Quốc tế 24/12/2013 09:03

Thủ tướng Anh Cameron bị chỉ trích vì chính sách nhập cư

Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev vừa lên tiếng cảnh báo rằng Thủ tướng Anh David Cameron có thể làm cho Anh bị cô lập và tổn hại đến danh tiếng của nước này vì những chính sách liên quan đến vấn đề nhập cư.


Ông Plevneliev cho biết thời gian gần đây, người dân nước ông quan tâm theo dõi những tranh cãi về vấn đề nhập của Anh và đã đặt ra những câu hỏi về "xã hội Anh dân chủ, bao dung và nhân đạo."

Nhà lãnh đạo Bulgaria đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh Chính phủ Anh đang lo ngại về làn sóng người nhập cư ồ ạt từ Bulgaria và Romania sau khi các quy định tạm thời của Liên minh châu Âu (EU) về việc hạn chế công dân từ hai nước này đến sống và làm việc tại các nước EU khác sẽ được dỡ bỏ từ ngày 1/1/2014.

Chính sách nhập cư của Chính phủ Anh cũng đang vấp phải sự phản đối từ chính các chính trị gia trong nước. Phó Thủ tướng Nick Clegg tuyên bố rằng Đảng Dân chủ Tự do (Lib Dem) của ông sẽ không chấp nhận thêm bất cứ biện pháp hạn chế người nhập cư nào.

Ông Clegg cho biết Lib Dem ủng hộ việc hạn chế các phúc lợi xã hội cho người nhập cư, song đảng này không đồng ý với các biện pháp hạn chế số người nhập cư từ các nước EU khác.

Trong khi đó, nghị sỹ Mark Field - thành viên Đảng Bảo thủ của ông Cameron - cũng cảnh báo rằng chính sách nhập cư gây tranh cãi hiện nay có thể khiến cho những người da màu không bỏ phiếu cho Đảng Bảo thủ trong các cuộc bầu cử tới đây.

Một số viện nghiên cứu dự báo sẽ có khoảng 50.000 người Bulgaria và Romania di cư sang Xứ sở Sương mù mỗi năm trong thời gian tới.

Hồi đầu năm nay, các quan chức Bulgaria và Romania ước tính sẽ có 35.000 người từ hai nước này nhập cư vào Anh ngay trong năm tới, trong đó có khoảng 8.000-10.000 người từ Bulgaria và 15.000-25.000 người di cư từ Romania.

Chính phủ Anh cũng đưa ra một số biện pháp nhằm hạn chế dòng người di cư tự do từ hai quốc gia này, trong đó có hạn chế việc tiếp cận các phúc lợi xã hội của những người nhập cư.

Tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra tại Brussels (Bỉ) hồi tuần trước, Thủ tướng Cameron đã dọa sẽ phủ quyết bất cứ sự mở rộng nào trong tương lai của Liên minh châu Âu (EU), trong đó có việc gia nhập của các nước như Serbia và Albania, trừ khi EU đưa ra những quy định mới siết chặt tình trạng di cư tự do.

Ông Cameron cũng đề xuất ý tưởng là người lao động từ các nước có Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dưới một ngưỡng nhất định nào đó sẽ không được phép di cư tự do sang các nước EU khác nếu như những nước này gia nhập liên minh gồm 28 thành viên này.

 

Theo Huy Hiệp

Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *