Doanh nghiệp 07/10/2014 22:56

Gánh nặng nợ nần, cơ hội nào cho công ty ông Đặng Thành Tâm

FICA - Đến cuối quý II, số dư các khoản vay ngắn hạn và dài hạn của Kinh Bắc lần lượt là 2.699 tỷ đồng và 952,7 tỷ đồng với tỷ lệ Nợ/vốn chủ sở hữu là 71,7%.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, chi phí lãi vay của KBC - công ty do ông Đặng Thành Tâm làm Chủ tịch HĐQT - đã lên đến hơn 170 tỷ đồng.

Phiên giao dịch 7/10/2014, cổ phiếu KBC của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP tiếp tục tăng mạnh lên 17.500 đồng với khối lượng khớp lên cả phiên đạt gần 7,3 triệu cổ phiếu, trong đó, khối ngoại cũng mua 1 triệu cổ phiếu.

Theo quan sát của bộ phận phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong vòng 2 tháng trở lại đây KBC đã tăng hơn 58%. Mức tăng này có sự đóng góp không nhỏ của hàng loạt thông tin tích cực liên tục được doanh nghiệp công bố.

Trong thông cáo báo chí được đăng tải ngày 6/10, KBC cho biết Dragon Capital đã đăng ký mua 375 tỷ đồng trong tổng số 1.200 tỷ đồng mệnh giá trái phiếu chuyển đổi mà Công ty dự kiến phát hành thời gian tới.

Bên cạnh số trái phiếu chuyển đổi này, tuần trước, KBC cũng đã xin ý kiên cổ đông về việc 120 cổ phiếu riêng lẻ với giá phát hành dự kiến khoảng 15.000/cp.

Với quỹ đất hơn 2.400 ha ở khu vực Bắc Ninh và Hải Phòng, phần lớn là đất sạch, VDSC cho rằng, KBC có thế mạnh rất lớn trong lĩnh vực phát triển các dự án KCN ở phía Bắc. Trong đó, KCN Tràng Duệ (KBC sở hữu 90%) với vị trí địa lý thuận lợi, gần đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cảng quốc tế Hải Phòng; cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đường Tân Vũ- Lạch Huyện… có nhiều tiềm năng để khai thác.

Nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, các doanh nghiệp trong KCN Tràng Duệ sẽ được hưởng các ưu đãi như: thuế suất 10% trong 15 năm, miễn thuế TNDN 4 năm, giảm 50% cho 9 năm tiếp theo…

Với những lợi thế này, trong tháng 8, KBC đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với LG Electronics, trong đó cho biết LGE có ý định thuê thêm 50ha đất tại KCN Tràng Duệ với tổng giá trị 650 tỷ đồng. KBC cho biết hiện Công ty đang hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng không chỉ để phục vụ cho dự án của LGE mà còn cho các công ty vệ tinh của tập đoàn này.

Tuy nhiên, tỷ lệ nợ cao và áp lực chi phí lãi vay lớn kéo theo chính là rào cản đối với khả năng tăng trưởng, lợi nhuận sau thuế của KBC trong những năm gần đây. Đến cuối quý II, số dư các khoản vay ngắn hạn và dài hạn của KBC lần lượt là 2.699 tỷ đồng và 952,7 tỷ đồng với tỷ lệ Nợ/vốn chủ sở hữu là 71,7%. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, chi phí lãi vay của KBC đã lên đến hơn 170 tỷ đồng.

Theo ước tính của VDSC, việc phát hành cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi, nếu thành công, sẽ đem lại hơn 3.000 tỷ đồng để giúp KBC trả bớt các khoản vay nói trên. Qua đó, công ty có thể tiết kiệm được gần 400 tỷ đồng chi phí lãi vay mỗi năm (tương đương EPS khoảng 1.000 đồng/cp với số lượng cổ phiếu hiện tại).

Như vậy, nhận định một cách sơ bộ dựa trên những thông tin được công bố, triển vọng của KBC trong các năm tới là tương đối khả quan. Tuy nhiên, VDSC cho rằng, nếu có ý định đầu tư dài hạn vào cổ phiếu, nhà đầu tư nên cân nhắc rủi ro pha loãng lợi ích sau khi Công ty phát hành cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *