Chứng Khoán 13/07/2014 21:18

Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu?

Tuần giao dịch này đã chứng kiến những phiên điều chỉnh mạnh với áp lực bán tăng cao khiến các chuyên gia trở nên thận trọng hơn.

Tuy nhiên đánh giá về các biến động đó, các quan điểm tỏ ra trái chiều, khi có luồng ý kiến cho rằng thị trường đang rơi vào khả năng điều chỉnh kỹ thuật kéo dài, đồng thời ý kiến khác nhận định yếu tố tâm lý đã chi phối các biến động.
 
Phù hợp với các nhận định thận trọng, các chuyên gia mà VnEconomy phỏng vấn đều hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống trong tuần, mức cao nhất chỉ còn 50%. Yếu tố kết quả kinh doanh vẫn được nhìn nhận như lực đỡ cho giá trong giai đoạn hiện tại. Điều này cũng dẫn đến những chiến lược nắm giữ cổ phiếu khác nhau, khi khả năng phục hồi vẫn còn. Các biến động trong 1-2 phiên giao dịch chưa thể hiện rõ xu thế, trong khi khả năng kết quả kinh doanh vẫn sẽ tạo những phân hóa về giá.
 
Đánh giá về mức độ điều chỉnh trên phương diện kỹ thuật, điểm chung là các ý kiến đều đánh giá nhịp điều chỉnh kỹ thuật sẽ không sâu. Chính vì vậy có những chuyên gia duy trì tỷ trọng danh mục cân bằng đồng thời những người còn lại vẫn sẵn sàng giao dịch tích lũy trở lại trong vùng giá hợp lý.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 1
Thị trường bất ngờ chịu những cú sốc giảm giá khá mạnh trong hai ngày cuối tuần. Mặc dù không có thông tin tiêu cực cụ thể nào nhưng xu hướng bán ra khá quyết liệt trong ngày 10/7 đã làm đổi chiều xu hướng của VN-Index trong ngắn hạn. Đáng lẽ với những kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý 2, thị trường phải có xu hướng ổn định hơn. Theo anh chị các biến động đó đơn thuần chỉ là phản ứng với mức kháng cự ngắn hạn quanh 595 điểm hay còn nguyên nhân nào khác?
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 2
Các thông tin, kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý 2 dường như đã và đang phản ánh vào giá của một số cổ phiếu niêm yết trên 2 sàn. 
 
Nếu tính từ điểm đáy trong tháng 5 lúc VN-Index ở ngưỡng 508 điểm thì cho đến hiện tại VN-Index đã hình thành đủ năm bước sóng (ELLIOT) và tạo cụm nến điều chỉnh khá rõ ở mốc 590 – 593 điểm. 
 
VN-Index rơi vào vùng điều chỉnh kỹ thuật và việc điều chỉnh này mới chỉ bắt đầu và sẽ kéo dài tính theo đơn vị tuần nhất là trong tháng 7 sẽ không có nhiều thông tin đủ mạnh hỗ trợ thị trường tăng điểm.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 3
Tôi không có thông tin lý giải cho diễn biến giảm mạnh trong phiên thứ 5 vừa rồi và cho rằng đấy là biểu hiện mang tính chất tâm lý nhiều hơn.  
 
Thực tế trong suốt cả tháng qua, thị trường luôn tạo cảm giác tích cực khi có cổ phiếu tăng điểm và VNINDEX liên tục tạo đỉnh mới nhưng phần lớn nhà đầu tư trên thị trường không kiếm được lợi nhuận, hoặc nếu có cũng chỉ là mức lợi nhuận khiêm tốn. 
 
Có thể thấy phiên ngày thứ 5 sự kiên nhẫn nắm giữ cổ phiếu không còn vì  nhà đầu tư nhận ra việc mua bán trong giai đoạn này lợi nhuận chẳng được nhiều trong khi chỉ cần 1 phiên giảm mạnh là nhiều cổ phiếu phá vỡ hỗ trợ, đứng trước rủi ro giảm giá cao.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 4
Tôi cho rằng, ngoài việc VnIndex đi vào vùng kháng cự 595 điểm đã khiến lực bán, nhu cầu chốt lời gia tăng, bên cạnh đó do bối cảnh thiếu thông tin hỗ trợ, khối ngoại bán ròng khiến kỳ vọng vào xu hướng tăng phần nào hạ nhiệt. Diễn biến điều chỉnh giảm có thể còn duy trì trong thời gian tới.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 5
Thị trường có dấu diệu điều chỉnh khá sau phiên giao dịch 10/7 trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý II đang dần được bung ra với một số kết quả dự kiến tốt hơn mong đợi. 
 
Thị trường đã tạo hình chữ V sau khi chạm đáy 509 điểm và bật nhanh trở lại khu vực sát ngưỡng kháng cự mạnh 595 đểm trong thời gian ngắn cho thấy sự thận trọng đang được tăng lên. Thị trường cần có các phiên dao động đi ngang để khẳng định xu hướng tăng giá vẫn được duy trì. 
 
Ở kịch bản có xác xuất thấp hơn, Vn Index sẽ không thể vượt qua 600 đểm trong thời đểm hiện tại và cần có sự điều chỉnh kéo dài hơn đơn vị tuần.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 6
Hãy nhìn khối ngoại, có vẻ như họ đang đầu cơ theo chỉ số (VNIndex), và nếu như điểm bán của 2013 là 500, thì có vẻ như ngưỡng điểm gần 600 sẽ là điểm bán của khối ngoại trong 2014 này.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 7
 
Hiện tượng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài đang tạo mối lo ngại mới trên thị trường. Thực tế thống kê thì quy mô bán không tăng mà quy mô mua giảm đi nên vị thế của khối này chuyển sang bán ròng. Anh chị đánh giá thế nào về mối lo ngại này?
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 8
 
Như ý ở trên và cũng được nêu trong tuần trước, tôi đã đề cập đến vấn đề này. Cụ thể hơn, cũng ở mức điểm hiện tại của VNIndex, khối ngoại đã bán ròng liên tục trong giai đoạn tháng 3. 
 
Nhìn xa hơn, chúng ta sẽ thấy khối ngoại thường có xu hướng giao dịch theo chỉ số, ví dụ như nửa cuối năm 2013, chúng ta thấy VNIndex mỗi lần dao động trên mức 500 điểm là mỗi lần xuất hiện quá trình bán ròng của khối ngoại, và khi chỉ số tiệm cận về 480 điểm, khối ngoại lại quay trở lại mua ròng. 
 
Với ảnh hưởng rất lớn từ khối ngoại (bình quân chiếm trên 20% GTGD toàn thị trường – theo số liệu thống kê gần đây), thì việc đầu cơ theo chỉ số của nhóm nhà đầu tư này là rất đáng chú ý.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 9
 
Xu hướng bán ròng của khối ngoại đang trở lại là điểm đáng chú ý. Thông thường xu thế bán ròng được khẳng định là lúc thị trường bắt đầu vào giai đoạn điều chỉnh và đồng nghĩa với việc nhà đầu tư nên thu dần trạng thái cổ phiếu trong danh mục.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 10
 
Khối ngoại chỉ bán ròng 53 tỷ trong 2 phiên 8 – 9/7, sau đó lại quay lại trạng thái mua ròng với giá trị gấp đôi. Tôi cho rằng việc bán ròng nếu có chỉ mang tính chất cơ cấu danh mục và không gây áp lực lớn cho thị trường.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 11
 
Giai đoạn tháng 7 hàng năm vẫn là giai đoạn mà tỷ trọng giải ngân của khối ngoại thấp. Điều này có nghĩa rằng chỉ cầu tiềm năng sẽ đến chủ yếu từ khối nội và dòng tiền về quy mô sẽ không có đột biến và lực bán ra sẽ mạnh hơn mua vào. Như vậy, toàn thị trường sẽ cần thời gian để điều chỉnh và thời điểm này không thích hợp cho việc giải ngân mạnh.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 12
 
Tôi cho rằng, động thái bán ròng của khối ngoại là một nhân tố quan trọng cần tiếp tục theo dõi. Những phiên gần đây mức độ huy động thêm vốn của các quỹ ETF đã chậm lại, và thống kê kể từ đầu năm 2014, thì khối ngoại đã thực hiện bán ròng khá mạnh khi VnIndex ở quanh vùng 600 điểm.  
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 13
 
Tuần trước một số anh chị đã tăng giải ngân lên mức khá cao. Những biến động tuần này hẳn đã ảnh hưởng xấu đến danh mục. Phản ứng của anh chị như thế nào? Tỷ lệ phân bổ vốn có thay đổi?
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 14
 
Với phiên giảm điểm bản lề hôm 10/07 đã là phiên quyết định cho việc giảm tỷ lệ cổ phiếu xuống về mức cổ phiếu/tiền mặt là 30%/70%. 
 
Việc thị trường điều chỉnh sớm hơn và dưới ngưỡng 595 – 600 điểm quyết định đến động thái giảm tỷ lệ cổ phiếu của tôi về ngưỡng an toàn. Cho dù việc điều chỉnh của VN-Index mà chúng ta khó dự báo là giảm ít hay giảm nhiều thì việc đưa tỷ trọng cổ phiếu về ngưỡng an toàn là điều cần thiết.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 15
 
Chiến lược tôi đề cập tuần trước là giảm tỷ trọng trong tuần vì mức lợi nhuận kỳ vọng không lớn. Tuy nhiên, những tín hiệu tiêu cực vẫn chưa thực sự rõ ràng, nên tôi vẫn giữ 50% cổ phiếu để duy trì lợi thế T+ cũng như lợi thế giá vốn (dù rất mỏng). 
 
Nếu thị trường tiếp tục trạng thái linh xình và không còn duy trì hiện tượng các cổ phiếu thay nhau tăng điểm trong tuần tới, tôi sẽ giảm tỷ lệ cổ phiếu về mức thấp hơn, ở 20 – 30%.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 16
 
Tỷ trọng danh mục của tôi hiện ở mức 20%, và tôi chưa có dự định gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên tới.  
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 17
 
Như đã trao đổi, tuần trước tôi chốt lời PET với mức lợi nhuận 20% sau 2 tuần nắm giữ, đưa tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về 0%. Hiện tại cổ phiếu này đang trong quá trình điều chỉnh và chưa xảy ra hiện tượng phân phối (bán giá xuống với khối lượng đột biến), do vậy, tôi sẽ quan sát sự tích lũy trở lại của PET ở vùng giá 17-17.5 và có thể mua trở lại với cổ phiếu này vào tuần kế tiếp, tỷ trọng dự kiến từ 10-30%.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 18
 
Với tôi trạng thái giải ngân mới tạm thời dừng lại. Nên bán dần các cổ phiếu kém tiềm năng nhất trong danh mục để giảm lại tỷ lệ cổ phiếu còn dưới 50% danh mục. Các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt chưa được công bố cần được giữ lại để bán được giá cao hơn.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 19
 
Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã không có cơ hội đột phá trong tuần này, thay vào đó là mức giảm khoảng 1,1%. Tuy nhiên chỉ số này đã có những phản ứng tốt khi điều chỉnh về lại mức 580 điểm. Anh chị đánh giá thế nào về những biến động này? Đó là những phản ứng ngắn hạn hay thị trường đã tạo đỉnh để hướng tới mức điều chỉnh sâu hơn?
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 20
 
Diễn biến phiên 11/7 chưa đủ để nói lên điều gì, ngoài việc MA15 (580 điểm) đang phát huy hỗ trợ cho VNINDEX. Có lẽ chúng ta cần quan sát thêm các phiên giao dịch ngày thứ 2 và thứ 3 tuần tới. 
 
Nếu thị trường giữ vững quanh vùng 580 – 585 và đâu đó xuất hiện những nhóm mã tăng điểm với thanh khoản tăng, thì khả năng thị trường sẽ tiếp tục hành trình tăng điểm. 
 
Tôi đang nghiêng về kịch bản này nhiều hơn, tuy nhiên vì ranh giới thị trường giai đoạn này rất mong manh, nên điều cần thiết là giữ một trạng thái danh mục cân bằng và tỷ lệ cổ phiếu sẵn có cao để chủ động với diễn biến thị trường.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 21
 
Tôi cho rằng thị trường đã và đang đi vào điều chỉnh không lại trừ khả năng VN-Index sẽ tiếp tục mất điểm mạnh vào tuần tới. 
 
Chính vì việc kỳ vọng VN-Index sẽ leo lên vùng kháng cự mạnh 595 – 600 điểm đã tạo tâm lý lạc quan cho các nhà đầu tư nhưng việc chỉ số VN-Index đã tạo cụm nến điều chỉnh cộng với phiên giảm điểm đảo chiều mạnh đã cho thấy tạm thời thị trường đã kết thúc sóng tăng điểm ngắn hạn và đi vào điều chỉnh sớm hơn. Hai tuần cuối tháng 7 sẽ là 2 tuần điều chỉnh giảm điểm kèm theo các phiên hồi phục kỹ thuật.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 22
 
Về kỹ thuật, VNIndex vẫn đang ở gần vùng kháng cự mạnh, nến đặc với khối lượng giao dịch lớn đột biến thể hiện áp lực bán ở kháng cự này. Thanh khoản thấp đi nhanh chóng ở phiên cuối tuần cho thấy một diễn biến tâm lý tích cực ở 580 điểm cũng là MA20 của VNIndex trên đồ thị kỹ thuật : Nhà đầu tư đang giảm bán ở ngưỡng kỹ thuật này. Do vậy có cơ hội cho một số phiên hồi phục trở lại, nhưng việc bứt phá ngay qua kháng cự ở quanh 600 điểm không được đánh giá cao. Ngược lại, nguy cơ sau đó về một sự sụt giảm sâu hơn sẽ có nhiều khả năng xảy ra hơn.
 
Nhưng lưu ý đó là về VNIndex. Trong tuần trước tôi có nói rằng “VNIndex đang trong một kênh tăng rõ ràng, nhưng phần lớn cổ phiếu không như vậy”. Phần đông các cổ phiếu hiện tại vẫn ở dạng dao động hẹp (theo 1 kênh tăng nhẹ), vậy nên nếu có giảm trở lại thì khó giảm sâu, chỉ đơn thuần là thị trường đang tích lũy trở lại.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 23
 
Các cổ phiếu giảm 2 phiên liên tiếp khiến nhiều nhà đầu tư gia tăng lực mua, tạo ra phản ứng tích cực khi VnIndex chạm ngưỡng 580 điểm. Tuy nhiên, hiện tại các yếu tố hỗ trợ cho đà tăng của thị trường chưa rõ ràng, tôi cho rằng thị trường sẽ diễn biến với các phiên tăng giảm đan xen và xu hướng giảm có thể chiếm ưu thế.
 
Xu thế dòng tiền: Điều chỉnh kỹ thuật đến đâu? 24
 
Tôi cho rằng thị trường cần có thêm thời gian để kiểm định xu hướng tăng giá đã bị chặn lại hay không. Một vài phiên đi ngang với thanh khỏan được duy trì có thể giúp cho chỉ số có thể vẫn duy trì xu thế tăng trong thời gian trước mắt. Ngược lại, sự điều chỉnh mới chỉ là bắt đầu và cần có thêm thời gian tích lũy trở lại ở các vùng điểm thấp hơn 560-570 đểm.
 
Theo Nguyễn Hoàng
VnEconomy
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *