Nguyên Liệu 07/10/2014 20:58

Đủ sức pha hơn 5 triệu tấn xăng sinh học

FICA - Trong trường hợp các doanh nghiệp chỉ hoạt động với 65% công suất thiết kế thì sản lượng vẫn đạt 271.000 tấn đủ để pha 5,4 triệu tấn xăng E5.

Theo lộ trình của Chính phủ, từ 1/12/2014, xăng sinh học E5 được bán tại 7 tỉnh, thành phố lớn trong đó có Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đến 1/12/2015, xăng E5 sẽ được bán rộng rãi trên cả nước.

Dự kiến, giai đoạn 2011-2015, Việt Nam sẽ sản xuất khoảng 150 nghìn tấn nhiên liệu sinh học, đáp ứng 0,1% nhu cầu xăng dầu cả nước. Đến năm 2025 sẽ sản xuất khoảng 1,8 triệu tấn nhiên liệu sinh học, đáp ứng 5% tổng nhu cầu xăng dầu. Với chiến lược như thế, việc sản xuất nhiên liệu sinh học, cụ thể là ethanol để pha vào xăng thành xăng sinh học sẽ thuận lợi.

Theo báo cáo của Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng một số nhà đầu tư khác đã đầu tư xây dựng 3 nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu từ nguyên liệu là sắn tại ba vùng sắn nguyên liệu lớn.

Các nhà máy gồm: Nhà máy sản xuất ethanol sinh học tại Huyện Tam Nông, Tỉnh Phú Thọ với công suất thiết kế 100 triệu lít ethanol nhiên liệu/năm; Nhà máy của Công ty cổ phần NLSH miền Trung tại Bình Sơn, Tỉnh Quảng Ngãi (Khu Công nghiệp Dung Quất) với công suất thiết kế 100 triệu lít ethanol nhiên liệu/năm; Công ty TNHH Nhiên liệu sinh học Phương Đông (OBF) đầu tư Nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu tại Huyện Bù Đăng, Tỉnh Bình Phước với công suất thiết kế 100 triệu lít ethanol nhiên liệu/năm.

Tính đến đầu năm 2013 cả nước đã có 6 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học đi vào hoạt động, tổng năng lực sản xuất ethanol để pha chế xăng E5 của các doanh nghiệp trên cả nước là 535 triệu lít/năm (417.000 tấn).

Trong trường hợp các doanh nghiệp chỉ hoạt động với 65% công suất thiết kế thì sản lượng vẫn đạt 271.000 tấn đủ để pha 5,4 triệu tấn xăng E5.

Cùng với việc các nhà máy đang được đầu tư xây dựng, khả năng cung cấp ethanol để pha chế xăng E5 và E10 trong năm 2014 và các năm tới theo lộ trình là hoàn toàn khả thi. Với công suất hiện có, hoàn toàn các nhà máy sản xuất ethanol có khả năng thay thế 100% và vượt toàn bộ nhu cầu tiêu dùng xăng cả nước vào năm 2015.

Xu hướng sử dụng nhiên liệu sạch

Hiện nay, nhiên liệu sinh học đang được sử dụng rộng rãi với hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khắp các châu lục. Vì mục đích môi trường mà nhiều nước mặc dù không sản xuất nhiên liệu sinh học nhưng vẫn bắt buộc sử dụng.

Tại Braxin, xăng E5 được thực hiện phối trộn vào những năm 1970, tỷ lệ bắt buộc nâng lên 22% năm 1993, và dao động từ 20 – 25% theo đạo luật năm 2003. Braxin cũng ban hành chính sách quy định bắt buộc các phương tiện phải sử dụng nhiên liệu sinh học, ấn định mức giá ethanol thấp hơn so với xăng truyền thống.

Hoa Kỳ cũng quy định bắt buộc và ưu đãi thuế cho việc sử dụng nhiên liệu giàu oxygen, trong đó có ethanol. Xăng E10 đã được sử dụng phổ biến tại Hoa Kỳ từ cuối những năm 1970.

Ở khu vực Châu Âu, Chỉ thị EC 2003/30 ban hành tháng 5/2003 yêu cầu các nước thành viên đạt một tỷ lệ tối thiểu cho nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tái tạo khác trên thị trường của mỗi nước. Trên cơ sở Chỉ thị EC 2003/30, năm 2010, Cộng hòa Séc, Đức, Italia, Anh, Pháp và Tây Ban Nha đã đặt ra các tỷ lệ mục tiêu từ 5-7%, sử dụng nhiên liệu tái tạo trong giao thông.

Tại Đông Nam Á, năm 2005, Chính phủ Malaysia đã đưa ra chính sách NLSH đầy tham vọng, trong đó quy định bắt buộc sử dụng dầu diesel sinh học B5. Thái Lan đã phê chuẩn Chương trình dài hạn của Chính phủ (2008-2022) nhằm thay thế 20% tổng năng lượng tiêu thụ toàn quốc bằng năng lượng tái sinh vào năm 2022 và đưa ra điều luật bắt buộc sử dụng xăng E10 vào năm 2012.

Philippin thông qua luật Nhiên liệu sinh học số 9367 có hiệu lực từ ngày 12/7/2007, quy định bắt buộc sử dụng nhiên liệu sinh học. Trong vòng 2 năm kể từ khi điều luật có hiệu lực, tỷ lệ ethanol biến tính ít nhất 5% trong tổng nhu cầu xăng được bán và phân phối tại mỗi công ty xăng dầu trên toàn quốc. Trong vòng 4 năm kế tiếp, Ủy ban Nhiên liệu sinh học Quốc gia xác định tính khả thi và đề xuất với Bộ Năng lượng để bắt buộc pha tối thiểu 10% thể tích ethanol.

Ngoài ra, hiện trên thế giới, nhiều quốc gia không gọi xăng E5 là xăng sinh học bởi chỉ có 5% lượng cồn được pha với xăng, tức là chỉ là phụ gia như rất nhiều loại phụ gia khác pha trộn vào. Chính vì thế xăng từ E5 tới E10 vẫn được coi là loại xăng thông thường, hoàn toàn phù hợp khi sử dụng với các động cơ hiện tại mà không cần phải hoán cải. Ngoài ra đây cũng là sản phẩm không gây ảnh hưởng tới môi trường, rất cần được đẩy mạnh tiêu thụ.

Bích Diệp

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *