Bất động sản 05/12/2013 20:30

Báo Mỹ: Thị trường BĐS Việt Nam đang thoát đáy

FICA - Tờ New York Times mới đây có đăng bài viết về thị trường bất động sản Việt Nam. Trong đó có nhận định cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam đang dần thoát đáy khi các chỉ số vĩ mô đã ổn định và Chính Phủ cam kết cải tổ lại hệ thống ngân hàng.

Thị trường thoát đáy

Tờ New York Times mới đây có đăng bài viết về thị trường bất động sản Việt Nam. Trong đó có nhận định cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam đang dần thoát đáy khi các chỉ số vĩ mô đã ổn định và Chính Phủ cam kết cải tổ lại hệ thống ngân hàng.

Bài báo có đoạn viết: "Nếu Việt Nam hoàn tất ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) - một hiệp định thương mại được ký kết bởi hàng chục quốc gia, trong đó cả cả Mỹ - cũng sẽ khiến cả nền kinh tế và thị trường bất động sản sẽ tăng tốc".

Theo ông Trịnh Bảo Quốc - Giám đốc Công ty bất động sản Sơn Kim: "Phải một năm nữa mọi thứ mới biết được. Tuy nhiên, nếu nói chuyện với các nhà đầu tư nước ngoài thì có thể thấy rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cho rằng đây là thời cơ tốt để mua vào".

Tháng 5 vừa qua, quỹ đầu tư Mỹ - Warburg Pincus ra thông báo cho biết đã chi 200 triệu USD để mua 20% cổ phần trong Vincom Retail - công ty con của Vingroup. Một số nhà môi giới và giám đốc quỹ đầu tư nhận định đây có thể là động thái mở màn cho hàng loạt thương vụ của nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Nhiều công ty môi giới tại Việt Nam cho biết, một số nhà đầu tư nước ngoài đã mua bất động sản tại Việt Nam trong năm nay, đây là một trong những dấu hiệu cho thấy thanh khoản tăng cao và niềm tin nhà đầu tư đang quay trở lại. Một số dự án lớn cũng đang được xây dựng, trong đó có dự án khách sạn Ritz-Carlton đầu tiên ở Việt Nam.

Theo báo cáo của công ty bất động sản CBRE, giá thuê văn phòng tại TPHCM bắt đầu tăng từ cuối năm 2012, hiện khoảng 20-30 USD/m2. Đây cũng là lần đầu tiên giá thuê văn phòng tại TPHCM tăng kể từ năm 2007. Trong những tháng gần đây, tại Hà Nội, giá bán nhà thu nhập thấp dao động khoảng 800 USD/m2 sau khi lao dốc trong suốt hai năm trước đó.

Trước đó, vào tháng 7, Tập đoàn Vingroup cũng đã khai trương khu mua sắm lớn nhất Việt Nam với diện tích sàn hơn 200.000 m2. Theo người phát ngôn của Tập đoàn này, 53% trong tổng số 4.518 căn hộ phức hợp đã được bán và 29% trong số đó đã được cho thuê với thời hạn 50%.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng Giám đốc (CEO) Vingroup cho biết: "Chúng tôi tin rằng thị trường bất động sản đang phục hồi tốt và kỳ vọng sẽ có một sự thay đổi tích cực vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau".

Và chuyển động

Ông David Lim - chuyên gia tham gia cố vấn cho Chính phủ về cải cách đất đai cho biết, hiện nay, luật pháp Việt Nam vẫn đang cân nhắc cho phép người nước ngoài mua hơn một căn hộ, được sở hữu nhà hơn 50 năm và mua đất. Những thay đổi này có thể giúp Việt Nam cạnh tranh với nhiều nước Đông Nam Á khác về thu hút đầu tư nước ngoài.

Một số chủ đầu tư trong nước đang chuyển hướng đầu tư từ căn hộ cao cấp sang nhà cho người thu nhập thấp. Theo một chuyên gia, nhà bán cho người có thu nhập thấp với diện tích khoảng 50-70m2, giá bán khoảng 30.000 USD hiện đang chiếm ưu thế.

Ông Don Lam - CEO VinaCapital cho rằng, nhiều cặp vợ chồng tầng lớp trung lưu đã quan tâm đến các căn nhà liền kề hơn là chung cư cao tầng. Do đó, VinaCapital cũng đang tập trung vào phân khúc khu dân cư liền kề kiểu vùng ven thành phố với các căn hộ ba phòng ngủ có giá khoảng 200.000 USD. Ông Don Lam cũng nhận định, thị trường bất động sản sẽ vẫn hồi phục dù có hay không có hỗ trợ của Chính phủ. Hiện các giao dịch đã diễn ra và người mua cũng như người bán sẽ không chờ đợi.

Rào cản...

Tuy nhiên, tờ New York Times cho rằng, nền kinh tế Việt Nam hiện tăng trưởng với tốc độ thấp hơn sau khi gia nhập vào WTO kể từ năm 2007. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của Việt Nam khoảng 5,3%, chậm nhất trong hơn một thập kỷ. Bên cạnh đó, việc các ngân hàng còn đang ngập trong khối nợ xấu liên quan đến các khoản đầu cơ bất động sản cũng là một rào cản.

Bên cạnh đó, dù lãi suất cho vay đã giảm xuống còn 12,8%, từ 20,3% trong năm 2011 thì cũng không ai có thể biết trước được thị trường có thể phục hồi về mức đỉnh trước năm 2008 hay không. Bởi cho đến thời điểm này, thị trường vẫn còn dư nguồn cung căn hộ từ trung bình cho đến cao cấp tại Hà Nội và TPHCM.

Tín dụng đã được thắt chặt kể từ khi thị trường lao dốc vào năm 2008 và vào tháng 7 vừa qua Chính phủ Việt Nam đã thành lập công ty quản lý tài sản (VAMC) để mua nợ xấu ngân hàng. Đến tháng 9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cam kết nâng mức trần sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong ngân hàng nội từ 30% lên 49%. Dù vậy, các nhà phân tích cho rằng, nhiều khoản nợ xấu vẫn còn liên quan đến bất động sản.

Stephen Wyatt - Giám đốc hãng nghiên cứu bất động sản Jones Lang LaSalle tại Việt Nam nhận định: "Nhiều tín hiệu cho thấy thị trường đang chuyển động. Dù vậy, cũng không thể xóa đi thực tế là lĩnh vực ngân hàng vẫn phải tự giải quyết vấn đề của mình".

Một số doanh nhân cũng cho rằng dù các công ty Việt Nam đã hồi phục từ sau khi bất động sản đổ vỡ nhưng nợ xấu của những doanh nghiệp này vẫn còn lớn. Ngân hàng đầu tư ABB Merchant Banking (Hà Nội) gần đây đã phân tích 61 công ty bất động sản và xây dựng trên sàn chứng khoán TPHCM. Họ nhận thấy rằng trung bình cổ phiếu các công ty này đang giao dịch dưới 30% giá trị sổ sách.

Frederick Burke - Giám đốc điều hành hãng luật Baker & McKenzie tại Việt Nam cũng cho biết dù các công ty Việt Nam nhận định thị trường bất động sản đang thoát đáy, nhưng thủ tục hành chính rườm rà sẽ cản trở việc phục hồi. Theo ông Burke, một dự án thông thường tại TPHCM mất tối thiểu 580 ngày từ khi bắt đầu cho đến lúc hoàn thành và thường là sẽ lâu hơn.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *