ các điều khoản trên hợp đồng mua bán của khách hàng trước và sơ đồ mặt bằng diện tích căn hộ để xem xét về độ chênh giữa diện tích thông thủy và diện tích trong hợp đồng. Bởi trong hợp đồng của khách hàng mua trước, diện tích căn hộ vẫn được tính theo tim tường. Hơn nữa, hợp đồng của khách hàng mua trước có điều khoản về trường hợp bất khả kháng là pháp luật hoặc cơ quan có thẩm quyền ngăn cấm, thay đổi hoặc trì hoãn. Điều khoản này hoàn toàn bất lợi cho khách hàng nếu có tranh chấp xảy ra.

Anh Châu lý giải, sở dĩ anh phải làm như vậy là vì rút từ kinh nghiệm “xương máu” của một người bạn. Người này từng mua chung cư Ngọc Lan (quận 7, TP. HCM), hiện đang khiếu kiện chủ đầu tư, vì chủ đầu tư yêu cầu đóng tiền theo hợp đồng là 96 m2, mà trong bản vẽ sơ đồ căn hộ chỉ có 93 m2 tính phủ bì đối với tường riêng và tim tường đối với tường chung, còn thông thủy là 88 m2. Căn hộ tưởng mua được rẻ hóa ra là quá đắt.

Tính pháp lý của dự án cũng là mối quan tâm của chị Thúy (TP. HCM), một khách hàng đặt mua căn hộ Dự án Tecco Green Nest (quận 12). Dự án này được thay đổi thiết kế nội bộ nên phải dừng thi công một thời gian một thời gian đợi cấp phép.

“Không biết thực hư cái giấy phép thế nào, nhưng cứ nghe nói căn hộ chưa giấy phép là căn hộ “chui”, thì mình lại sợ. Trước đó, một người bạn của tôi làm bên ngành xây dựng có bảo, nếu thấy vừa ý thì mua, mấy loại giấy tờ kiểu gì chủ đầu tư cũng phải lo xong. Đề phòng mấy dự án đang hoàn thiện, đã thu hết tiền của khách hàng, chứ mới khởi công hoặc xây vài tầng, chưa bán được hàng sao dám “nợ” giấy tờ. Nhưng phải đợi khi Dự án TECCO Green Nest có đầy đủ thủ tục pháp lý thì mình mới yên tâm xuống tiền”, chị Thúy chia sẻ.

Đại diện chủ đầu tư TECCO Green Nest cho biết: “Dự án được nhiều khách hàng đặt cọc, những căn được xem là vị trí đẹp còn rất ít. Hiện Công ty đang lo thi công để kịp tiến độ giao nhà cho khách hàng như đã cam kết”.

“Soi” kỹ từng chi tiết của dự án là khẳng định của nhiều khách hàng khi xuống tiền cho bất động sản thời gian này. Không chỉ ở phân khúc nhà chung cư, mà ngay cả đất nền cũng vậy.

“Nộp đủ tiền nhận ngay sổ đỏ” là cách mà các chủ đầu tư đưa ra để hút khách. Đơn cử tại Dự án Đông Tăng Long, sau một thời gian dài “đắp chiếu”, nay đang bung hàng với mức giá từ 6,9 triệu đồng/m2. Cùng với cam kết “sổ đỏ trao tay”, thời hạn thanh toán 18 tháng và được ngân hàng cho vay cả tiền mua đất và xây nhà lên đến 70% thì dự án này được nhiều khách hàng để ý. Đi xa hơn cho bài toán đất nền, Công ty Phúc Khang đang mở bán Dự án Làng Sen Việt tại Long An, với phương án trả tiền theo đợt và cả trả dần nếu vay ngân hàng (ACB tài trợ).

Ông Trần Tam, Chủ tịch HĐQT Phúc Khang cho biết, có sổ đỏ là khách hàng đã yên tâm. Hơn nữa, Công ty còn tính đến phương án bán hàng trả góp, mỗi tháng trả khoảng hơn 3 triệu đồng, nếu trả trong 10 năm. Nếu trả theo tiến độ 9 đợt trong vòng 18 tháng thì mỗi đợt nộp khoảng hơn 20 triệu đồng. Số tiền này vượt khả năng thanh toán của nhiều người, nhưng nếu nền đất 78 m2 có giá 293,3 triệu đồng, khách hàng trả trước 30% và ngân hàng cho vay 70% thì trong 10 năm thì số tiền còn lại phải trả hàng tháng khoảng 1,75 triệu đồng tiền gốc và 1,57 triệu đồng tiền lãi theo dư nợ giảm dần. Đây là phương án phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người.

Theo Trung Kiên
Báo Đầu tư Bất động sản
Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *