Quốc tế 24/12/2013 09:13

Nghi vấn mới về vụ trừ khử chú Kim Jong Un

Triều Tiên đã “thổi phồng” các tội danh gán cho ông Jang Song Thaek, người chú dượng mới bị “hạ bệ” của ông Kim Jong Un, nhằm nhanh chóng đưa ông này ra xử tử và củng cố quyền lực cho nhà lãnh đạo trẻ. Đây là thông tin vừa được cơ quan tình báo Hàn Quốc đưa ra ngày 23/12.



Tờ Wall Street Journal dẫn thông tin tình báo từ Hàn Quốc cho biết, cuộc xung đột thực sự dẫn tới vụ thanh trừng ông Jang nằm ở quyền khai mỏ ở Triều Tiên, thay vì do người từng được xem là quyền lực thứ nhì ở Bình Nhưỡng này có âm mưu "phản cách mạng".

Trong một buổi họp báo diễn ra ngày 23/12 sau một phiên họp kín với cơ quan tình báo, các nhà làm luật của Hàn Quốc cho hay, chính cách xử lý các công việc liên quan tới khai mỏ than ở Triều Tiên của ông Jang Song Thaek đã dẫn tới các cuộc đấu đá chính trị ở Bình Nhưỡng và vụ thanh trừng nhân vật này.

Ông Jang bị bắt giữ vào giữa tháng 11, và hình ảnh ông bị bắt giữ ngay trong một cuộc họp đã được phát trên sóng truyền hình Triều Tiên hồi đầu tháng 12 nhằm tăng cường “kịch tính” cho vụ việc - các nhà làm luật của Hàn Quốc nói.

Hôm 12/12 vừa qua, Triều Tiên tuyên bố ông Jang đã bị xử tử vì tội âm mưu lật đổ chính quyền. Ngoài tội này, ông Jang còn bị cáo buộc một loạt tội danh khác bao gồm tham nhũng, tiêu xài công quỹ và quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ.

Vụ thanh trừng ông Jang đã khiến dư luận quốc tế lo ngại về khả năng xảy ra bất ổn chính trị ở Triều Tiên cũng như triển vọng hợp tác kinh tế giữa nước này với Trung Quốc và Hàn Quốc, hai nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo các nhà làm luật ở Seoul, cơ quan tình báo Hàn Quốc nói rằng, vị thế và quyền lực của ông Kim Jong Un có vẻ như tiếp tục được đảm bảo chắc chắn sau vụ trừ khử ông Jang. Ngoài ra, các tay chân thân tín trước đây của ông Jang vẫn tiếp tục nằm trong hàng ngũ lãnh đạo ở Bình Nhưỡng mà không có sự thay đổi rõ nét nào về vị trí chính trị của họ. Bên cạnh đó, bà Kim Kyong Hui, cô ruột của nhà lãnh đạo Kim, và là vợ của ông Jang, vẫn còn sống và trong tình trạng sức khỏe tốt.

Giới tình báo Hàn Quốc nói rằng, thay đổi lớn nhất mà họ nhận thấy là sự nổi lên của tướng Kim Won Hong, Bộ trưởng Bộ An ninh Nhà nước Triều Tiên. Tướng Kim hiện được cho là có vị trí quyền lực ngang hàng với ông Choe Ryong Hae, người được cho là sẽ lấp vị trí quyền lực mà ông Jang để lại.

Vấn đề lớn nhất hiện nay còn chưa sáng tỏ là số phận của các tổ chức và công ty còn đang được xây dựng mà mở rộng trước đây nằm dưới sự kiểm soát của ông Jang.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng phủ nhận những tin đồn mà báo chí nước này đưa tin liên quan tới vụ thanh trừng ông Jang, trong đó có việc báo Hàn đồn rằng, ông Jang có quan hệ tình ái với đệ nhất phu nhân Triều Tiên, đồng thời là cháu dâu của ông ta, bà Ri Sol Ju - vợ ông Kim Jong Un.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc nói thêm rằng, tin đồn quanh việc các trợ lý của ông Jang hay người anh trai cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong Un là ông Kim Jong Nam phải xin tị nạn ở nước ngoài cũng là vô căn cứ.

Một phát ngôn viên của cơ quan tình báo Hàn Quốc nói tại buổi họp báo rằng, cơ quan này không thể tiết lộ đã thu thập các thông tin nói trên như thế nào, đồng thời từ chối bình luận sâu hơn về các thông tin đã nêu.

 

Theo An Nhi

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *