Quốc tế 24/12/2013 11:06

Hợp tác với China Mobile, Apple sắp kiếm thêm hàng tỷ USD

Theo hãng tin Reuters, phiên đêm qua (23/12) trên thị trường chứng khoán Mỹ, giá cổ phiếu của hãng công nghệ Apple đã tăng mạnh 3,8% lên 570,09 USD. Đây là mức tăng mạnh nhất 3 tháng qua của cổ phiếu này.

Nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu Apple tăng mạnh như vậy là bởi cuối tuần trước, hãng công nghệ này và nhà mạng China Mobile của Trung Quốc cũng ra thông báo cho biết, hai bên đã đạt được thỏa thuận phân phối điện thoại iPhone ở thị trường đông dân nhất thế giới. Giới phân tích dự báo Apple sắp bỏ túi thêm hàng tỷ USD lợi nhuận từ thỏa thuận này.

China Mobile hiện là nhà mạng lớn nhất thế giới với tổng số thuê bao đạt hơn 760 triệu, trong đó có 42 triệu thuê bao đã dùng điện thoại thông minh iPhone của Apple, ngay từ khi hãng này còn chưa bán chính thức. Việc Apple đạt được thỏa thuận phân phối iPhone với China Mobile, đồng nghĩa với việc hãng sẽ có thêm hàng trăm triệu người dùng trong tương lai.

Với lượng thuê bao gấp đôi cả dân số Mỹ, nhà mạng China Mobile có thể là một đại diện mới cho cơ hội phát triển mạnh mẽ trong tương lai của hãng công nghệ Apple. Những tin đồn về mối "lương duyên" giữa Apple và China Mobile đã dấy lên từ lâu, sau khi cựu Chủ tịch công ty Trung Quốc tiết lộ iPhone hỗ trợ mạng lưới độc nhất của hãng đang được phát triển.

China Mobile cho biết, nhà mạng sẽ cung cấp dịch vụ 4G tại 16 thành phố Trung Quốc vào cuối năm nay, sau đó mở rộng lên 340 địa điểm vào năm tới. Dù việc xây dựng mạng 4G ở Trung Quốc vẫn đang ở giai đoạn đầu và tiến triển còn chậm, song điều đó vẫn có nhiều ý nghĩa với Apple trong việc mở rộng thị phần iPhone tại thị trường đông dân nhất thế giới này.

Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất hiện nay của Apple. Tuy vậy, thị phần di động thông minh của iPhone tại Trung Quốc cho tới nay vẫn còn khá khiêm tốn, do Apple chưa giành phần áp đảo trong cuộc đua với các đối thủ khác, từ những hãng lớn trên thế giới như Samsung, Nokia cho tới những công ty nhỏ trong nội địa như Xiaomi, Lenovo hay Coolpad.

Giám đốc điều hành Apple, ông Tim Cook, cho biết, hãng rất coi trọng đối tác China Mobile và Apple thực sự vui mừng khi bắt đầu hợp tác cùng nhà mạng này. Theo ông, “Trung Quốc là thị trường đặc biệt quan trọng đối với Apple. Việc thiết lập quan hệ đối tác với China Mobile sẽ giúp cho chúng tôi có được cơ hội mang iPhone tới nhiều khách hàng hơn nữa”.

“Nhóm khách hàng sử dụng điện thoại iPhone ở Trung Quốc tăng trưởng nhanh và luôn hào hứng với những phát minh mới của Apple. Chúng tôi không thể nghĩ ra món quà nào để chào đón năm mới ở Trung Quốc tốt hơn là việc mang sản phẩm điện thoại di động iPhone đến với khách hàng của China Mobile”, Giám đốc điều hành hãng công nghệ Mỹ cho biết thêm.

Về phần mình, ông Xi Guohua, lãnh đạo của nhà mạng Trung Quốc cho biết rằng, “sản phẩm điện thoại di động thông minh iPhone của Apple được hàng triệu khách hàng trên phạm vi toàn cầu ưa thích. Chúng tôi biết rất nhiều khách hàng của China Mobile cũng như những khách hàng tiềm năng đang nóng lòng chờ đợi sự hợp tác giữa Apple cùng với China Mobile”.

Trong thông báo của mình, China Mobile cho biết họ sẽ bán cả iPhone 5s và 5c từ ngày 17/1 năm sau, và hai mẫu điện thoại này sẽ hỗ trợ cả mạng 3G và 4G. Tuy nhiên, nhà mạng này sẽ cho phép đặt trước iPhone 5S và 5C từ ngày 25/12 tới. Mức giá bán của hai sản phẩm này hiện chưa được tiết lộ.

Theo An Nhi

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *