Quốc tế 24/12/2013 17:09

Bỏ Đông Nam Á, nhà đầu tư trở lại Trung Quốc

FICA - Bỏ các thị trường nóng của Đông Nam Á trước kia, nhà đầu tư đang trở lại Trung Quốc để tận dụng thị trường cổ phiếu giá rẻ cũng như đổ tiền vào các thương vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá hàng tỷ USD.

Những dấu hiệu ổn định của nền kinh tế cũng như những cải cách gần đây của Trung Quốc đã làm tăng niềm tin của nhà đầu tư trong bối cảnh các thị trường phát triển nhanh ở Đông Nam Á mất dần sự hấp dẫn sau nhiều năm được coi là miễn nhiễm trước đà suy giảm kinh tế toàn cầu.


Nhà đầu tư thị trường mới nổi hiện nay ưa thích Trung Quốc hơn bất cứ thị trường châu Á nào khác, theo một khảo sát trong tháng này của Bank of America Merrill Lynch. Liên tiếp 4 tháng tính đến tháng 11 vừa qua, Trung Quốc hút ròng vốn ngoại.


 “Về cơ bản và trong dài hạn, chúng tôi cho rằng Đông Nam Á vẫn tốt nhưng nơi đang diễn ra sự chuyển biến lớn lại là Trung Quốc”, Gary Greenberg, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường mới nổi tại công ty quản lý quỹ Hermès ở London nhận định.


Hàn Quốc và Đài Loan tiếp tục hưởng lợi từ sự phục hồi của kinh tế toàn cầu nhờ lĩnh vực xuất khẩu mạnh trong khi nhà đầu tư bắt đầu “chán” các thị trường Đông Nam Á kể từ khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu sẽ bắt đầu giảm kích thích kinh tế - gói kích thích vốn đẩy giá tài sản đặc biệt tại các thị trường mới nổi tăng mạnh.


Trong khi đó, Indonesia đối mặt với vấn đề thâm hụt tài khoản vãng lai, Thái Lan rúng động bởi các cuộc biểu tình chống chính phủ. Kể cả Philippines, một thị trường mà nhà đầu tư vẫn duy trì tâm lý lạc quan đến tận mùa hè vừa qua thì cũng mất dần hào quang khi bị tàn phá bởi trận bão Haiyan.


Kể từ đầu năm, chỉ số chứng khoán Indonesia giảm 3,5%, Thái Lan giảm 4,7%. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc cũng giảm 7,9% từ đầu năm và giảm 39% kể từ khi đạt kỷ lục năm 2009. Tuy nhiên, nhà đầu tư cho rằng những thay đổi mang tính cơ cấu sẽ giúp thị trường chứng khoán Trung Quốc mạnh hơn các thị trường châu Á – Thái Bình Dương khác.


Tháng trước, Trung Quốc công bố kế hoạch cải cách kinh tế cần thiết để đảm bảo duy trì tăng trưởng bền vững. Chính phủ nước này cũng cam kết mở cửa lĩnh vực tài chính, ngừng kiểm soát giá năng lượng và tài nguyên thiên nhiên để phản ánh nhu cầu thị trường. Ngay sau công bố này, Shanghai Composite tăng gần 8% trong vòng 2 tuần song giảm nhẹ sau đó khi nhà đầu tư vẫn chờ thực tế cải cách của Trung Quốc. Giám đốc điều hành quỹ Janus Capital Singapore cho rằng, chính phủ mới của Trung Quốc có thể không đạt được 100% mục tiêu cải cách nhưng có thể đạt tới 70%.


Trong một nỗ lực nhằm ngăn cổ phiếu mất giá, hồi tháng 11 năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã ra chính sách hạn chế các thương vụ IPO tuy nhiên theo công bố mới đây, họ sẽ phê chuẩn trở lại các vụ IPO vào đầu năm sau với các thủ tục niêm yết theo định hướng thị trường hơn. Trái lại, nhiều thương vụ IPO ở Đông Nam Á buộc phải hoãn lại hoặc hủy bỏ khi thị trường đi xuống.

Phương Linh

Theo WSJ

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *