Chứng Khoán 14/07/2014 14:15

TTCK có cơ hội nhận nhiều hơn dòng vốn ngoại

TTCK có cơ hội nhận nhiều hơn dòng vốn ngoại, do các quỹ đầu tư quốc tế dành tỷ lệ đầu tư cao hơn (khoảng 10%) vào các thị trường mới nổi.

Cuối tháng 4/2014, phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) Vũ Bằng cho biết, bắt đầu từ tháng 5, ngành chứng khoán sẽ cho phép nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) được mua - bán cùng loại cổ phiếu/phiên. 
 

Việc giám sát các giao dịch bất thường sẽ được cơ quan quản lý thực hiện chặt chẽ theo cơ chế hậu kiểm.

Sự cởi mở này đã góp phần không nhỏ giúp thanh khoản của TTCK được giữ vững trong tháng 5, tháng 6, với xu hướng mua ròng mạnh của nhà ĐTNN, trong khi đây là giai đoạn cao trào nhà đầu tư chịu ảnh hưởng tâm lý từ căng thẳng trên biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tháng 6/2014, phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Việt Nam do Báo Đầu tư cùng một số đối tác tổ chức, Chủ tịch UBCK khẳng định, thủ tục để nhà ĐTNN đầu tư vào TTCK Việt Nam không phải là giấy phép, mà chỉ là các bước đăng ký đơn giản.

Để tăng sức hấp dẫn vốn ngoại, UBCK đang thực hiện giải pháp nâng hạng MSCI của TTCK Việt Nam từ frontier market lên emerging market. Đồng thời với việc nỗ lực cải thiện thứ hạng thị trường, việc xây dựng các sản phẩm đầu tư mới như ETF (quỹ đầu tiên của VFM vừa ra mắt ngày 10/7/2014 và sắp tới là quỹ thứ hai do SSIAM quản lý, xây dựng dựa trên chỉ số HNX30), hay sẽ mở cửa hoạt động của TTCK phái sinh vào cuối năm 2015, là những giải pháp nhằm mở rộng không gian đầu tư, tăng sức hấp dẫn với các dòng vốn trong nước và quốc tế.

Tháng 7/2014, UBCK cho biết, trong mục tiêu nâng hạng TTCK Việt Nam trên trường quốc tế, cơ quan này đang nỗ lực thúc đẩy việc công bố thông tin bằng tiếng Anh (các văn bản pháp lý, công bố thông tin của các DN lớn trên thị trường). Cùng với đó, một giải pháp quan trọng khác được UBCK thúc đẩy các đơn vị, đặc biệt là Trung tâm Lưu ký chứng khoán thực hiện, là hoàn tất quy trình cho phép nhà ĐTNN đăng ký thủ tục tham gia TTCK qua hệ thống điện tử. Nếu giải pháp này được thực thi, thủ tục để dòng vốn ngoại vào đầu tư tại Việt Nam sẽ được đơn giản hơn nữa, góp phần tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Vì sao phải nâng hạng TTCK Việt Nam trên trường quốc tế? Ngoài ý nghĩa về hình ảnh quốc gia, còn những giá trị thiết thực liên quan đến thị trường. Ở thứ hạng thị trường cận biên (frontier market) hiện nay, TTCK Việt Nam chịu thiệt thòi chung khi các quỹ đầu tư quốc tế thường chỉ dành tối đa 2 - 3% giá trị danh mục giải ngân vào loại thị trường này. Tuy nhiên, nếu nỗ lực nâng hạng thành hiện thực, TTCK có cơ hội nhận nhiều hơn dòng vốn ngoại, do các quỹ đầu tư quốc tế dành tỷ lệ đầu tư cao hơn (khoảng 10%) vào các thị trường mới nổi (emerging market) và vì thế, cơ hội cho TTCK Việt Nam sẽ cao hơn.

Con đường để cải thiện hình ảnh TTCK Việt Nam, tăng sức hấp dẫn với vốn ngoại còn rất dài, nhưng ngành chứng khoán đang nỗ lực tiến bước. Cùng với nỗ lực của nhà quản lý, các DN niêm yết, CTCK, công ty quản lý quỹ..., cũng cần cải thiện mình để góp sức cho mục tiêu chung của TTCK Việt Nam.

Theo Người quan sát
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *